Cả xã hội đang "oằn mình" vì gánh nặng ung thư

Xuất độ mắc các bệnh ung bướu ngày càng tăng trên cả nước

Video: Cứ việc ăn xúc xích, thịt xông khói, ung thư sẽ ghé thăm bạn sớm!

Ung thư khoang miệng do rượu bia, hút thuốc và ăn uống vô độ

Bệnh nhân chiến thắng ung thư sau 2 năm mổ khối u não

Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn dễ bị ung thư ruột

Việt Nam nằm trong nhóm nước đang phát triển với tỷ lệ mắc các bệnh lý ung thư rất cao, hiện tại và tương lai ung thư sẽ trở thành gánh nặng đối với toàn xã hội.

Thông tin từ BS. Phạm Xuân Dũng - Phó Giám đốc bệnh viện Ung bướu tại Hội thảo Phòng chống bệnh ung thư lần thứ 19 diễn ra ở TP.HCM (ngày 1/12) chỉ ra, qua nghiên cứu về ung thư quần thể được thực hiện tại các thành phố lớn như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ... cho thấy xuất độ ung thư đang tăng nhanh. Đáng lo ngại nhất là các loại ung thư phổi, vú, gan, đại tràng, dạ dày...

Việt Nam là nước có tỷ lệ tử vong do ung thư đứng hàng 49/184 quốc gia. Ước tính, mỗi năm cả nước có khoảng 125.000 ca ung thư mới và hơn 94.000 ca tử vong do ung thư. Riêng tại TP.HCM, nếu năm 2010, thành phố có 6.800 ca ung thư mới thì đến năm 2014 số bệnh nhân mới mắc đã tăng lên 8.951 ca. Tại Ung Bướu số lượng bệnh nhân đến điều trị hàng năm tăng khoảng 28.000 ca mới (mức tăng của thành phố là 5,8% mỗi năm và tại bệnh viện Ung Bướu là 10%).

Sự gia tăng bệnh nhân ung thư khiến việc chăm sóc y tế không đủ sức đáp ứng đã gây ra tình trạng quá tải rất nghiêm trọng. Mặc dù ngành y tế đã tăng cường đầu tư nhân lực, cơ sở vật chất, chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên cho tuyến dưới; Mở rộng các phòng khám vệ tinh, khoa bệnh vệ tinh ung bướu... nhưng cuộc chiến với căn bệnh này vẫn chưa tìm được lối ra.

Ngoài yếu tố mang tính di truyền thì 1/3 nguyên nhân gây ung thư là “từ miệng mà vào”. Để hạn chế nguy cơ mắc ung thư, GS. Nguyễn Chấn Hùng - Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam cho rằng, phần lớn loại bệnh ung thư có thể phòng tránh được bằng lối sống lành mạnh. GS. Chấn Hùng khuyến cáo, bà con nên hạn chế ăn mặn, không nên ăn uống nhiều chất béo hoặc thức ăn nhanh thay vào đó là ăn nhiều chất xơ từ rau - củ - quả đồng thời chăm vận động, tập thể dục đều đặn mỗi ngày.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội