3 khoáng chất quan trọng đối với người bệnh tăng huyết áp

Lối sống và chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc điều trị tăng huyết áp.

Giải pháp thảo dược giúp ổn định huyết áp hiệu quả lâu dài

Phòng bệnh thế nào khi gia đình có tiền sử tăng huyết áp?

Dinh dưỡng cho người tăng huyết áp, mỡ máu cao phòng ngừa xơ vữa động mạch

Phòng ngừa biến chứng tim mạch ở người bệnh tăng huyết áp

1. Kali

Kali là một chất bổ sung tự nhiên có thể giúp hạ huyết áp. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung 3.500 – 5.000 mg kali trong chế độ ăn uống hàng ngày, có thể làm hạ huyết áp từ 4 đến 5 mmHg.

Thực phẩm giàu kali trong chế độ ăn uống gồm có: Chuối, bơ, bông cải xanh, quả mơ khô, khoai tây, khoai lang và cà chua. Bên cạnh thực phẩm, kali cũng tồn tại dưới dạng thuốc theo đơn, nhưng người bệnh cần thuân theo chỉ định của bác sĩ và không áp dụng đối với những người bị tụt huyết áp.

Kali có thể giúp điều hòa nhịp tim và làm giảm tác động tiêu cực của muối (natri) lên huyết áp.

Kali có thể giúp điều hòa nhịp tim và làm giảm tác động tiêu cực của muối (natri) lên huyết áp.

Lưu ý, bổ sung nhiều kali không phải lúc nào cũng tốt cho tất cả mọi người. Đặc biệt với những người mắc bệnh thận mạn tính hoặc những người đang chạy thận nhân tạo, bởi những người bị bệnh thận, chức năng thận suy giảm, lượng kali trong cơ thể không được điều chỉnh một cách hiệu quả, dẫn đến lượng kali tích tụ trong máu ở mức nguy hiểm.

2. Magie

Các nghiên cứu cho thấy bổ sung magie có thể giúp giảm huyết áp bằng cách tăng sản xuất ocid nitric giúp giãn mạch máu. Một phân tích tổng hợp đã chứng minh việc bổ sung magie giúp giảm tình trạng tăng huyết áp xuống 2 đơn vị. Ngoài ra, magie còn có lợi cho đường tiêu hóa, hệ thần kinh, tim mạch.

Magie giúp các mạch máu trở nên mềm mại để vận chuyển máu đi khắp cơ thể, từ đó làm hạ huyết áp.

Magie giúp các mạch máu trở nên mềm mại để vận chuyển máu đi khắp cơ thể, từ đó làm hạ huyết áp.

Thực phẩm giàu magie bao gồm: socola đen, các loại hạt như hạt bí, hạt hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng, các loại đậu, đậu phụ, ngũ cốc nguyên cám, cá béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ, rau lá xanh như rau bó xôi.

Magie cũng có dưới dạng thuốc và mọi người cần có ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Một tác dụng phụ thường gặp khi dùng quá nhiều magie là tiêu chảy.

3. Calci

Theo các chuyên gia, người bị tăng huyết áp nếu đủ điều kiện thể chất yêu cầu, khi uống thêm calci có thể giúp điều hòa, giảm nguy cơ tăng huyết áp. Ngoài việc giúp xương chắc khỏe thì calci cũng có vai trò quan trọng khác trong cơ thể, đó là tham gia vào chức năng của cơ trơn (thành phần cấu tạo của mạch máu) và hệ thần kinh.

Calci là một trong ba loại khoáng chất tối quan trọng cho người tăng huyết áp.

Calci là một trong ba loại khoáng chất tối quan trọng cho người tăng huyết áp.

Các nguồn calci tốt trong chế độ ăn uống bao gồm các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phomai, cá hồi, cá mòi, rau lá xanh. Người trưởng thành nên đặt mục tiêu nhận được khoảng 1.300mg calci mỗi ngày.

Bên cạnh đó, calci cũng có sẵn dưới dạng thuốc không kê đơn (Over The Counter - OTC). Tuy nhiên, cần lưu ý calci có thể gây tương tác bất lợi với thuốc điều trị tăng huyết áp, vì vậy cần tham khảo ý kiến bác sỹ để có sự cân nhắc và điều chỉnh phù hợp.

 
Việt An (Verywellhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp