Cha mẹ đừng để con "gà mờ" về giới tính

Giáo dục giới tính cần được tiến hành từ lúc trẻ còn nhỏ

Làm sao để công khai giới tính thật?

Nên đưa phim khiêu dâm trong nội dung giáo dục giới tính?

30 triệu đồng phẫu thuật giới tính cho... mèo

Cách giáo dục giới tính của Nhật, Mỹ

Dạy con từ thuở còn thơ

Việc chọn độ tuổi thích hợp để nói với con về giới tính rất quan trọng. Giáo dục giới tính cho trẻ dạy trẻ hiểu về bộ phận sinh dục, quan hệ tình dục và phòng tránh được nguy cơ bị xâm hại tình dục (nếu có). 

Tại Anh, trẻ em 5 tuổi sẽ bắt đầu được học về giới tính. Theo quy định của Anh, học sinh tiểu học và học sinh trung học ở Anh sẽ được tham dự 4 khóa học về giới tính trong 4 giai đoạn.

Tại Malaysia, trẻ em từ 4 tuổi đã được học các kiến thức về giới tính. Ở các lớp học này, các em sẽ được học về quan hệ giới tính, hôn nhân và gia đình.

Còn tại Hà Lan (một trong những quốc gia có tỷ lệ mang thai ở tuối thiếu niên thấp nhất), việc giáo dục giới tính được thực hiện khi trẻ bước vào tuổi thứ 6. Cha mẹ có thể trò chuyện với con mình một cách cởi mở về tình dục, thậm chí ngay trong bữa ăn của gia đình.

Cha mẹ hãy chủ động chia sẻ những kiến thức giới tính với con

Cách tiếp cận vấn đề nhạy cảm với trẻ?

Thoải mái khi trò chuyện: Hãy bắt đầu nói chuyện ở một địa điểm thoải mái với cả bạn và trẻ. Nó sẽ tạo cảm giác cân bằng và thấu hiểu từ cả hai phía. Trẻ sẽ lắng nghe bạn tốt hơn. Tránh nơi tù túng, khó chịu, gây tâm lý căng thẳng. Môi trường rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến tâm trạng và cảm xúc của bạn. Nếu bạn lộ ra rằng mình đang lo lắng hoặc căng thẳng, trẻ sẽ phản ứng sợ hãi, thiếu cởi mở và hợp tác. Hãy nhớ rằng đây là buổi thảo luận với con chứ không phải là buổi giảng bài. 

Dạy trẻ về tên các bộ phận riêng tư: Khi bạn bắt đầu dạy trẻ về các bộ phận trên cơ thể như mắt, tai, miệng, tay, chân,… tại sao bạn né tránh dạy trẻ về các bộ phận “riêng tư”? Hãy nói tên các bộ phận này cho trẻ, tên đúng của chúng chứ không phải các tên ngộ nghĩnh bạn nghĩ ra. Đó là tên chính xác mà trẻ cần biết nếu như có ai đó xâm phạm khu vực ấy. Khi ấy trẻ sẽ ý thức được chuyện đang xảy ra.

Dạy trẻ bằng quy tắc đồ lót: Khoảng 85% trường hợp trẻ bị xâm hại, lạm dụng tình dục là bởi những người quen biết như họ hàng, hàng xóm, giáo viên… Cha mẹ hãy nói với trẻ rằng không ai được nhìn hay chạm vào vùng kín của trẻ, trừ một số người như bác sỹ, y tá hay bố mẹ... 

Khi trẻ bị xâm hại hãy nói với bố mẹ: Những kẻ lạm dụng tình dục thường nói với trẻ rằng sẽ chẳng ai tin lời của trẻ nói và họ sẽ ghét bỏ nếu trẻ nói ra chuyện này. Trẻ sẽ cảm thấy xấu hổ và giấu diếm mọi chuyện vì sợ cha mẹ lên án thay vì hiểu và đứng về phía mình. Hãy để trẻ hiểu rằng, bạn không trừng phạt chúng nếu chuyện xấu xảy ra, hãy nói với trẻ nếu trẻ thật thà thì cha mẹ có thể giúp trẻ.

Thạc sỹ giáo dục Phạm Phúc Thịnh - Chuyên viên tư vấn tâm lý, Trung tâm Nhịp cầu hạnh phúc, cho rằng: "Các bậc cha mẹ thường có thái độ lẩn tránh những câu hỏi liên quan đến vấn đề giới tính vì sợ sẽ vẽ đường cho hươu chạy. Nhưng tôi nghĩ, thà vẽ đúng đường cho nó chạy còn hơn để nó chạy tán lọan. Tuy nhiên, việc giáo dục giới tính là một lĩnh vực hết sức khó khăn, tế nhị đòi hỏi người lớn phải nắm bắt được tâm lý của trẻ và trình bày thật dí dỏm và trả lời rõ ràng mọi vấn đề. Có như thế trẻ mới sẵn lòng cởi mở và chia sẻ những gì còn khúc mắc".
Huyền Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ