Giảm đau nửa đầu bằng "aspirin thời Trung Cổ"

Cúc feverfew được coi là "Aspirin thời Trung Cổ"

Điểm danh 4 loại trà và những lợi ích sức khỏe không ngờ

Bà bầu uống trà hoa cúc La Mã có an toàn?

Bí quyết chăm sóc da hoàn hảo từ trà hoa cúc

7 lợi ích sức khỏe của hoa cúc vạn thọ

Bên cạnh cơn đau nhói ở một bên đầu, chứng đau nửa đầu cũng có thể gây buồn nôn, nôn và tăng độ nhạy cảm với ánh sáng hoặc âm thanh. Tuy vẫn chưa tìm ra thuốc chữa dứt điểm cơn đau nửa đầu, nhưng bạn có thể giảm nhẹ các triệu chứng bằng thuốc giảm đau như Paracetamol, Aspirin và Ibuprofen. Đối với những người tìm kiếm một sản phẩm thay thế thuốc giảm đau, cúc feverfew có thể là câu trả lời.

Cúc feverfew - “thuốc giảm đau” của người Trung Cổ

Cúc feverfew (Tanacetum parthenium) là một loài thực vật có hoa thuộc họ Cúc. Nó phát triển như một loại cỏ dại và được người Hy Lạp cổ đại sử dụng để giảm viêm và hạ sốt. Loại cúc này cũng xuất hiện trong nhiều bài thuốc dân gian nhằm giảm ho, chữa cảm lạnh, viêm khớp và nhiều hơn thế nữa.

Cái tên feverfew bắt nguồn từ tiếng Latin “febrifugia”, có nghĩa là “giảm sốt”. Một bác sỹ người Hy Lạp cổ đại đã kê đơn loại thảo dược này cho tất cả các bệnh viêm nhiễm.

Người Hy Lạp cổ đại còn gọi cúc feverfew là “Parthenium”. Giai thoại về nguồn gốc cái tên này được bắt nguồn từ khi nó được sử dụng làm thuốc để cứu sống một người bị rơi từ trên cao xuống trong quá trình xây dựng đền Parthenon nổi tiếng. Cúc feverfew còn được gọi là “Aspirin thời Trung Cổ” hay “Aspirin của thế kỷ 18”.

Ở Trung và Nam Mỹ, cúc feverfew đã được sử dụng để điều trị một loạt các rối loạn. Thổ dân Kallawaya tại dãy núi Andes rất ưa chuộng thảo dược này trong việc giảm đau bụng, đau thận, ốm nghén và đau dạ dày. Người Costa Rico sử dụng cúc feverfew để hỗ trợ tiêu hóa, dùng như thuốc trợ tim, điều kinh và xổ giun. Ở Mexico, nó được sử dụng như một loại thuốc chống co thắt và điều hòa kinh nguyệt. Ở Venezuela, nó được sử dụng để điều trị đau tai.

Cúc feverfew được y học hiện đại đánh giá cao

Ngày nay, cúc feverfew được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa các triệu chứng đau nửa đầu. Theo một báo cáo của Tổ chức Cochrane Anh Quốc được công bố vào năm 2015, cúc feverfew giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu hiệu quả ở bốn trong số sáu thử nghiệm lâm sàng.

Cúc feverfew có chứa hơn 30 hóa chất thực vật tự nhiên, hay còn gọi là sesquiterpene lactones, với hoạt chất mạnh nhất là parthenolide. Các hóa chất này ngăn chặn cơ thể sản xuất prostaglandin gây viêm, đau và sốt, đồng thời ngăn chặn các cơ mạch máu co lại và hạn chế hoạt động của các phân tử tín hiệu thúc đẩy viêm trong cơ thể. Nhờ vậy, cúc feverfew có thể có lợi trong việc ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Trên thực tế, Cơ quan quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) đã công nhận lợi ích này của cúc feverfew. Theo EMA, tiêu thụ 100mg bột cúc feverfew mỗi ngày là an toàn.

Nếu bạn quan tâm đến việc dùng cúc feverfew để giảm đau nửa đầu, nên tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi sử dụng. Và bạn cũng chỉ nên sử dụng nó nếu đã được chẩn đoán mắc chứng đau nửa đầu.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất