Giao thông mùa lễ hội Xuân 2015 sẽ căng thẳng?

Lực lượng Cảnh sát giao thông TP.HCM diễu hành trên các tuyến phố (Ảnh: TTXVN)

Ba ngày đầu nghỉ Tết: 84 người chết vì tai nạn giao thông

Tai nạn giao thông tăng đột biến ngày 29 Tết

Uống thuốc không đúng cũng có thể gây tai nạn giao thông

Gần 200 người chết do tai nạn giao thông 6 ngày Tết

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi, toàn quốc đã xảy ra 536 vụ tai nạn giao thông, khiến 317 người chết và bị thương 509 người; So với cùng kỳ Tết Nguyên đán 2014 đã giảm về số vụ (giảm 40 vụ), số người bị thương (giảm 82 người), nhưng số người chết lại tăng cao (tăng 35 người). Tuy không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, nhưng tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến mô tô, xe máy và ô tô con lại tăng cao và diễn biến phức tạp ở các tuyến quốc lộ, đường tỉnh lộ và khu vực nông thôn.

Theo đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tai nạn giao thông ở các vùng nông thôn có xu hướng gia tăng. Tình hình vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông như uống rượu bia, không đội mũ bảo hiểm... tăng đáng kể. Nhiều nơi vẫn còn tình trạng người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, lạng lách đánh võng, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, không chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông.

Sự gia tăng các vụ tai nạn giao thông trong những ngày nghỉ Tết, nguyên nhân chủ yếu vẫn là ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Đặc biệt là tình trạng lạm dụng rượu bia trong những ngày tết nhưng vẫn điều khiển phương tiện giao thông còn diễn ra phổ biến.

Trước thực trạng này, ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch thường trực Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, cho biết, tháng Giêng có nhiều lễ hội diễn ra nên lượng người đi du xuân rất lớn, vì vậy tình hình giao thông trên cả nước được nhận định sẽ căng thẳng và diễn biến phức tạp.

Trong dịp này, việc siết chặt các hoạt động vận tải, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm là rất cần thiết. Cần hết sức lưu ý đối tượng xe hợp đồng và xe cho thuê tự lái. Tranh thủ mùa đông khách, các doanh nghiệp xe hợp đồng thường ép tài xế chạy liên tục khiến lái xe dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ và có thể gây tai nạn.

Tại phiên họp báo cáo Chính phủ về tình hình trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ Tết Ất Mùi diễn ra chiều 24/2, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng yêu cầu Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý, siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô, kiểm tra chặt chẽ phương tiện và người lái trước khi xuất bến.

Phối hợp với công an các địa phương xử lý kịp thời thông tin phản ánh của người dân về tình hình trật tự an toàn giao thông và hoạt động vận tải hành khách qua số điện thoại đường dây nóng. Kiên quyết đình chỉ phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, phương tiện chở quá số người quy định cũng như tập trung kiểm soát hoạt động vận tải phục vụ lễ hội, ngăn chặn tình trạng tăng giá vé, chở quá số người quy định.

Thanh Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội