Bệnh nhân chiến thắng ung thư sau 2 năm mổ khối u não

Nhiều loại u não được điều trị sớm, kịp thời đúng phác đồ, bệnh nhân có thể sống và lao động bình thường - ảnh minh họa

Phát hiện khối u não là bào thai song sinh

Phẫu thuật thành công bệnh nhân có khối u não lớn

Chuyện hy hữu: Bé trai có răng mọc trong khối u não

Trước 40 tuổi thực hiện ngay 6 xét nghiệm tầm soát ung thư này!

Ca bệnh được PGS.TS Đồng Văn Hệ - Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện Việt Đức chia sẻ bên lề hội nghị khoa học thường niên Hội phẫu thuật thần kinh Việt Nam diễn ra tại Hà Nội ngày 1/12. Ngày 30/11 bệnh nhân đến bệnh viện kiểm tra lại, kết quả chưa có dấu hiệu ung thư tái phát. Tình trạng bệnh nhân gần như hồi phục. 

2 năm trước bệnh nhân vào viện mổ khối u não trong tình trạng không tỉnh táo, lơ mơ, không biết mình bị ung thư não vì gia đình giấu. “May mắn sau ca mổ, bệnh nhân không bị di chứng liệt”, PGS. Hệ nói.

Bệnh nhân được điều trị hóa chất trong 4 tháng tại nhà, không cần xạ trị và tái khám theo định kỳ. Theo PGS. Hệ, hiện nay nhiều bệnh ung thư đã có thể chữa khỏi song nhiều người bệnh không biết. Người dân cứ nghĩ đã mắc ung thư là chết, mà bị ung thư não càng nhanh chết hơn. 

U não có thể điều trị được. Nhiều loại u não được điều trị sớm, kịp thời đúng phác đồ, bệnh nhân có thể sống và lao động bình thường. Điều trị u não có 3 phương pháp chính: Phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. Khối u não có thể tái phát sau điều trị hoặc không, vì thế người bệnh cần khám, theo dõi u não thường xuyên. Tại Mỹ, khoảng 20% bệnh nhân u não ác tính sống thêm 5 năm sau điều trị. Ở trẻ em, tỷ lệ này là 72%.

Theo PGS. Hệ, phương pháp phẫu thuật xâm lấn tối thiểu đang được áp dụng phổ biến trong điều trị các bệnh lý thần kinh và u não. Thay vì phải mở những mô não rất lớn ở vùng đầu, nay các phẫu thuật viên chỉ mở 2 - 3cm ở vùng đầu hoặc qua lỗ mũi là có thể can thiệp được khối u lớn trong não. Kết quả nghiên cứu đối với hơn 1.000 ca phẫu thuật nội soi sọ tại bệnh viện cho thấy phương pháp này đã mang lại những cơ hội điều trị tốt, ít di chứng

Chi phí cho một ca mổ nội soi cắt u não tại nước ngoài khoảng 600 - 800 triệu đồng trong khi tại Bệnh viện Việt Đức chỉ khoảng 20 triệu đồng.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội