Kỳ lạ ngôi làng có hàng ngàn người mất trí nhớ

Những người dân sống tại ngôi làng nhỏ xinh đẹp này lại bị mắc một căn bệnh trớ trêu, mất trí nhớ khi đang còn trẻ

Thiếu vitamin D gây mất trí nhớ

Phát hiện bệnh mất trí nhớ trong 15 phút

Đồ ăn nhanh - "thủ phạm" gây mất trí nhớ?

Ăn trứng giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ

Giảm kích động ở bệnh nhân mất trí nhờ robot động vật

5.000 người dân làng Yarumal bị mắc một loại đột biến gene và họ cho rằng đó là “lời nguyền La Bobera”.

Cụ bà Cuartas là một trong những cư dân nơi đây, dù đã 82 tuổi nhưng bà vẫn phải chăm sóc cho ba “đứa trẻ” ở độ tuổi trung niên do bị ảnh hưởng của đột biến di truyền kỳ lạ này.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có hơn 36 triệu người mắc Alzheimer trên toàn cầu và chưa có trường hợp nào được chữa khỏi. Các chuyên gia WHO ước tính, số trường hợp mắc có thể tăng lên 66 triệu vào năm 2030 và tiêu tốn 115 triệu USD trong năm 2050.

“Thật tồi tệ khi phải chứng kiến con mình bị như thế này”, bà Cuartas nói, “đó là căn bệnh đáng sợ nhất trên trái đất”. Dario, 55 tuổi – một trong hai con trai của bà bị trói vào ghế vì liên tục cào xé mọi thứ, kể cả tã của mình.

Con gái của bà, Maria Elsy (61 tuổi) bị câm và hiện tại phải ăn bằng ống mũi. Trước đây, Elsy là một y tá nhưng cô bắt đầu có biểu hiện quên thuốc của bệnh nhân từ khi bước vào tuổi 48. Người con trai còn lại, Oderis (50 tuổi), mỗi lần đi mua đồ ở cửa hàng, anh chỉ nhớ được một món cần mua.

Đột biến này được truyền từ nhiều thế hệ tổ tiên trong làng. Những người sinh ra có đột biến này sẽ có 50% nguy cơ phát triển thành chứng bệnh Alzheimer, trường hợp mắc sớm nhất ở tuổi 32. Alzheimer thường bắt đầu từ biểu hiện hay quên, dần dần bị mất phương hướng, ảo tượng, trí tuệ sa sút và dễ gây gổ với người khác.

TS. Francisco Lopera mong muốn tìm ra cách để "cứu" ngôi làng của mình

TS. Francisco Lopera  - một nhà thần kinh học tại Đại học Antioquia, sinh ra và lớn lên tại ngôi làng kỳ lạ này, đã đặt ra một mục tiêu đầy tham vọng: Tìm ra phương pháp để ngăn ngừa Alzheimer. “Hầu hết các phương pháp điều trị đã thất bại bởi chúng ta đã can thiệp quá muộn, chúng phải được thực hiện trước khi căn bệnh phá hủy các tế bào não”, TS. Lopera cho biết.

Trong nhiều tháng qua, TS. Lopera đã thử nghiệm một loại thuốc mới trên 300 người khỏe mạnh tuổi từ 30 – 60. Các phân tử hoạt tính trong thuốc của ông nhằm vào các protein bất bình thường tấn công não và dẫn đến mất trí nhớ. Các kết quả của cuộc thử nghiệm dự kiến sẽ được công khai vào năm 2020 và hy vọng đây sẽ là loại thuốc thành công ngăn ngừa bệnh cho người dân trong làng. Kinh phí của nghiên cứu được tài trợ bởi Viện Y tế quốc gia Mỹ, Viện nghiên cứu Banner và Tập đoàn Dược phẩm Roche của Thụy Sỹ.

Cho tới tận bây giờ, nguyên nhân gây Alzheimer vẫn còn là một câu hỏi chưa có lời giải đáp. Một vài nghiên cứu cho rằng các protein bất thường có tên amyloid plaques đã làm giảm hiệu quả của các tế bào thần kinh trong não và dần phá hủy chúng.
Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội