Hàng nghìn trẻ phải hoãn tiêm vaccine sởi-rubella đợt 1

Theo đó 18 nghìn trường hợp phải hoãn tiêm, chống chỉ định tiêm là các trẻ dị ứng với bất kỳ thành phần nào đó có trong vaccine, có tình trạng suy chức năng các cơ quan, sốt trên 37,5 độ C, trẻ mới sử dụng các sản phẩm miễn dịch hoặc truyền máu.
Trong quá trình triển khai tiêm chủng cũng đã ghi nhận 246 ca phản ứng sốt nhẹ sau tiêm, chiếm tỷ lệ 0,05%, được cho là rất thấp. Đến nay, chưa ghi nhận trường hợp phản ứng nặng sau tiêm.


Trong đợt 1, có hơn 18 nghìn trường hợp phải hoãn tiêm, chống chỉ định tiêm vaccine sởi-rubella

“Con số này tương đồng với thống kê của nhà sản xuất vaccine trong báo cáo của thử nghiệm lâm sàng về tính an toàn trước khi cấp phép được sử dụng tại Việt Nam. Điều này chứng tỏ vaccine sởi - rubella đến giờ phút này là an toàn. Để giảm thiểu phản ứng sau tiêm, chúng tôi nhấn mạnh việc khám sàng lọc trước khi tiêm và cần sự hợp tác của phụ huynh cung cấp thông tin”, ông Nguyễn Trần Hiển, Chủ nhiệm Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia đánh giá.

Ngoài ra, ở một số địa phương, việc thống kê số trẻ cần tiêm khá khó khăn đối với đối tượng nhập cư, di chuyển chỗ ở liên tục.

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, việc tiêm chủng phải thống kê theo số trẻ hiện có chứ không chỉ tính số trẻ có hộ khẩu của địa phương đó. Tại 3 địa phương là Hà Nội, TP.HCM và Bình Dương vấn đề thống kê số trẻ cần tiêm rất khó khăn vì đây là những vùng đô thị lớn, có sự di dân liên tục. Do đó, chắc chắn đợt tiêm chủng đầu tiên không thể không bỏ sót trẻ và địa phương sẽ phải tổ chức tiêm vét trong các đợt sau. Dự kiến tổng số trẻ từ 1-14 tuổi trên toàn quốc cần tiêm vaccine MR trong chiến dịch 2014-2015 là 23 triệu em. Chiến dịch sẽ được triển khai từ tháng 9/2014 đến tháng 2/2015.

CTV2
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn