Giãn dây chằng đầu gối, phải làm sao?

Khi bị chấn thương về dây chằng, tuyệt đối không nên dùng các loại cao chườm nóng

Nên làm gì khi trẻ bị ngã chấn thương đầu?

Làm gì để phòng ngừa chấn thương thể thao cho trẻ?

Chồng đánh vợ chấn thương đầu, ​nói mê sảng

Xử trí tại nhà khi bị chấn thương khớp

TS.BS Trần Thị Tô Châu - Chuyên khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết:  

Chào bạn! Đầu gối một khi chấn thương sẽ rất có thể xảy ra hai loại tổn thương sau:
 - Giãn hoặc đứt dây chằng: Đầu gối có nhiều loại dây chằng khác nhau như dây chằng chéo trước, dây chằng chéo sau, dây chằng bên... Dấu hiệu của việc đứt hoặc giãn dây chằng là đau, sau đó khi đã hết đau thì cảm giác khớp gối lỏng lẻo. Mức độ lỏng tùy theo độ nặng nhẹ của chấn thương. Khi bị chấn thương về dây chằng, tuyệt đối không nên dùng các loại cao chườm nóng, bởi cao chườm nóng chỉ có tác dụng tốt với các chấn thương về co cơ, nếu bong gân, căng cơ mà dùng thì chỉ làm sưng hơn. 

 - Rạn hoặc rách sụn chêm đầu gồi: Sụn chêm chính là  phần bọc ngoài cùng của xương chày cũng như ổ khớp gối. Lúc bình thường, mặt lớp sụn chêm này nhẵn, lại có dịch trơn làm giảm ma sát nên xương chày xoay trơn tru trong ổ khớp. Khi bị rách hoặc rạn, bề mặt sụn không còn trơn mà có rãnh vỡ, nên khi di chuyển không trơn tru nữa mà ma sát mạnh vào nhau gây đau. 

Để biết chính xác nguyên nhân khiến bạn bị đau đầu gối thì trước hết bạn cần chụp X - quang xem xương có rạn nứt gì không. Sau đó chụp cộng hưởng từ để xem mức độ dãn/đứt dây chằng và nhất là rạn/rách sụn chêm. Nếu mức độ nhẹ và bạn còn trẻ, bác sỹ sẽ chỉ điểm dịch kích thích cho sụn liền lại. Nếu nghiêm trọng, bác sỹ sẽ chỉ định mổ (nội soi) để gắp hết những miếng sụn rách ra hoặc nối lại dây chằng bị đứt. 

Trường hợp giãn dây chằng nhẹ thì có thể tự phục hồi sau hai tháng, tuy nhiên nguy cơ tái phát rất cao nếu bạn không tập luyện và phục hồi đúng cách, đặc biệt là phần sụn bao đệm gối sẽ bị sưng to và không co về trạng thái cũ được. Theo tôi, bạn nên đến bệnh viện để khám và điều trị đúng cách.  

Chúc bạn sức khỏe

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị