Kém thông minh vì mắc bệnh nhiễm trùng

Bệnh nhiễm trùng khiến trí thông minh bị tổn hại

Triển lãm cập nhật những thông tin phát triển trí não trẻ em

Đậu nành dưỡng não

Mẹ ốm nghén - con có bị ảnh hưởng?

Infographic: Vai trò của vitamin với trí não

Các nhà nghiên cứu Đan Mạch đã tiến hành nghiên cứu trên 190.000 người Đan Mạch sinh ra trong khoảng 1974 - 1994 và tiến hành kiểm tra IQ của họ trong khoảng thời gian 2006 - 2012 trong đó, có tới 35% đã từng nhập viện ít nhất một lần vì bệnh nhiễm trùng.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người phải nhập viện vì bệnh nhiễm trùng có kết quả kiểm tra IQ thấp hơn trung bình 1,76 điểm. Những người phải nhập viện tới 5 lần trở lên vì bệnh nhiễm trùng có chỉ số IQ thấp hơn trung bình tới 9,44 điểm. Trong đó, chỉ số IQ trung bình được xác định là không quá 115 điểm.

TS. Michael Eriksen Benrós - người đứng đầu nhóm nghiên cứu, Đại học Copenhagen giải thích: "Các nhiễm trùng có thể tác động trực tiếp đến bộ não, nhưng cũng có thể thông qua hiện tượng viêm sưng ngoại biên, ảnh hưởng tới trí não của chúng ta. Các nhiễm trùng trước đây từng được phát hiện có liên quan đến cả sự trầm cảm và chứng tâm thần phân liệt".

Hệ miễn dịch dường như có thể tác động đến bộ não, khiến khả năng nhận thức của con người bị suy giảm nhiều năm sau khi chứng nhiễm trùng được chữa khỏi. Các thử nghiệm trên động vật và vài nghiên cứu nhỏ hơn ở người cũng cho kết quả tương tự, TS. Eriksen Benrós nói thêm.

Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng vững chắc về tác hại của bệnh nhiễm trùng, do đó, ngay cả khi các bệnh này có thể chữa trị dễ dàng, việc phòng bệnh là điều cực kỳ cần thiết.

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh