Quần áo mới chứa chất gây dị ứng nghiêm trọng

Nên giặt quần áo mới ít nhất một lần trước khi mặc

Probiotics giúp giảm viêm mũi dị ứng theo mùa

Dị ứng mỹ phẩm rất dễ xảy ra

Những thực phẩm ngăn ngừa dị ứng hiệu quả

Video: "Thủ phạm" khiến bạn bị dị ứng trong nhà

Từ trước tới nay, hầu hết người tiêu dùng chỉ được cảnh báo về tác hại của các loại quần áo "hàng thùng", second-hand (quần áo đã qua sử dụng) và đồ không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tuy nhiên, ít người biết rằng ngay cả đồ may mặc hàng hiệu của các nhà sản xuất uy tín cũng ẩn chứa những mối nguy hại cho sức khỏe.

Theo Giáo sư Donald Belsito, không chỉ chứa vi khuẩn, nấm từ những người thử trước, quần áo mới còn làm tăng nguy cơ dị ứng bởi một số nhà sản xuất đã cho thêm hóa chất chống nhăn, chống mốc, chất nhuộm độc hại vào sản phẩm của mình.

Giáo sư Donald Belsito cho rằng formaldehyde - chất khí không màu, có tác dụng chống nhăn, chống mốc cho quần áo - là "thủ phạm" chính gây kích ứng da và các triệu chứng dị ứng khác. Các nhà khoa học còn tin rằng formaldehyde có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Nhiều loại vải nhân tạo được nhuộm bằng azo - aniline, chất này có thể gây kích ứng da nghiêm trọng ở những người có cơ địa dị ứng. Các phản ứng dị ứng bao gồm tấy đỏ, ngứa, bỏng rộp ở những nơi hay bị cọ xát hoặc ra nhiều mồ hôi như cổ, hông, đùi...

Tại Anh, các nhà sản xuất đồ may mặc lớn không cần phải công bố các hóa chất mà họ sử dụng để giảm nhăn cho quần áo trên nhãn. Tuy nhiên, một cuộc thử nghiệm ở New Zealand cho thấy nồng độ hóa chất trên quần áo được may tại Trung Quốc vượt quá 900 lần so với giới hạn an toàn. Chưa có cuộc thử nghiệm nào với quần áo được sản xuất tại các quốc gia khác.

Vậy làm thế nào để loại bỏ các chất độc hại này? GS. Belsito khuyến cáo nên giặt đồ mới ít nhất hai lần trước khi mặc nếu bạn là người có cơ địa dị ứng bởi ở lần giặt đầu tiên, bạn có thể vẫn để sót một lượng nhỏ chất nhuộm. 

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn