Hiệu nghiệm bài thuốc’dễ kiếm, dễ dùng’ trị xương khớp

Cụ Hoàng Văn Tài - người sở hữu bài thuốc ngâm chân thảo dược là người dân tộc Nùng

Chủ động với các bệnh cơ xương khớp

Chủ động với các bệnh cơ xương khớp

Đau nhức xương khớp - Bệnh thường gặp của người già

Đóng góp to lớn sau 45 năm của Khoa Cơ Xương Khớp, Bệnh viện Bạch Mai

Bảo vệ xương khớp khi chơi thể thao

Đau nhức xương khớp luôn mang lại sự đau đớn vô cùng khó chịu nhất là trong thời tiết mùa đông. Nhiều người đã chia sẻ thông tin về loại sản phẩm ngân chân và xoa bóp ngoài của cụ lang Tài ở thôn Voi Xô, xã Hòa Thắng, huyện Hữu Dũng, tỉnh Lạng Sơn. Đây là bài thuốc đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả giúp xua tan cơ đau nhức cho những người mắc bệnh.

Cụ Hoàng Văn Tài - người sở hữu bài thuốc ngâm chân thảo dược là người dân tộc Nùng, năm nay đã 80 tuổi. Trước, cụ vốn là y sĩ trong quân đội, sau phục viên về địa phương và chuyên sưu tầm, nghiên cứu cây – con làm thuốc, chữa bệnh.

Người dân quanh vùng Hữu Lũng từ trẻ đến già đều đến nhờ cụ khám, hái lá thuốc trị bệnh

Dân làng và người quanh vùng Hữu Lũng, từ trẻ đến già đều đến nhờ cụ khám, hái lá thuốc và cả châm cứu trị bệnh. Cụ chữa được nhiều bệnh thông thường, nhưng tự hào hơn cả là bài thuốc chữa rắn cắn cho những người đi rừng và bài thuốc phòng – chữa các chứng xương khớp. Trong đó, “dòng” thuốc chuyên về xương khớp là kết quả của các kiến thức thu được suốt quá trình chữa bệnh trong quân đội cũng như sau này đi nhiều vùng miền, học tập, thu thập và trao đổi trong mạng lưới thầy thuốc từ các ông lang bà mế người Mông, Dao, Thái... ở Lào Cai, Yên Bái, Quảng Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh. Tùy vào bệnh tình, thể trạng từng người mà sẽ thêm bớt nguyên liệu, song chủ trị sẽ là những cây như: gối hạc, tơ mành, ngải cứu, chìa vôi 4 cạnh… (với thuốc ngâm) và  đơn châu chấu, kim sương, thau đốc ngù …(với thuốc bóp). 

Cụ thể, để phòng và hỗ trợ điều trị thấp khớp, tê bại, đau nhức xương, chân tay rũ mỏi, cụ Tài có bài thuốc ngâm chân với thành phần thảo dược gồm: Dây ba cạnh, chìa vôi bốn cạnh, tơ mành, nho rừng, đơn kim, gối hạc, kim sương, cúc tần, ngải cứu, đại bi. Cơ chế của nó là toát mồ hôi (bài độc) và thẩm thấu (dược chất). Cụ cho biết, ngoài công dụng chính kể trên, việc ngâm chân trong nước thuốc nóng này còn có tác dụng thải độc tố, kích thích tuần hoàn máu, chữa lạnh tay chân, giảm thiểu mỏi mệt, cải thiện giấc ngủ… rất tốt với người già.

Dùng thuốc nam thường không thấy công hiệu lập tức như thuốc Tây, phải đợi sau một thời gian ngấm thuốc

Còn bài thuốc thứ hai được sử dụng tương tự như các loại rượu thuốc bóp thông thường, chuyên trị thấp khớp, tê bại, đau nhức gân xương, đau mỏi chân tay- vai gáy, chấn thương sưng bầm… Thành phần chính của sản phẩm này là Gối hạc, bạch hoa xà, hoàng nàn, kim sương, đơn châu chấu, đơn lá ổi, thau đốc ngù (dược thảo theo cách gọi của người Tày). Chỉ cần xoa bóp nơi đau-nhức-mỏi cho đến khi nóng rực lên một vài lần là sẽ hết mỏi mệt, giảm dần triệu chứng bệnh và từ từ khỏi hẳn. “Dùng thuốc nam nên nhớ một điều là thường ít công hiệu ngay lập tức như thuốc Tây y, mà phải đợi sau một thời gian “ngấm” thuốc.

Được biết, các bài thuốc này của cụ đã được Công ty CP Thuốc nam Việt (VietHerb) phát triển thành sản phẩm túi lọc ngâm chân thảo dược và xoa bóp thảo dược đóng chai. Nhờ đó, người dùng có thể tiếp cận thuận lợi hơn, cũng như vận chuyển, bảo quản và sử dụng dễ dàng hơn. 

 

Thông tin liên hệ với thầy thuốc: Cụ Hoàng Văn Tài.
Thôn Voi Xô, xã Hòa Thắng, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.
Số điện thoại tư vấn cách dùng sản phẩm ngâm chân, xoa bóp: 091 60 60 750
Doãn Trường
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp