Giúp mẹ phân biệt nhiễm khuẩn HP và rối loạn tiêu hóa ở trẻ

Nhầm lẫn giữa rối loạn tiêu hóa và bệnh dạ dày do nhiễm khuẩn HP dẫn đến nhiều hệ lụy

5 dấu hiệu cảnh báo bạn bị viêm loét dạ dày do nhiễm khuẩn HP

Nhiễm virus và vi khuẩn ở trẻ: Nhận biết cách nào, điều trị ra sao

Vi khuẩn HP có nguy hiểm không?

Cảnh báo nguy cơ ung thư dạ dày vì vi khuẩn HP

Rối loạn tiêu hóa là gì?

Rối loạn tiêu hóa là một trong những vấn đề sức khỏe vô cùng phổ biến ở trẻ nhỏ. Bởi, hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển hoàn thiện, đang “tập” thích nghi với nhiều loại thực phẩm. Hơn nữa, hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện, vẫn còn yếu kém nên dễ bị những “kẻ xâm lược” bên ngoài như virus, vi khuẩn gây hại tấn công và hệ tiêu hóa là nơi phải hứng chịu những tác động này.

Triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ

Chính vì là vấn đề phổ biến, thường gặp nên các triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở mỗi trẻ lại khác nhau. Nhìn chung, các triệu chứng rối loạn tiêu hóa điển hình thường là:

-     Nôn trớ

-     Đau bụng

-     Táo bón

-     Tiêu chảy hoặc đi ngoài phân sống

-     Đầy bụng, chán ăn.

Tuy nhiên, không phải cứ có những biểu hiện này là trẻ bị rối loạn tiêu hóa. Đây cũng có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề sức khỏe khác ở trẻ, điển hình là các bệnh dạ dày do vi khuẩn HP như viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản…

Bệnh dạ dày do nhiễm vi khuẩn HP là gì?

Vi khuẩn HP tên đầy đủ là Helicobacter pylori (H. pylori), là một trong số ít vi khuẩn có khả năng sống sót, phát triển và gây bệnh trong môi trường acid của dịch vị dạ dày.  

Nhiễm vi khuẩn HP là nguyên nhân hàng đầu gây viêm loét dạ dày

Nhiễm vi khuẩn HP không phải là nguyên nhân duy nhất nhưng là nguyên nhân hàng đầu gây viêm loét dạ dày. Đáng nói, đây không phải là bệnh hiếm gặp. Gần đây, theo báo cáo của Viện Nghiên cứu và Đào tạo Tiêu hóa, Gan mật, tỷ lệ người dân Việt Nam nhiễm vi khuẩn HP đang ở mức đáng báo động: 85,9% ở người lớn và 96,2% ở trẻ dưới 8 tuổi.

Tuy nhiên, hầu hết phụ huynh thường bỏ qua hoặc không nhận thức được các dấu hiệu nhiễm vi khuẩn HP ở trẻ nhỏ. Nguyên nhân một phần là do những triệu chứng của nhiễm HP dễ bị nhầm lẫn với rối loạn tiêu hóa, gây ảnh hưởng lớn đến sự phán đoán và chữa trị bệnh cho trẻ.

"Soi" những triệu chứng nhiễm khuẩn HP dưới đây sẽ giúp bố mẹ kiểm tra xem con có bị nhiễm loại vi khuẩn này không, tránh để vi khuẩn gây ra những biến chứng đáng sợ như loét dạ dày, thậm chí ung thư dạ dày.

Triệu chứng nhiễm khuẩn HP

-     Đau hoặc nóng rát ở bụng

-     Đau bụng dữ dội khi đói

-     Buồn nôn

-     Ăn không ngon, ăn ít

-     Thường xuyên ợ hơi

-     Đầy bụng

-     Giảm cân không rõ lý do.

Do có những triệu chứng tương tự với rối loạn tiêu hóa, nên nhiễm vi khuẩn HP ở trẻ thường bị bố mẹ chẩn đoán nhầm là rối loạn tiêu hóa. Điều này sẽ dẫn đến việc điều trị sai cách, không triệt tiêu được nguyên nhân gây bệnh, lại “rước” thêm tai họa cho trẻ do phải uống nhiều loại thuốc.

Để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ, khi thấy con có những triệu chứng bất thường, tốt nhất bố mẹ nên sớm đưa trẻ đến khám ở các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán đúng bệnh và có biện pháp điều trị phù hợp nhất.

Trong trường hợp nhiễm vi khuẩn HP, trẻ sẽ được sử dụng thuốc kháng sinh dài ngày để tiêu diệt vi khuẩn. Bên cạnh đó, để ngăn ngừa vi khuẩn tái nhiễm, bố mẹ có thể tìm hiểu và cho con sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ để tăng hiệu quả của phác đồ điều trị dạ dày, giảm nguy cơ tái phát vi khuẩn HP và phòng ngừa các bệnh về dạ dày.

Nhắc đến khả năng tiêu diệt vi khuẩn HP và ngăn ngừa tái nhiễm, PylopassTM là thành phần được nhiều chuyên gia tiêu hóa khuyên dùng. Với cấu trúc đặc hiệu, PylopassTM giúp nhận biết cấu trúc trên bề mặt vi khuẩn HP, từ đó gắn kết và thải trừ vi khuẩn một cách tự nhiên qua đường tiêu hóa. Sau hàng loạt các nghiên cứu lâm sàng chứng minh tác dụng giảm lượng vi khuẩn HP và giảm các triệu chứng của bệnh dạ dày, đến nay, PylopassTM đang được sử dụng tại hơn 50 quốc gia trên thế giới, giúp hàng tỷ người được bảo vệ khỏi loại vi khuẩn HP nguy hiểm.

An An H+

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ DeHP với thành phần chính là Pylopass có khả năng nhận biết cấu trúc đặc hiệu trên màng tế bào vi khuẩn HP, từ đó gắn kết với HP thành một tập hợp và đào thải một cách tự nhiên qua đường tiêu hoá mà không làm ảnh hưởng đến hệ vi sinh đường ruột. Ngoài ra, DeHP còn bổ sung chiết xuất cam thảo và curcuminoid hiệp đồng tác dụng trong việc hỗ trợ giảm vi khuẩn HP và hỗ trợ giảm các triệu chứng của bệnh dạ dày.

Bộ sản phẩm DeHP dạng viên và DeHP kids dạng cốm vị ngọt hương cam mang đến sự lựa chọn đa dạng cho người dùng, an toàn, phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng.

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ 19006436 để được Dược sĩ tư vấn hoặc truy cập website dehp.vn

Số GPQC: 00657/2019/ATTP-XNQC

Thương nhân sản xuất và chịu trách nhiệm về sản phẩm: CÔNG TY CP DƯỢC PHẨM GIA NGUYỄN. Tiếp thị và phân phối: CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM VIỆT ĐỨC

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa