Giải pháp mới từ trà xanh giúp điều trị hội chứng Down

Những người mắc hội chứng Down do bị rối loạn nhiễm sắc thể số 21

Niềm hạnh phúc khi nhận giải thưởng của vận động viên thể hình mắc Down

Tham vọng thay đổi nhận thức về cái đẹp của thế giới của nữ người mẫu bị Down

Sắp có thuốc chữa Down?

Người mắc bệnh Down - một phần "vẻ đẹp và sự đa dạng của nhân loại"

Tiến sỹ Dierssen, Trung tâm Quy định Gen (CRG) ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha, và các đồng nghiệp đã nghiên cứu và giải thích tại sao hợp chất Epigallocatechin Gallate (EGCG) có thể giúp cải thiện chức năng nhận thức của những người mắc hội chứng Down.

Theo Hiệp hội Hội chứng Down Mỹ, cứ 691 trẻ sơ sinh tại Mỹ thì có 1 trẻ sinh ra với hội chứng Down, và có hơn 400.000 người Mỹ sống chung với tình trạng này.

Hội chứng Down là tình trạng di truyền phổ biến ở nhiều quốc gia, do rối loạn bộ nhiễm sắc thể số 21. Bình thường, con người có 46 nhiễm sắc thể (NST), đi thành từng cặp. Một nửa số này được thừa hưởng từ cha, nửa kia được thừa hưởng từ mẹ. Còn trẻ bị Down lại có 47 NST, nghĩa là có thêm một nhiễm sắc thể số 21. Chính kẻ thừa ra này đã phá vỡ sự phát triển bình thường về thể chất và trí tuệ của trẻ như: Chậm phát triển ngôn ngữ và lời nói, học tập và trí nhớ suy giảm, kém tập trung… Hội chứng Down có thể làm tăng nguy cơ các bệnh khác, bao gồm cả các khuyết tật tim bẩm sinh, các vấn đề về đường hô hấp, bệnh bạch cầu, Alzheimer... 

Hợp chất EGCG trong trà xanh đem lại hiệu quả cao với những người có hội chứng Down

Theo TS.Dierssen và các đồng nghiệp, nghiên cứu đã chỉ ra rằng suy yếu nhận thức là do gen DYRK1A bị xuống thấp quá mức, nghiên cứu trên chuột cho thấy nguyên nhân do hợp chất EGCG. Các nghiên cứu mới chỉ ra rằng, hợp chất này có tác động tương tự cho những người bị hội chứng Down và giúp nâng cao khả năng nhận thức.

Hàng ngày sử dụng EGCG giúp cải thiện nhận thức

EGCG là một hợp chất trong trà xanh, và là món quà chống lại sự oxy hóa mà trà xanh đem lại giúp bảo vệ cơ thể chống lại các tổn thương tế bào gây bệnh cho con người.

Tiến sĩ Dierssen và đồng nghiệp nghiên cứu 84 cá nhân tuổi từ 16 - 34, có hội chứng Down, chia thành 2 nhóm. Trong 12 tháng, cả hai nhóm đều trải qua đào tạo nhận thức hàng tuần. Một nhóm được sử dụng 9mg EGCG có trong trà xanh đều hàng ngày, một nhóm dùng giả dược. Những người tham gia và gia đình của họ không biết về cách điều trị của từng đối tượng. Và mọi người tham gia đều trải qua các bài kiểm tra nhận thức, chụp não ở 3, 6, 12 tháng, cũng như 6 tháng sau khi điều trị chấm dứt.

So với những người tham gia đã được điều trị với giả dược, các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng những người điều trị bằng EGCG có khả năng nhận thức tốt hơn ở các khu vực nhất định. Cụ thể: Khả năng ghi nhớ và phân biệt giữa các đối tượng, khả năng ức chế kiểm soát, khả năng sử dụng các kỹ năng về nhận thức, xã hội, hoạt động hàng ngày. Hơn nữa, những hinh ảnh quét não của mỗi người tham gia, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người được điều trị bằng EGCG cho thấy các tế bào thần kinh được kết nối tốt hơn so với những người dùng giả dược.

Nhìn chung, các nhà nghiên cứu tin rằng kết quả này đã chỉ ra rằng EGCG có thể giúp điều trị hiệu quả cho những người bị hội chứng Down. Tiến sĩ Mara Dierssen cho biết, đây là lần nghiên cứu đầu tiên đem lại hiệu quả trong việc cải thiện nhận thức của những người bị hội chứng Down, nhóm dự định sẽ đánh giá về tác dụng của hợp chất trà xanh trong chức năng nhận thức của trẻ có hội chứng Down và ông tin rằng, khi áp dụng với trẻ em, kết quả sẽ tốt hơn.

Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã ban hành cảnh báo các nhà tiếp thị không được quảng cáo sản phẩm có chứa EGCG đem lại lợi ích sức khỏe tổng thể và chống lại các bệnh tật. Người tiêu dùng cũng cần chọn lọc kỹ thông tin và tham khảo ý kiến của các chuyên gia trước khi quyết định sử dụng sản phẩm.
Ngoc Hoa H+ (Theo medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh