Hỏa hoạn từ những thứ quen thuộc trong gia đình

Có những thứ tưởng vô hại nhưng lại rất dễ bắt lửa

Cảnh giác với hỏa hoạn trong thời tiết hanh khô kéo dài

Học cách thoát thân khi hỏa hoạn

Các mức độ bỏng do lửa và cách sơ cứu

Các loại bỏng thường gặp và các mức độ bỏng bạn nên nắm rõ

Dưới đây là danh sách những thứ vô hại trong gia đình nhưng lại rất dễ bắt lửa:

Các loại bột

Trong thực tế, nhiều loại thực phẩm dạng bột, chẳng hạn như kem tách sữa, gia vị, sữa bột, bột mì… đều rất dễ cháy. Theo nhiều chuyên gia, bột mì cũng hơi giống thuốc nổ đen. Bột mì chứa tinh bột và tinh bột do ba nguyên tố carbon, hydro, oxy tạo thành. Trong đó, carbon và hydro có thể cháy được. Tốc độ của các phản ứng hoá học liên quan đến kích thước của các hạt vật chất tham gia phản ứng. Hạt vật chất càng được nghiền mịn thì diện tích tổng bề mặt của chúng càng lớn và phản ứng hoá học càng mạnh. Đó là lý do vì sao các loại bột có thể dễ dàng bắt lửa và gây hỏa hoạn dữ dội.

Hãy để các loại bột tránh xa ngọn lửa

Kem bôi da chứa paraffin

Có một số vụ tai nạn đáng tiếc đã xảy ra do paraffin thấm vào quần áo và bắt cháy. Năm 2006, một người đàn ông ở Anh đã chết cháy vì quần áo của ông bốc cháy khi vừa châm một điếu thuốc. Được biết, người đàn ông xấu số này đã sử dụng kem bôi da chứa paraffin để điều trị bệnh ngoài da, nó đã thấm vào quần áo của ông và bắt cháy.

Nước rửa tay diệt khuẩn

Các sản phẩm này thường có cồn, vì vậy chúng có thể bắt cháy rất dễ dàng ở nhiệt độ tương đối thấp. Đã có trường hợp hỏa hoạn gây ra bởi nước rửa tay diệt khuẩn và tĩnh điện.

Các sản phẩm làm đẹp

Nhiều sản phẩm làm đẹp như mousse tóc, xịt tóc và chất chống mồ hôi đều chứa các hóa chất dễ cháy. Chúng đặc biệt nguy hiểm nếu được sử dụng ở dạng xịt. Chúng không chỉ bốc cháy nếu tiếp xúc với ngọn lửa, mà còn có thể phát nổ nếu tiếp xúc với nắng nóng trực tiếp.

Bảo quản các sản phẩm làm đẹp ở nơi thoáng mát, tránh lửa và ánh sáng trực tiếp

Dầu ăn

Một tỷ lệ cao các vụ cháy nhà được gây ra khi nấu ăn với dầu. Vào năm 2018, ở Calgary (Ontario, Canada), 3 ngôi nhà đã bị phá hủy và 2 ngôi nhà bị hư hại sau khi một chiếc chảo chứa dầu ăn bốc cháy. Khi phát hiện chảo chứa dầu ăn có dấu hiện bốc cháy, bạn không nên nhúng nó vào nước hoặc di chuyển chảo, hãy che phủ chảo bằng một chiếc khăn ẩm và để yên ít nhất 30 phút.

Dung dịch tẩy sơn móng

Các sản phẩm này chứa acetone rất dễ cháy. Vào năm 2016, một người phụ nữ ở Texas (Mỹ) đã bị bỏng trên 30% cơ thể khi hơi bốc lên từ dung dịch tẩy sơn móng bắt cháy bởi một ngọn nến được thắp gần đó.

Sản phẩm giặt là

Hầu như tất cả các sản phẩm giặt là, bao gồm cả xà phòng, thuốc tẩy, chất làm mềm vải đều rất dễ cháy. Vì vậy, điều quan trọng là lưu trữ chúng một cách an toàn và tránh tiếp xúc với lửa.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp