UNICEF cứu trợ khẩn cấp, đảm bảo nước sạch cho khu vực mưa lũ

UNICEF khẩn cấp vận chuyển 80.000 viên lọc nước tới hỗ trợ người dân vùng lũ - Ảnh: UNICEF

Hướng dẫn vệ sinh cá nhân trong và sau mùa bão lũ

Mưa lũ, ngập lụt sau bão YAGI bao trùm miền Bắc

Miền Bắc gọi, cả nước trả lời

Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa mưa lũ

Có gần 19 triệu người, bao gồm 5,5 triệu trẻ em sống ở những vùng bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão số 3 (cơn bão Yagi) tại các địa phương như Lào Cai, Tuyên Quang, Cao Bằng, Yên Bái, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Thái Bình, Hải Dương, Hòa Bình, Thái Nguyên và Phú Thọ.

Theo Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thống kê thiệt hại tính đến 7h ngày 12/9 có 325 người chết, mất tích do ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ sau bão, trong đó có 24 trẻ em.

Ước tính bão đã khiến hơn 180.000 ngôi nhà bị ngập và hư hại, 550 cơ sở y tế và 805 trường học bị tốc mái. Khoảng hai triệu trẻ em không thể đến trường, không thể tiếp cận hỗ trợ tâm lý và chương trình dinh dưỡng học đường.

Nhằm hỗ trợ nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong ứng phó với thiệt hại sau bão, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) đã khẩn cấp vận chuyển 80.000 viên lọc nước tới Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thái Nguyên và 4.000 lít nước tới Bệnh viện tỉnh Lào Cai để đảm bảo cung cấp nước uống cho 800 người.

Trong những ngày tới, UNICEF sẽ cung cấp viên lọc nước, bồn chứa nước, bộ lọc gốm, dung dịch rửa tay khô và xà phòng cho chính quyền địa phương để phân phát đến các hộ gia đình, trường học và cơ sở y tế tại các tỉnh Yên Bái và Lào Cai.

"UNICEF cam kết cung cấp hỗ trợ khẩn cấp và bền vững cho Chính phủ Việt Nam để đảm bảo trẻ em và các gia đình tiếp cận các dịch vụ thiết yếu," bà Silvia Danailov, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam, cho biết.

Học sinh tại một số khu vực ở Hà Nội phải nghỉ học do nước lũ sông Hồng lên cao - Ảnh: UNICEF/Nong Viet Linh

Học sinh tại một số khu vực ở Hà Nội phải nghỉ học do nước lũ sông Hồng lên cao - Ảnh: UNICEF/Nong Viet Linh

Theo bà Danailov, cần hành động nhanh chóng để khôi phục những dịch vụ thiết yếu như nước sạch, vệ sinh, chăm sóc sức khỏe và giáo dục cho trẻ em. Sự tàn phá do siêu bão lần này cũng là lời nhắc nhở về tác động của các sự kiện thời tiết cực đoan đến trẻ em, trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng.

Lũ quét và sạt lở đất vẫn đang thường trực ở nhiều địa phương ở Bắc Bộ, đặc biệt là ở những tỉnh có nhiều cộng đồng dễ bị tổn thương, bao gồm các dân tộc thiểu số. Đến 7h sáng 12/9, lũ thượng lưu trên các sông miền Bắc giảm nhanh, hạ du biến đổi chậm. Thời điểm lũ rút cũng là người dân cần chủ động phòng tránh các bệnh truyền nhiễm như tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, cảm cúm

Các cô giáo trường mầm non Túc Duyên, TP Thái Nguyên xắn tay khắc phục hậu quả sau mưa lũ, sớm đón trẻ trở lại trường học bình thường - Ảnh: UNICEF/Do Khuong Duy

Các cô giáo trường mầm non Túc Duyên, TP Thái Nguyên xắn tay khắc phục hậu quả sau mưa lũ, sớm đón trẻ trở lại trường học bình thường - Ảnh: UNICEF/Do Khuong Duy

Xác định nước sạch là nhu cầu cấp bách, UNICEF ưu tiên hỗ trợ các giải pháp xử lý nước, vật tư vệ sinh và lưu trữ nước an toàn cho các hộ gia đình, cơ sở y tế và trường học; Vận chuyển các vật tư y tế khẩn cấp, bao gồm vaccine, sản phẩm điều trị suy dinh dưỡng, viên bổ sung dinh dưỡng và bộ vật dụng vệ sinh cá nhân cho các trung tâm y tế ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề.

Đồng thời, cần hỗ trợ trường học bằng việc thiết lập khu vực dạy và học tạm thời và cung cấp học phẩm, đồng thời hỗ trợ tâm lý cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi thảm họa; Cung cấp bộ vật phẩm thiết yếu – bao gồm tài liệu hỗ trợ tâm lý, dụng cụ giáo dục, vật tư vệ sinh và sản phẩm chăm sóc sức khỏe cơ bản – cho trẻ em và gia đình ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề; Hỗ trợ tài chính bằng tiền mặt cho các hộ gia đình dễ bị tổn thương, đặc biệt là những gia đình có trẻ em và phụ nữ mang thai, giúp họ đáp ứng các nhu cầu cấp bách và phục hồi nhanh chóng hơn sau thảm họa.

Tham khảo khuyến cáo của Bộ Y tế về vệ sinh cá nhân trong và sau mùa mưa lũ tại đây.

 

Bạn bè quốc tế đồng hành với Việt Nam khắc phục hậu quả do bão số 3. Nước ta đã nhận được cam kết viện trợ từ Chính phủ Australia, Mỹ, Hàn Quốc và các tổ chức quốc tế như Trung tâm Điều phối ASEAN về hỗ trợ nhân đạo trong quản lý thiên tai (AHA Centre), Văn phòng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội