Dùng kháng thể “bắt bệnh” Alzheimer

Bằng kháng thể, con người có thể phát hiện được căn bệnh Alzheimer

Khai thác hệ miễn dịch não để chống lại Alzheimer

Rối loạn giấc ngủ làm trầm trọng thêm rối loạn chức năng trong bệnh Alzheimer

Chống lại Alzheimer bằng… mạng xã hội

4 điều có thể bạn chưa biết về bệnh Alzheimer

Hệ miễn dịch có những kháng thể, các tế bào miễn dịch làm nhiễm vụ chống lại bất cứ cái gì nó cho là có hại cho cơ thể. Theo thời gian, tính đặc hiệu của hệ miễn dịch cho phép con người chống lại một số loại vi khuẩn, virus đã từng nhiễm trước đó, chẳng hạn như virus sởi, quai bị, thủy đậu…

Tình trạng bệnh Alzheimer có thể được phát hiện bằng kháng thể

Theo các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Rowan, Mỹ, chỉ cần một xét nghiệm kháng thể là có thể xác định sự hiện hữu của căn bệnh Alzheimer trên một người có nguy cơ cao ngay cả khi chưa có triệu chứng. Điều này giúp các bác sỹ có thêm cơ hội để can thiệp sớm hơn, giúp bệnh nhân cải thiện được chất lượng cuộc sống, sớm có những kế hoạch để chống lại căn bệnh nguy hiểm này.

Theo TS. Robert Nagele, tình trạng các kháng thể trong máu phản ánh rõ nhất về những căn bệnh mà con người đã từng trải qua.

Cho đến nay, vẫn chưa có một xét nghiệm máu nào được FDA chứng nhận khả năng phát hiện căn bệnh Alzheimer - căn bệnh khiến 5,3 triệu người Mỹ tử vong mỗi năm.

Não bộ bắt đầu thay đổi khoảng một năm trước khi các triệu chứng đầu tiên của căn bệnh Alzheimer xuất hiện. Trong giai đoạn này, xét nghiệm kháng thể giúp phát hiện Alzheimer, cung cấp cho bệnh nhân và các bác sỹ cơ hội điều trị sớm căn bệnh này.

Khi các mạch máu nhỏ trong não trở nên suy yếu, giòn hơn theo tuổi tác, nó có thể bị rò rỉ ra ngoài khiến cho các kháng thể trong huyết tương vào não, tạo ra các phản ứng có hại: Liên kết với tế bào thần kinh trong não và thúc đẩy sự tích tụ beta-amyloid – một dấu hiệu bệnh lý của Alzheimer.

TS. Nagele cho biết: “Có nhiều lợi ích rất lớn khi chúng ta có thể phát hiện sớm được căn bệnh Alzheimer. Ngoài việc điều trị sớm cho bệnh nhân Alzheimer, giúp cải thiện các triệu chứng mất trí nhớ, phát hiện sớm còn giúp người bệnh nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc thay đổi lối sống, ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch”.

Trong khi nguyên nhân gây ra căn bệnh Alzheimer vẫn chưa được biết đến, chưa có phương pháp điều trị hiệu quả thì việc duy trì một hàng rào mạch máu não khỏe mạnh, sử dụng thực phẩm chức năng để bảo vệ não bộ là các biện pháp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị trọng yếu. Dự phòng bệnh đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp, béo phì, đột quỵ đều có tác dụng tích cực với hệ thống mạch máu, giúp ngăn ngừa Alzheimer.

Tiêu Bắc H+ (Theo Medicalnewstoday)

Chống lại Alzheimer bằng… mạng xã hội - Ảnh 5
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh