151 gene có thể liên quan tới nguy cơ mắc bệnh rung nhĩ

Chỉ tính riêng ở Mỹ, hiện đã có khoảng 2,2 triệu người mắc bệnh rung nhĩ

Ăn gì để phòng ngừa rung nhĩ, rối loạn nhịp tim nhanh?

5 quy tắc người bị rối loạn nhịp tim nên tuân thủ

Cải thiện sức khỏe tim mạch tổng thể giúp giảm nguy cơ rung nhĩ

Làm việc căng thẳng khiến bạn dễ mắc bệnh tim nguy hiểm này!

Các nhà khoa học từ Đại học Michigan (Mỹ) đã tiến hành một nghiên cứu về hệ gene, được tổng hợp từ 6 nghiên cứu lớn từ các quốc gia khác trên thế giới (như Anh, Iceland, Na Uy…). Bằng cách tiếp cận, tổng hợp nhiều nghiên cứu lớn, các nhà khoa học Mỹ tin rằng họ có thể xác định nhiều gene gây bệnh rung nhĩ từ các dữ liệu riêng lẻ.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra 151 gene có thể gây bệnh rung nhĩ

Kết quả cho thấy, sau khi tổng hợp dữ liệu từ hơn 1 triệu người, các nhà khoa học đã lọc ra được 151 gene có thể liên quan tới nguy cơ mắc bệnh rung nhĩ - tình trạng rối loạn nhịp tim nhanh có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy những người bị rung nhĩ từ khi còn trẻ có nhiều gene nguy cơ hơn những người phát bệnh khi đã già.

Từ 151 gene này, các nhà khoa học đã soạn ra một bảng “chấm điểm nguy cơ” di truyền, giúp lọc ra những cá nhân có nguy cơ bị rung nhĩ cao để theo dõi chặt chẽ hơn. Nhiều gene ảnh hưởng tới sự phát triển của tim đã hình thành ngay từ trong bào thai. Như vậy, nhiều người đã có nguy cơ bị rung nhĩ cao hơn ngay từ trước khi sinh.

Cần những biện pháp điều trị mới cho bệnh rung nhĩ

Rung nhĩ là tình trạng buồng trên tim, phía bên trái (hay tâm nhĩ) co bóp, đập bất thường. Điều này khiến máu dễ bị ứ đọng trong các buồng tim, làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. Nếu cục máu đông hình thành trong tâm nhĩ, chúng có thể di chuyển đến não và gây ách tắc động mạch, dẫn tới đột quỵ. Đây là lý do tại sao người bị rung nhĩ có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp 4 - 6 lần người bình thường.

Bệnh càng được phát hiện sớm, cơ hội ngăn ngừa đột quỵ, suy tim và các biến chứng tim mạch khác sẽ càng tăng cao. Dù hiện tại có khá nhiều lựa chọn điều trị rung nhĩ, các biện pháp này vẫn không thể trị bệnh hoàn toàn, đồng thời gây ra nhiều tác dụng phụ khó chịu.

Cristen J. Willer - một trong những tác giả cho biết, 32 trong số 151 gene mà họ tổng hợp được đã có tương tác với một vài loại thuốc điều trị đã được chấp thuận để điều trị các căn bệnh khác. Các nhà khoa học hy vọng rằng với những phát hiện này, họ sẽ tạo nền tảng cho các nghiên cứu sâu hơn, xem liệu những loại thuốc này có thể ngăn ngừa, điều trị bệnh rung nhĩ hay không.

Vi Bùi H+ (Theo Medicalnewstoday)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương giúp ổn định nhịp tim, giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực cho người rối loạn nhịp tim nhanh, rung nhĩ.

Ăn gì để phòng ngừa rung nhĩ, rối loạn nhịp tim nhanh? - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch