Hàng loạt quốc gia hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả của bão YAGI

Khung cảnh đổ nát tại thành phố Hạ Long sau khi bão YAGI càn quét - Ảnh: Sức Khỏe+.

Mưa lũ, ngập lụt sau bão YAGI bao trùm miền Bắc

Podcast: Chế độ dinh dưỡng tăng cường sức khỏe mùa Thu

UNICEF cứu trợ khẩn cấp, đảm bảo nước sạch cho khu vực mưa lũ

Bộ Y tế phát động ủng hộ người lao động ngành Y tế bị thiệt hại do bão YAGI

Chùm ảnh: Nhiều cây đại thụ ở Hà Nội bị "quật ngã" trong siêu bão YAGI

Trong khi Nhà nước và người dân Việt Nam đang phải ứng phó với lũ lụt tại nhiều địa phương ở miền Bắc, các quốc gia đối tác, bạn bè quốc tế, các tổ chức nhân đạo trên thế giới đã có những hành động kịp thời hỗ trợ Việt Nam khắc phục những thiệt hại thảm khốc do bão số 3 YAGI gây ra.

Ngày 12/9, Đại sứ quán Hàn Quốc cho biết Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định cung cấp viện trợ nhân đạo trị giá 2 triệu USD (gần 50 tỷ đồng) với hy vọng sẽ góp phần khôi phục các khu vực bị thiệt hại và giúp người dân vùng thiệt hại quay trở lại cuộc sống thường nhật trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, Chính phủ Australia đã công bố sẽ cung cấp cho Việt Nam khoản viện trợ ban đầu trị giá 3 triệu AUD (khoảng 49 tỷ đồng), bao gồm nỗ lực hỗ trợ nhân đạo, vật tư cứu trợ khẩn cấp và các dịch vụ thiết yếu khác nhằm ứng phó với các thiệt hại do siêu bão Yagi gây ra. Lô hàng cứu trợ khẩn cấp đầu tiên đã đến Hà Nội tối 11/9.

Phái đoàn Ngoại giao Mỹ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID), sẽ cung cấp 1 triệu USD (hơn 24 tỷ đồng) viện trợ nhân đạo khẩn cấp để hỗ trợ Việt Nam khắc phục những thiệt hại.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper cho biết khoản hỗ trợ 1 triệu USD này dựa trên nền tảng những hỗ trợ lâu dài dành cho Chính phủ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để giúp nâng cao khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu và tăng cường năng lực ứng phó thiên tai, thảm họa cho các cộng đồng trên cả nước.

Khoản viện trợ của Mỹ sẽ được phân bổ tới các đối tác cứu trợ nhân đạo để có thể tiến hành hỗ trợ tiền mặt cho các mục đích khác nhau, cung cấp nơi lánh nạn, nước sạch, vệ sinh cũng như những hỗ trợ khác ngoài thực phẩm, để đóng góp vào các nỗ lực cứu trợ thiên tai do Chính phủ Việt Nam chỉ đạo và đang được khẩn trương triển khai trên cả nước.

Trong 5 năm qua, Phái đoàn Ngoại giao Mỹ tại Việt Nam, thông qua USAID, đã cung cấp 7,7 triệu USD hỗ trợ khẩn cấp và hỗ trợ sẵn sàng ứng phó thiên tai, trong đó bao gồm đáp ứng các nhu cầu do bão, lũ cũng như nâng cao năng lực cho các đội xung kích phòng chống thiên tai trên cả nước.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Việt Nam sáng 13/9, thông qua Đơn vị Cứu trợ Nhân đạo Thụy Sĩ, Chính phủ Thụy Sĩ sẽ dành 1 triệu franc Thụy Sĩ (tương đương 1,2 triệu USD) nhằm chia sẻ công tác khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra tại Việt Nam, đồng thời gửi chuyên gia và nguồn lực tới "tâm điểm" của công tác cứu trợ.

Cùng với đó, Thụy Sĩ sẽ cung cấp các vật dụng thiết yếu, bao gồm 300 lều trại và hệ thống phân phối nước đủ phục vụ 10.000 người. Thụy Sĩ cũng đang phối hợp với Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để khẩn trương gửi các vật dụng thiết yếu này đến các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất nhằm cứu trợ tức thì cho những người đang trong tình trạng khẩn cấp.

Còn, Nhật Bản đang xem xét viện trợ vật tư qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), bao gồm máy lọc nước và tấm bạt nhựa. ASEAN và UNICEF cũng đã triển khai hàng viện trợ thiết yếu như dụng cụ gia đình, nước sạch và vật phẩm vệ sinh đến các vùng bị ảnh hưởng. Các tổ chức khác như UN Women và Đại sứ quán các nước Châu Âu đang phối hợp với Việt Nam để xác định các nhu cầu khẩn cấp và phương án hỗ trợ phù hợp.

 
Hiệp Nguyễn (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn