Cẩm nang nuôi con an toàn, lành mạnh

Cha mẹ cần định rõ ràng trong phương pháp chăm con

Bố mẹ cần chú tâm đến quá trình phát triển của con, dưới đây là 5 lời khuyên đơn giản, thiết thực, đã được khoa học phê duyệt, hỗ trợ con trong tương lai.

1.     Giao tiếp với bé

Trẻ sơ sinh thường khóc hoặc sử dụng tay chân để biểu đạt điều mong muốn, điều này có thể gây khó khăn cho cha mẹ trong việc hiểu con muốn gì. Theo các chuyên gia, cha mẹ cần tích cực lắng nghe tiếng động, tín hiệu và chú ý hành động của con, để có những tương tác phù hợp. Bên cạnh đó, cần nói chuyện thường xuyên để kích thích khả năng nói, giúp tăng vốn từ vựng và khả năng giao tiếp của trẻ sau này. Bạn không nên phớt lờ những lời nói của con, thay vào đó cần trả lời và từ đó theo dõi sự phát triển.

Giao tiếp với trẻ ngay từ những tháng đầu tiên, giúp bé tăng khả năng giao tiếp và vốn từ ngữ của mình

Giao tiếp với trẻ ngay từ những tháng đầu tiên, giúp bé tăng khả năng giao tiếp và vốn từ ngữ của mình

2.     Đọc sách giúp phát triển kỹ năng ngôn ngữ

Dưới ba tuổi là khoảng thời gian con tiếp nhận mọi âm thanh, mọi ngôn ngữ và có thể bi bô nói theo. Vì vậy, việc đọc sách cho trẻ ngay từ khi còn sơ sinh giúp trẻ phát triển các kỹ năng ngôn ngữ. Bên cạnh đó, với những cuốn sách nhiều hình ảnh minh họa cũng gợi cho con sự tò mò, hứng thú. Bố mẹ có thể hỏi các câu truy vấn đơn giản như “họ đang mặc gì?” và “con gì đây?” sẽ gợi sự quan tâm của bé đến với ngôn ngữ.

3.     Cha mẹ cần cải thiện kỹ năng giao tiếp

Cha mẹ là những cá nhân tương tác với con đầu tiên, vì vậy cần rèn luyện kỹ năng giao tiếp từ đơn giản đến phức tạp. “Con cái là tấm gương phản chiếu của cha mẹ”, con có thành công trong việc thể hiện ý muốn, hành vi của mình qua hành động, cách cư xử hay không phụ thuộc vào cách hành xử thường ngày của cha mẹ.

4.     Giải trí

Trẻ nhỏ luôn ham học hỏi, chúng thường đặt câu hỏi về những đồ vật xung quanh. Cha mẹ cần quan tâm và chơi cùng con, giải đáp những câu hỏi tò mò. Bạn cũng có thể chơi cùng con trò diễn kịch, để bé có thể đóng vai những nhân vật khác nhau, giúp trẻ hiểu được cảm xúc của người khác.

Giải trí cùng con, giúp trẻ cảm nhận được đầy đủ tình cảm gia đình. Điều này có thể giúp trẻ thành công trong việc biểu đạt mong muốn, hành vi của mình và là người có năng lượng tích cực

Giải trí cùng con, giúp trẻ cảm nhận được đầy đủ tình cảm gia đình. Điều này có thể giúp trẻ thành công trong việc biểu đạt mong muốn, hành vi của mình và là người có năng lượng tích cực

Cha mẹ nên đưa con ra ngoài chơi để phát triển mọi giác quan, thúc đẩy khả năng sáng tạo và giao tiếp. Khi tiếp xúc với nhiều người, vốn từ của trẻ được nâng cao và chúng có thể thể hiện nhiều hơn bằng giọng nói của mình. Hoạt động bên ngoài từ sớm cũng khiến con rạn người, tăng sức đề kháng hơn việc ở trong nhà.

5.     Một số phương pháp khác

-        Trả lời mọi thắc mắc của trẻ

-        Thể hiện sự ấm áp và cảm thông với người xung quanh, đặc biệt với bé

-        Lập các quy định trong nhà, giúp bé rèn mình theo một nề nếp nhất định

-        Kể chuyện cho bé và lắng nghe bé kể chuyện

-        Hướng dẫn trẻ về sức khỏe và sự an toàn

-        Kỷ luật hợp lý nhưng không hà khắc

-        Dạy cho bé về sự biết ơn

Cha mẹ áp dụng những phương pháp này có thể giúp con phát triển lành mạnh và thành công trong việc thể hiện cảm xúc, điều chỉnh hành vi. Nếu con bạn chậm phát triển hơn so với lứa tuổi, hãy đưa bé đi gặp bác sỹ nhi khoa và luôn bên cạnh hỗ trợ, khuyến khích và động viên con trong từng giai đoạn.

 
Nguyễn Huyền (Theo Healthshot)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ