8 cách phòng ngừa mất trí nhớ, suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi

Chế độ ăn uống và lối sống có thể ảnh hưởng đến tốc độ lão hóa của não

Vitamin C tốt cho não bộ như thế nào?

Khuyến nghị mức cholesterol theo từng độ tuổi

Mất khứu giác khi có tuổi có phải bình thường?

Người già khó thở là do đâu?

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Quy luật của tuổi già là sự lão hóa. Năm 2013, một nghiên cứu từ Đại học California, Berkeley đã chỉ ra quá trình lão hóa làm giảm chức năng của các tế bào thần kinh. Điều này gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và giảm khả năng lưu trữ thông tin dài hạn ở người cao tuổi.

Nghiên cứu nên khẳng định không thể ngăn chặn hoàn toàn quá trình lão hóa này, nhưng việc cải thiện chất lượng giấc ngủ của người cao tuổi sẽ giúp trì hoãn nguy cơ não bộ bị suy giảm chức năng.

Uống trà xanh

Cũng trong năm 2013, một nghiên cứu từ  Đại học Michigan, Mỹ đã phát hiện hợp chất EGCG trong trà xanh có thể giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer, một trong những căn bệnh về não gây ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành vi và trí nhớ của người bệnh, cùng các tình trạng thoái hóa thần kinh khác.

Trà xanh là đồ uống tốt cho sức khỏe não bộ 

Cụ thể, nhờ có hợp chất EGCG mà trà xanh được xem là chất chống oxy hóa hữu hiệu nhất hiện nay. Nó ngăn chặn sự hình thành các khối protein có liên quan đến sự tổn thương trong não. Bên cạnh đó, EGCG thúc đẩy sự hình thành các tế bào thần kinh mới, tăng cường chức năng nhận thức và giúp cải thiện trí nhớ. Kích thích sự sản xuất và tạo ra các nơ-ron mới, đem lại những lợi ích đáng kể cho não bộ.

Tập thể dục

Một nghiên cứu mới từ Đại học Edinburgh (Scotland) đã phát hiện ra rằng hoạt động thể chất thường xuyên có thể bảo vệ não khỏi sự lão hóa tốt hơn so với các hoạt động giải trí. Kết quả của nghiên cứu cũng chỉ ra, những người ở độ tuổi 70 tập thể dục thường xuyên với cường độ phù hợp sẽ làm tăng cường trí não, giảm nguy cơ mất trí nhớ.

Kiểm soát huyết áp

Theo nghiên cứu từ Trung tâm nghiên cứu của Đại học Texas tại Dallas, tăng huyết áp có thể dẫn đến thoái hóa thần kinh và bệnh gây Alzheimer. Cụ thể, các nhà nghiên cứu tìm thấy những mảng bám tích tụ quanh và bên trong các tế bào não của người bệnh tăng huyết áp, gây cản trở đến quá trình tuyền tải thông tin.

"Tập thể dục" cho tinh thần

Bạn có bao giờ nghĩ mình sẽ đầu tư thời gian để "tập thể dục" cho tinh thần?

Chơi cờ giúp não bộ nhạy bén hơn 

Theo một nghiên cứu từ Đại học Toronto (Canada), các bài tập tinh thần có thể giúp ngăn ngừa sa sút trí tuệ, suy giảm nhận thức ở những người cao tuổi khỏe mạnh. 

Bỏ thuốc lá

Nghiên cứu mới từ King College London (Anh) chỉ ra rằng, hút thuốc có thể liên quan đến sự giảm trí nhớ, sự tập trung và khả năng suy luận của não bộ.

Một nghiên cứu khác kéo dài trong 4 năm cũng cho thấy, không phải chỉ số khối cơ thể (BMI), huyết áp hay nguy cơ đột quỵ, mà thói quen hút thuốc có tác động tiêu cực nhất đến khả năng nhận thức của con người.

Ăn chế độ ăn ít carb, ít calo, ăn nhiều quả mọng

Theo các nhà nghiên cứu khoa học từ Viện Gladstone, chế độ ăn kiêng low-carb, ít calo có thể trì hoãn những hậu quả không mong muốn của quá trình lão hóa đối với hệ thần kinh.

Khi các tế bào già đi, chúng trở nên kém hiệu quả hơn trong việc loại bỏ các gốc tự do khiến tế bào bị tổn thương, stress oxy hóa. Chế độ ăn kiêng này được cho là có khả năng thúc đẩy sản xuất phân tử chống lại stress oxy hóa, bảo vệ tế bào khỏi lão hóa.  

Một nghiên cứu năm 2012 từ Bệnh viện Brigham and Women’s (Boston) cũng cho thấy, những người thường xuyên ăn thực phẩm giàu flavonoid, ví dụ như các loại quả mọng (việt quất, dâu tây) có thể trì hoãn những dấu hiệu suy giảm nhận thức tới 2,5 năm. 

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthcentral)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già