Thị trường nước uống đóng chai: "Vàng thau lẫn lộn"

Hiện trên thị trường có khoảng trên 130 sản phẩm nước uống đóng chai

7 lý do để bạn ngừng sử dụng nước uống đóng chai

"Siết chặt" ATTP đối với nước uống đóng chai

24.500 hóa chất trong nước uống đóng chai

Nước đóng chai: 22/37 mẫu không đạt chất lượng

Phát biểu tại Hội thảo Vệ sinh an toàn thực phẩm nước uống đóng chai quyền lợi của người tiêu dùng, tổ chức sáng ngày 10/3, ông Hùng cho biết, hiện trên thị trường có khoảng trên 130 sản phẩn nước uống đóng chai, giúp người tiêu dùng thoải mái lựa chọn. Tuy vậy, không ít người cảm thấy lúng túng khi có quá nhiều sản phẩm và những vụ bê bối của các nhãn hàng nước uống đóng chai trên thị trường cũng không phải là ít.

Ông Nguyễn Thành Hưng - Phó Trưởng phòng Tiêu chuẩn Chất lượng Nông nghiệp, thực phẩm, Viện tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam cho rằng, hiện nay, nước uống đóng chai, bao gồm cả nước khoáng thiên nhiên đóng chai là hàng hóa thiết yếu, được sử dụng phố biến tại các cơ quan, trường học, bệnh viện, nơi công cộng và hộ gia đình. Với nhu cầu đó, số lượng các cơ sở sản xuất, kinh doanh nước uống đóng chai gia tăng nhanh cả về quy mô và công suất.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng lo ngại trước thực trạng thật giả lẫn lộn của mặt hàng nước uống đóng chai

Tuy nhiên, bên cạnh sự tăng trưởng về mặt số lượng và mức tiêu thụ thì vấn đề chất lượng và an toàn thực phẩm của nhóm sản phẩm đồ uống, trong đó có nước uống đóng chai hiện nay rất đáng báo động. Nhiều cơ sở, đặc biệt là các cơ sở nhỏ lẻ không đảm bảo nguồn nước nguyên liệu đầu vào đạt an toàn để đưa vào sản xuất cũng như không đạt quy định vệ sinh của quy chình chế biến, đóng chai.

Không ít các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai tự quảng cáo là nước khoáng thiên nhiên, tinh khiết, sản xuất theo công nghệ tiên tiến nhất, nhưng thực chất lại chỉ là nước giếng khoan, nước máy lọc bằng than, cát sỏi... và không thể loại trừ các yếu tố ô nhiễm như asen hay vi khuẩn E. ColiBên cạnh đó, tình trạng sản xuất, kinh doanh nước uống đóng chai giả, nhái nhãn mác diễn ra từ nhiều năm qua vẫn chưa được ngăn chặn triệt để.

Trước trận địa nước uống đóng chai "vàng thau lẫn lộn" như hiện nay, để đảm bảo an toàn và sức khỏe, đòi hỏi người tiêu dùng phải nâng cao hiểu biết, hiểu đúng, dùng đúng các sản phẩm nước uống đóng chai, tránh "tiền mất, tật mang".

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội