Giúp bé tránh xa táo bón bằng cách thay đổi lối sống

Ước tính, có đến 1/3 trẻ em trong độ tuổi 6-12 bị táo bón

Trẻ bị táo bón nên ăn gì nhanh khỏi?

Những "thủ phạm" khiến bé yêu bị táo bón

Làm gì khi bé bị nứt hậu môn do táo bón?

Những "thủ phạm" khiến bé yêu bị táo bón

Trẻ bị táo bón nên ăn gì nhanh khỏi?

1. Cho trẻ ăn nhiều chất xơ

Chất xơ có nhiều trong các loại rau củ quả và ngũ cốc nguyên cám. Do chất xơ không tiêu hóa được nên sẽ giữ nguyên trạng xuống đến ruột già (đại tràng). Tại đây, chất xơ được các vi khuẩn thường trú lên men, giúp kích thích đi tiêu. Bên cạnh đó, chất xơ còn giúp tăng khối lượng phân, kích thích đi tiêu và giúp làm mềm phân, giúp bé đi ngoài dễ dàng hơn. 

2. Cho trẻ uống đủ nước

Trẻ không cần uống quá nhiều nước mà nên uống đủ lượng nước, tùy thuộc vào lứa tuổi. Uống quá nhiều nước có thể dẫn đến tình trạng “no nước”, giảm ăn và suy dinh dưỡng

Tuổi Tổng lượng nước (ml) Nước uống trực tiếp (ml)
0-6 tháng 700 700
7-12 tháng 800 600
1-3 tuổi 1.300 900
4-8 tuổi 1.700 1.200
9-13 tuổi (nam) 2.400 1.800
9-13 tuổi (nữ) 2.100 1.600
14-18 tuổi (nam) 3.300 2.600
14-18 tuổi (nữ) 2.300 1.800

3. Tập cho trẻ thói quen đi tiêu mỗi ngày

Hàng ngày, nên động viên trẻ đi tiêu, tránh làm trẻ mất tập trung khi đi ngoài cũng như tránh hối thúc trẻ. Nếu sau 10 – 15 phút mà trẻ không đi ngoài thì có thể rửa sạch và dừng lại. Nên thực hiện thói quen này một vài lần trong ngày để trẻ có thói quen đi tiêu. Nếu trẻ còn nhỏ mà ngồi vào bồn cầu của người lớn thì có thể kê ghế nhỏ cho bé dễ đặt chân lên để đi tiêu. Nên khuyến khích và khen thưởng cho bé nếu bé hợp tác tốt và có tiến bộ trong việc tập đi tiêu hàng ngày.

Nên tập cho bé thói quen đi ngoài hàng ngày

Cha mẹ cũng cần lưu ý, són phân là triệu chứng của táo bón nặng, trẻ hoàn toàn không cố ý dẫn đến tình trạng này. Không nên la mắng trẻ vì sẽ khiến trẻ nín nhịn, càng khiến các triệu chứng trở nên nặng hơn. 

Đối với những trường hợp trẻ bị táo bón kéo dài trên 2 tuần, táo bón kèm theo các triệu chứng như sốt, nôn mửa, bụng trướng, phân có máu, sụt cân, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám để có các biện pháp điều trị phù hợp. 

Ngoài ra, để giúp trẻ cải thiện hệ tiêu hóa, tránh xa táo bón, cha mẹ cũng nên cho trẻ sử dụng thêm các sản phẩm có chứa chất trợ sinh miễn dịch ImmuneGamma và các thảo dược quý của y học cổ truyền như cao dền gai, cao đơn kim, cao huyền sâm…

Hoài Thương H+ (Tổng hợp)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ