Hãi hùng: 1/3 cơ sở sản xuất nước uống giữa Thủ đô có vấn đề VSATTP

Quá nhiều sản phẩm nước uống đóng chai vi phạm chất lượng

Hà Nội: Hàng loạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai không đạt chuẩn

Thị trường nước uống đóng chai: "Vàng thau lẫn lộn"

Nước đóng chai: 22/37 mẫu không đạt chất lượng

Nguy hiểm khó lường khi sử dụng nước uống đựng trong chai nhựa

Đây là số liệu được Chi cục VSATTP thành phố Hà Nội công bố sau khi kiểm tra 64 cơ sở thì có 4 cơ sở chưa sản xuất và 19 cơ sở phải nhận án phạt từ chi cục.

Về con số cụ thể, có 10 cơ sở có mẫu kiểm nghiệm không đạt quy chuẩn, 4 cơ sở không đạt điều kiện vệ sinh, 3 cơ sở chưa xét nghiệm nguồn nước sử dụng cho sản xuất và 3 cơ sở vi phạm về giấy xác nhận kiến thức ATTP, khám sức khỏe định kỳ và nhãn sản phẩm.

Ngay giữa Thủ đô mà tỷ lệ còn khủng khiếp như thế thì thử hỏi, ở các địa phương, tình hình thế nào?

Chi cục VSATTP Đồng Nai đã làm 1 cuộc kiểm tra tương tự trong năm 2016 và phát hiện 5/20 cơ sở vi phạm. Chi cục này đã mạnh dạn đình chỉ hoạt động của 3 cơ sở vì không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm, không có hồ sơ, giấy tờ về an toàn thực phẩm theo quy định.

Tại Nghệ An, trong năm 2015, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh gửi 37 mẫu đi kiểm nghiệm thì phát hiện đến 22 mẫu không đạt chất lượng theo quy định, chủ yếu ở chỉ tiêu vi sinh vật. Đáng chú ý, có một số mẫu còn còn có vi khuẩn thường được gọi là trực khuẩn mủ xanh, là loại phổ biến gây bệnh ở người và động vật.

Ngược thời gian về các năm trước, hàng loạt đợt tổng kiểm tra các cơ sở sản xuất nước uống được các cơ quan chức năng tiến hành. Điểm chung trong các kết quả kiểm tra là con số rất đáng báo động.

Nhưng báo động thì cứ báo động còn giải pháp để dẹp vấn nạn nước uống đóng chai vẫn không được đưa ra.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng lo ngại: “Không ít các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai tự quảng cáo là nước khoáng thiên nhiên, tinh khiết, sản xuất theo công nghệ tiên tiến nhất, nhưng thực chất lại chỉ là nước giếng khoan, nước máy lọc bằng than, cát sỏi... và không thể loại trừ các yếu tố ô nhiễm như asen hay vi khuẩn E. Coli. Bên cạnh đó, tình trạng sản xuất, kinh doanh nước uống đóng chai giả, nhái nhãn mác diễn ra từ nhiều năm qua vẫn chưa được ngăn chặn triệt để”.

Nhưng lo thì cứ lo thế thôi!

Nước uống đóng chai vẫn chưa hết… bẩn.

Năm 2014, Thanh tra Cục An toàn thực phẩm cho biết, kết quả thanh tra, hậu kiểm chất lượng nước uống đóng chai tại 12 tỉnh, thành phố trọng điểm cho thấy, trong số 31 cơ sở được thanh tra, hậu kiểm đã có 25 cơ sở (chiếm 80,6%) chưa chấp hành đúng các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm với các lý do như: điều kiện vệ sinh cơ sở không đạt; ghi nhãn sai quy định; vi phạm quy định về quảng cáo...

Cảnh Phong H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất