Uống rượu vừa phải: Cứu tinh cho bệnh Alzheimer!

Bệnh nhân Alzheimer uống một lượng rượu nhỏ mỗi ngày có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn

Dùng kháng thể “bắt bệnh” Alzheimer

Hòa tan cục protein trị bệnh mất trí nhớ

Trí nhớ kém báo hiệu bệnh Alzheimer trước hàng thập kỷ

Khai thác hệ miễn dịch não để chống lại Alzheimer

Tác giả nghiên cứu, TS. Sine Berntsen, thuộc Đại học Copenhagen (Đan Mạch) cho biết: “Đây là một kết quả đáng ngạc nhiên vì Alzheimer là một bệnh thoái hóa thần kinh và rượu thì vốn được cho là có thể gây tác hại cho não bộ”.

Trước đó, TS. Sine Berntsen đã sử dụng dữ liệu từ một chương trình đánh giá, tư vấn và hỗ trợ tâm lý xã hội trong 12 tháng cho những người mắc bệnh Alzheimer ở giai đoạn đầu với sự tham gia lên tới 321 người đến từ Đan Mạch. Tác giả đã thu thập thông tin từ những người chăm sóc chính của bệnh nhân về các yếu tố lối sống, chẳng hạn như người bệnh có chế độ dinh dưỡng mỗi ngày như thế nào.

Dưới 10% bệnh nhân Alzheimer không tiêu thụ rượu, trong khi khoảng 70% uống “một đơn vị” rượu mỗi ngày (một đơn vị tương đương với 10 ml rượu nguyên chất, 1/3 cốc bia hay một nửa ly rượu vang chuẩn). Khoảng 17% tình nguyện viên uống 2 - 3 đơn vị, 5% uống nhiều hơn 3 đơn vị hàng ngày. Trong 4 năm nghiên cứu, 53 người trong tổng số 321 người tham gia đã qua đời với thời gian sống trung bình sau chẩn đoán Alzheimer là 8 đến 10 năm.

Theo kết quả nghiên cứu, những người uống 2 - 3 đơn vị mỗi ngày có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 77% so với những người uống một đơn vị rượu.

Trong khi đó, TS. Siegfried Weyerer - Viện Sức khỏe Tâm thần Trung ương (Mannheim, Đức) cho biết, dùng rượu vừa phải có tác dụng tích cực đối với nguy cơ mắc bệnh tim mạch và cholesterol. Thế nhưng, lạm dụng rượu lâu dài có thể dẫn đến tử vong sớm, tác động tiêu cực đến bộ nhớ và có thể gây ra các bệnh thoái hóa thần kinh.

TS. Sine Berntsen rút ra kết luận, những người lớn tuổi nên tạo cho mình thói quen dùng một lượng rượu nhỏ, khoảng 1 chén mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe tim mạch và chức năng thần kinh. 

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh