Nhiều bệnh viện cam kết bệnh nhân không phải nằm chung giường

Bệnh nhân tại bệnh viện TP HCM không phải nằm ghép giường do quá tải. Ảnh: Lê Phương.

Tăng giường bệnh, công tác giảm tải bệnh viện đã có biến chuyển

Làm sao để giảm tải Bệnh viện Nhi Trung ương?

Khỏe hơn để… giảm tải bệnh viện

Trao đổi với PV, Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng cho biết, 6 bệnh viện trên địa bàn thành phố cam kết đảm bảo một bệnh nhân một giường là bệnh viện Điều dưỡng - Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp, Răng Hàm Mặt, Tâm thần, Y học cổ truyền, Viện Tim, Viện Y dược học dân tộc.

Hiện TP HCM có 107 bệnh viện, hàng năm ngành y tế thành phố khám và điều trị cho hơn 40 triệu lượt bệnh nhân, trong đó 40-60% bệnh nhân tự đến hoặc được chuyển đến từ các địa phương khác.

Đa số bệnh viện đều tham gia cam kết bệnh nhân không nằm ghép sau nhập viện 24 giờ gồm Cấp cứu Trưng Vương, Nhân dân 115, Bình Dân, Da liễu, Nhi đồng 2... Các bệnh viện Nguyễn Trãi, Nhân dân Gia Định, Nhi đồng 1, Truyền máu Huyết học đảm bảo bệnh nhân không phải nằm ghép giường sau 48 giờ nhập viện.

Theo ông Thượng, hiện hai bệnh viện Ung bướu và Chấn thương chỉnh hình chưa tham gia cam kết vì tình trạng quá tải nặng. Dự kiến hai đơn vị y tế này sẽ xây dựng kế hoạch giảm tải khả thi để đăng ký cam kết vào năm sau. Ngành y tế thành phố kỳ vọng sau khi khánh thành Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 thì tình trạng quá tải ở bệnh viện hiện tại sẽ giảm đáng kể.

"Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện khi cam kết giảm tải đi kèm những kế hoạch cụ thể chứ không chỉ đăng ký theo phong trào", ông Thượng chia sẻ. Dự kiến khi các bệnh viện nộp kế hoạch chi tiết, Sở sẽ tổ chức giám sát, kiểm tra. 

Trong 2 năm 2013-2014, đã có hơn 200 lượt cán bộ y tế được phân công luân phiên chuyên môn ở nhiều chuyên khoa. Tổng số lượt bệnh nhân được cán bộ luân phiên trực tiếp khám và điều trị ngoại trú là 67.068 lượt, nội trú là 1.095 lượt, thực hiện 251 ca phẫu thuật. Trong thời gian tới, hệ thống bệnh viện quận, huyện vốn chưa sử dụng công suất giường bệnh được tăng cường phát huy năng lực. Mạng lưới khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế được củng cố và phát triển.

Ông Tăng Chí Thượng cho biết theo lộ trình, mỗi trạm y tế sẽ có ít nhất 2 bác sĩ nhằm đảm bảo chất lượng hoạt động khám bảo hiểm y tế và bác sĩ gia đình tại trạm. Việc củng cố và phát triển mạng lưới khám chữa bệnh ban đầu sẽ góp phần quan trọng trong giảm tải áp lực ở tuyến trên.

"Đa số bác sĩ trưởng trạm y tế đều kín lịch với các cuộc họp, công tác chống dịch... Nếu mỗi trạm chỉ có một bác sĩ, khi người dân đến khám bệnh mà bác sĩ đi vắng thì buộc phải đi thẳng lên các tuyến trên", ông Thượng phân tích.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị TP HCM tiếp tục tăng thêm quỹ đất cho các công trình y tế. So với Hà Nội, diện tích các bệnh viện tại TP HCM có phần khiêm tốn hơn. Mỗi bệnh viện cần phải có những đề án, kế hoạch cụ thể để quyết liệt thanh toán nạn nằm ghép.

"Cái gốc của giảm tải nằm ở vấn đề y tế cơ sở", tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục Trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh nhấn mạnh. Theo ông, cần chủ động rà soát từng bệnh viện, từng chuyên khoa để sắp xếp bệnh nhân từ những khoa quá tải sang khoa ít bệnh. 

Tiến sĩ Khuê cho rằng có thể thực hiện điều chuyển bác sĩ tuyến trên về tuyến cơ sở khám bệnh một tuần vài buổi. Những trường hợp bệnh nặng có thể khám ở bệnh viện quận, khi ổn mới chuyển về tuyến dưới quản lý, đo huyết áp, cấp phát thuốc...

Lê Phương
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn