Quả mâm xôi giúp giảm béo, ngừa ung thư, chống lão hóa

Mâm xôi có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Trái mâm xôi "được việc"

Khắc tinh của nhiều loại bệnh nguy hiểm

Ăn cá hồi cũng tốt như uống thực phẩm chức năng

Ăn chuối cùng biệt đội Minion siêu nhí nhố

Thành phần dinh dưỡng

Quả mâm xôi còn gọi là phúc bồn tử (raspberry), là một loại cây thuộc họ dâu, có màu đỏ sẫm, vị ngọt, hơi chua, thường mọc trên núi ở vùng khí hậu lạnh. Mùa thu hoạch từ tháng bảy đến tháng tám hàng năm. Mâm xôi được ghi nhận có ích cho sức khỏe trong sách dược thảo của Anh từ năm 1548, sau đó được trồng phổ biến ở châu Âu và Bắc Mỹ từ thế kỷ XIX. Ở Việt Nam, quả mâm xôi được trồng nhiều ở các địa phương có khí hậu mát mẻ và được bày bán trong các chợ, siêu thị. 

Mâm xôi có hàm lượng cao Vitamin C, Mangan, Đồng, Kẽm, Folate, Kali, Omega-3... có nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp.

Bảng đánh giá tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong 123gr mâm xôi tươi

Lợi ích sức khỏe của mâm xôi

Chống oxy hóa, chống viêm

Sự đa dạng của chất chống oxy hóa và dưỡng chất thực vật chống viêm trong quả mâm xôi được đánh giá rất cao. Nó giúp bảo vệ màng tế bào và các cấu trúc cơ thể bằng cách trung hoà các gốc tự do.

Quả mâm xôi có vitamin C, flavonoid, acid ellagic, là những chất chống oxy hóa tự nhiên. Acid ellagic giúp bảo vệ màng tế bào và các cấu trúc cơ thể bằng cách trung hoà các gốc tự do, vì vậy nên ăn quả mâm xôi có thể chống lão hóa, ngừa bệnh tim mạch, đái tháo đường và ung thư.

Acid ellagic đã được chứng minh là có thể giảm viêm nhiễm do bệnh Crohn (viêm ruột) gây ra

Lợi ích chống ung thư

Với các chất chống oxy hóa phong phú và hỗn hợp chống viêm phytonutrient được tìm thấy trong quả mâm xôi, không có gì ngạc nhiên khi các chuyên gia chứng minh những lợi ích của loại quả này trong phòng chống ung thư.

Quả mâm xôi chứa anthocyanin giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Chúng cũng chứa hóa chất C3G, thuộc nhóm flavonoid, được chứng minh là có hiệu quả trong việc ngăn chặn ung thư da và phổi. Ngoài ra, các chất oxy hóa trong mâm xôi còn có thể kiểm soát sự hình thành và phát triển các tế bào ung thư vú, cổ tử cung, đại tràng, thực quản và tuyến tiền liệt.

Cải thiện tuần hoàn não, chống rối loạn tiền mãn kinh

Chất chống oxy hoá trong mâm xôi có tác dụng phòng ngừa các gốc tự do gây tổn hại đến não, đồng thời tăng lưu lượng máu và oxy đến não, từ đó nâng cao khả năng phán đoán, tăng trí nhớ, sức sáng tạo. Đối với phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh hoặc rối loạn tiền mãn kinh, nó giúp giảm stress, giảm các cơn bốc hoả và chính những chất sinh học này đóng vai trò hormone thay thế góp phần điều hoà lượng estrogen bị thiếu hụt trong giai đoạn này.

Ngoài ra, mâm xôi còn giúp bảo vệ mắt, chống rối loạn cương dương, chữa liệt dương, giúp đẹp da, đen tóc, tăng cường tế bào...

Xem tiếp về cách lựa chọn và bảo quản quả mâm xôi


Lựa chọn và bảo quản quả mâm xôi

Quả mâm xôi rất dễ bị dập nát nên tốt nhất là bạn hãy mua và sử dụng ngay (mua trước khi ăn tối đa 2 ngày). Hãy chọn quả chín đầy, màu sậm, cầm có độ nặng. Tuyệt đối tránh những quả mềm nhũn, có những đốm màu bất thường. Đối với mâm xôi được đóng gói, đóng hộp, bạn nên chọn những hộp không đóng quá chặt và để ý ngày sản xuất - hạn sử dụng trên bao bì.

Khi rửa mâm xôi, nên nhẹ tay vì nó rất dễ bị dập

Mâm xôi chỉ cần rửa nhẹ nhàng, lau khô rồi đặt trong hộp nhựa (hoặc thủy tinh) có nắp đậy và để trong ngăn mát tủ lạnh (để được tối đa 2 ngày). Khi bỏ ra sử dụng, bạn chỉ nên để mâm xôi ngoài nhiệt độ thường nhiều nhất là 2 tiếng (tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào).

Mâm xôi đông lạnh có thể lưu trữ tới 1 năm mà vẫn giữ được độ thơm ngon và các chất dinh dưỡng. Khi sử dụng, bạn rã đông quả bằng cách rửa nhẹ nhàng dưới vòi nước và lau khô bằng giấy sạch.

Xem tiếp về cách sử dụng quả mâm tươi


Sử dụng mâm xôi như thế nào?

Bạn có thể ăn mâm xôi tươi như món tráng miệng, món ăn vặt. Mâm xôi còn được sử dụng nhiều trong trang trí các món ăn, bánh kem, làm sinh tố, mứt, nước xốt...

Dưới đây là một số món ngon làm từ mâm xôi giải nhiệt cho những ngày hè nóng nực:

Lassi mâm xôi mát lạnh

Bánh quy kem nhân mâm xôi

Moctail mâm xôi đá

Bánh kem xốt mâm xôi

Ai không nên ăn mâm xôi?

Như nhiều loại hoa quả khác, mâm xôi đỏ thường có từ 15 - 25mg oxalate trên mỗi 100gr quả tươi. Trong 3 quả mâm xôi đen, nồng độ oxalate có thể tăng lên đến 50 - 60mg trên mỗi 100gr quả tươi. Vì vậy, với những người bị thận hoặc các vấn đề túi mật vẫn có thể ăn quả mâm xôi nhưng không nên ăn quá nhiều.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, oxalate cũng có thể cản trở sự hấp thụ calci từ cơ thể (tương đối nhỏ và phải ăn thật nhiều mâm xôi mới có thể làm được điều đó).

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất