Giải pháp mới cho trẻ lười ăn rau


Ảnh minh họa

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc Gia: "Rất nhiều phụ huynh nghĩ trẻ còn nhỏ nên lượng rau ăn ít hơn người lớn, mỗi bữa bé chỉ cần vài gắp rau là đủ. Đây chính là một quan niệm sai lầm. Khoảng 8 tuổi là trẻ đã có nhu cầu tiêu thụ rau xanh tương đương với người lớn. Nếu lượng rau xanh vẫn chỉ vài gắp rau mỗi bữa thì sẽ không đủ bởi lúc này. Bé hoàn toàn có thể (và nên) ăn khoảng 3 lạng (300gr) rau/ngày. Với trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, nên cho trẻ ăn rau bằng cách băm, giã nhỏ lá rau xanh cho lẫn vào bột, cháo. Với trẻ từ 3 tuổi trở lên, lúc đầu có thể thái rau nhỏ, nấu canh cho trẻ. Khi nấu cũng chọn loại rau thích hợp và nấu thành món canh ngon để kích thích trẻ ăn như rau đay nấu với cua, rau ngót nấu thịt, sườn, rau cải nấu với cá rô…".

Vậy, làm thế nào để trẻ thích thú hơn với rau quả?
Các ông bố, bà mẹ có thể tham khảo vài cách sau:

1. Ngay từ khi trẻ còn nhỏ, bố mẹ nên bổ sung rau vào khẩu phần ăn dặm hàng ngày của trẻ bằng việc xay nhuyễn hay băm nhỏ các loại rau củ đa dạng nấu với bột/cháo để trẻ làm quen với mùi vị.

2. Khi trẻ ăn dặm, cần kết hợp các loại rau bằng cách trộn rau củ nhiều màu sắc để thu hút trẻ. Cắt tỉa rau củ thành những hình thù ngộ nghĩnh, hoặc chơi trò chơi trồng rau trong vườn…

3. Khi trẻ lớn hơn, hãy cho bé tham gia vào quá trình chế biến rau cho cả nhà, bằng cách nhờ bé nhặt rau, rửa, tỉa tót các loại củ thành hình thù chúng thích bằng dụng cụ an toàn. Trong quá trình chế biến có thể gợi ý bé ăn thử, hoặc cho bé ăn nếu bé cảm thấy thích.

4. Khuyến khích các thành viên trong gia đình ăn rau để kích thích trẻ và làm cho trẻ hiểu rằng, ăn rau cũng cần thiết như ăn cơm, ăn thịt.

Bổ xanh rau xanh: Không ăn thì… uống

Việc bổ sung các sản phẩm có chứa các chiết xuất rau xanh được tính toán dựa trên việc cân bằng khẩu phần ăn hàng ngày có thể là một lựa chọn phù hợp với những người không có thói quen/thích ăn rau củ quả. Ví dụ, sản phẩm cốm Vegeplus là một gợi ý hay để bổ sung rau cho những trẻ lười ăn rau, trẻ sử dụng nhiều kháng sinh hay những trẻ dùng sữa bột gây nóng. Với các thành phần chính như: Immune Gamma, Vegranula và Diệp lục, cốm Vegeplus có chứa các thành phần acid amin, các vitamin và khoáng chất, đồng thời, bổ sung cho cơ thể chất xơ hòa tan. Tinh chất rau xanh trong cốm Vegeplus giúp phòng ngừa, hỗ trợ điều trị táo bón, tăng cường sức đề kháng, giúp loại bỏ độc tố và điều hoà chức năng của hệ thống tiêu hóa, cung cấp các yếu tố ổn định hệ enzyme trong cơ thể…

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ