Rắc rối "chuyện ấy" vì... thận suy

Tự chăm sóc, bảo vệ sức khỏe trước khi quá muộn

Suy thận vì uống quá nhiều trà đá

2,3 triệu người suy thận tử vong do không được điều trị

Việt Nam: Khoảng 5 triệu bệnh nhân đang bị suy thận mạn tính

"Chưa đến chợ đã tiêu hết tiền"

Theo BS. Nguyễn Bá Hưng, Phòng khám Đa khoa Ánh sáng (Hà Nội), đây là tình trạng thường gặp ở không ít bệnh nhân đến khám, tư vấn tại phòng khám. Với một số bệnh nhân trẻ, đó là do những ảnh hưởng của chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt. Nhưng với những bệnh nhân ở tuổi trung niên, rối loạn cương dương do chức năng thận bị suy giảm. 

Trường hợp của anh T.M.T (40 tuổi) là một ví dụ. Sau một lần đi nhậu về bị cảm, phải nhập viện điều trị, anh T. được xác định bị suy thận độ I nên phải kiêng khem bia rượu, ăn uống điều độ để bệnh tình không tăng nặng. Nhưng do tính chất công việc và cả tính ham vui, nên việc này đối với anh T. là điều rất khó.

Đấy là chưa kể, sau khi phát hiện ra bệnh, chuyện “chăn gối” của vợ chồng anh dần thưa thớt hơn. Những đợt nào bia bọt nhiều, "chuyện ấy" lại càng suy giảm cả về "chất" và "lượng". Không chỉ vợ anh không hài lòng mà bản thân anh cũng lo lắng. Cầu cứu bác sỹ nam khoa về cái sự “yếu” của mình, anh T. mới tá hỏa đó là do ảnh hưởng của chứng suy thận cọng với thói quen nhậu nhẹt thiếu kiếm soát.

Suy thận ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống gia đình

Theo BS. Nguyễn Bá Hưng, rối loạn cương dương do suy giảm chức năng thận là bệnh thường gặp ở những người có tiền sử của các bệnh như tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường, dùng thuốc kháng sinh, giảm đau trong một thời gian dài dẫn tới việc suy thận từ cấp tính tới mạn tính. Khi chức năng thận bị suy giảm thì việc “chăn gối” đa số các bệnh nhân đều mắc các triệu chứng như “chưa đi đến chợ đã tiêu hết tiền” hoặc “không thể giương cung” khiến đời sống vợ chồng trở nên căng thẳng, “cơm không lành canh chẳng ngọt”

Giải pháp "yêu thương" bản thân

Cũng theo Bs. Hưng, để các đức ông chồng vẫn giữ được phong độ chốn phòng the, tránh xa chứng suy thận, các quý ông cần tuân thủ một số nguyên tắc sau:

- Về chế độ dinh dưỡng: Với người suy thận, dinh dưỡng hợp lý là kiểm soát cân nặng và lượng cholesterol nạp vào cơ thể. Người bệnh cần ăn uống đầy đủ bốn thành phần là chất đường, chất bột, chất khoáng, vitamin như người bình thường, trong đó nên ăn nhiều thức ăn như gạo, bánh mì không muối, mì ống, khoai tây và các loại rau. Ngoài ra người suy thận có thể uống sữa và các loại trái cây tốt cho thận như táo, dưa hấu, lê...

Ngoài ra, người bệnh cũng như đang có nguy cơ mắc bệnh nên hạn chế ăn mặn (ít hơn 5gr muối/ngày). Ăn nhiều muối sẽ dẫn đến giữ nước trong cơ thể, tăng áp suất trong các mạch máu thận làm tăng gánh nặng cho thận.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường dưỡng chất giúp bệnh nhân suy thận giảm nguy cơ biến chứng

Các ông nên ăn ít chất đạm, vì việc chuyển hóa đạm trong cơ thể sẽ tạo ra nhiều chất độc hại, các chất này sẽ gây quá tải và tổn thương thận. Không ăn những đồ ăn có chứa quá nhiều năng lượng, tránh dung nạp quá nhiều trong một lúc sẽ gây áp lực cho thận, nên chia nhỏ bữa ăn ra thành 4 - 6 bữa/ngày.

Tránh ăn những đồ ăn có chứa nhiều hàm lượng kali, vì chất này có thể tăng cao ở bệnh nhân suy thận hoặc đối với những ai đang phải lọc thận. Kali có nhiều trong những thực phẩm như: Đậu nành, chuối, nho, trái cây khô, sô cô la, cá hồi,... Cần phải hạn chế ăn các thức ăn có chứa nhiều phospho như: Xúc xích, bơ, gan, các loại đậu,... Khi hàm lượng phospho trong cơ thể quá nhiều có thể gây suy thận, đau tim và những bệnh liên quan tới xương.

Không nên ăn các đồ kích thích như ớt, hạt tiêu, hành, tỏi; Không ăn thức ăn chua, không ăn các loại nấm, không nên ăn các thức ăn chế biến sẵn như thịt cá đóng hộp, thịt cá xông khói.

Cần tuyệt đối tránh xa các loại đồ uống như rượu, bia, các loại nước khoáng, đặc biệt là nước khoáng có nhiều natri.

- Về tập luyện: Các ông nên tập các bài thể dục như chạy bộ, đánh tennis, cầu lông, tập gym thường xuyên để sức khỏe thêm dẻo dai, quá trình trao đổi chất và đào thải chất độc ở thận thêm nhịp nhàng. Trung bình bạn nên tập luyện ít nhất 2 lần/tuần, mỗi lần ít nhất 30 phút.

Thay đổi thói quen, thư giãn để tinh thần thoải mái giúp quý ông hoàn thành tốt mọi việc

- Ngủ đủ giấc, tránh stress: Giữ tinh thần lạc quan là liều thuốc an thần giúp bạn trở nên sung mãn, khi tinh thần thoải mái, không phải chịu bất cứ áp lực gì, bạn mới có thể hoàn thành tốt mọi việc hay thỏa mãn lúc ân ái. Ngủ đủ giấc, ngủ đủ 6 - 8 tiếng/ngày sẽ giúp tinh thần của bạn luôn được sảng khoái. Khi cơ thể bạn không mệt mỏi vì thiếu ngủ, bạn mới có thời gian và tâm trí nghĩ tới chuyện “chăn gối”.

TPCN Ích Thận Vương là sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, là sự kết hợp của thành phần chính là cây dành dành (chứa nhiều chất có hoạt tính sinh học cao) với các dược liệu quý khác như: Đan sâm, Hoàng kỳ, Trầm hương, Râu mèo, Mã đề, Linh chi đỏ... giúp thận tăng khả năng đào thải chất độc ứ đọng ra ngoài cơ thể, hỗ trợ điều trị, cải thiện chức năng thận và các triệu chứng phù, mệt mỏi, tiểu đêm, tăng creatinin huyết… Sản phẩm còn giúp kiểm soát các nguyên nhân gây suy thận như đái tháo đường, tăng huyết áp, sỏi thận… trong đó có viêm cầu thận, phòng ngừa suy thận, ngăn ngừa các biến chứng do suy thận như rối loạn cương dương. Sản phẩm không gây tác dụng phụ nên bệnh nhân có thể dùng lâu dài.

Để biết thêm thông tin, gọi điện thoại đến tổng đài tư vấn: 04. 3775 7066 - 08. 3977 0707 hoặc truy cập website: www.suythanman.vn.

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

** Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Khánh Hạ (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu