Hoa hồi: Thần dược bị "lãng quên"

Hoa hồi: Vị thuốc quý của thiên nhiên

Anh Hoàng Ngọc Tuân (xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, Hà Nội) là người hay bị cảm cúm, đã dùng nhiều loại kháng sinh. Đợt vừa rồi, khi đang bị cúm, anh có đến hội chợ Techmart 2013 ở Hà Nội, mua một chai tinh dầu hoa hồi về để xông. Chỉ sau 1 lần xông, cơ thể anh đã khỏe mạnh, không bị hắt xì hơi, ho và mệt như trước.

Hoa hồi là một sản vật đặc biệt, có nhiều ở vùng núi Lạng Sơn, từ lâu đã biết đến là vị thuốc quý. Tại Lạng Sơn quả chín tháng 10 – 12(vụ chiêm, còn gọi là Hồi tứ quý có quả nhỏ hơn vụ mùa nhưng lại cho chất lượng dầu rất cao) và tháng 5 – 7 (vụ mùa, quả to mọng nước cho số lượng nhiều). Tuy nhiên, thông thường chỉ thu hái quả vào vụ đông, sau tiết sương giáng. Thu hái quả khi quả chuyển sang mầu vàng nhạt, hạt bên trong mầu nâu đậm, bóng, nội nhũ bên trong trắng và cứng.


Được triết xuất trên giây chuyền công nghệ hiện đại, vùng nguyên liệu. Hồi tập trung chủ yếu ở khu vực vùng núi phía Bắc nước ta, tinh dầu Hồi Việt Nam được đánh giá có chất lượng, hàm lượng, thành phần hóa học vào loại tốt nhất thế giới, tinh dầu Hồi Việt Nam rất được thị trường quốc tế ưa chuộng, tinh dầu Hồi của nước ta được Mỹ xếp loại tiêu chuẩn có ký hiệu: “GRAS 2096”

Tinh dầu Hồi có mùi đặc trưng, tinh dầu Hồi được dùng phổ biến trong đời sống hàng ngày trong nươc dùng phở, dùng ướp thực phẩm, dược phẩm, hóa mỹ phẩm..tinh dầu hồi có tác dung kháng khuẩn, ở nồng độ thấp ức chế sự phát triển của trực khuẩn lao…

Đưa hoa hồi xuất ngoại: Còn lắm gian nan

Ngày 27/10/2012 tổ chức kỷ lục Việt nam đã xác lập kỷ lục "Cây hồi Lạng Sơn" là một trong top 10 đặc sản thiên nhiên nổi tiếng của Việt Nam và sản phẩm " Hoa hồi Lạng Sơn" đã được bảo hộ nhãn hiệu độc quyền trong nước cũng như trên toàn cầu, đã được tôn vinh nằm trong Top 10 đăc sản thiên nhiên nổi tiếng Việt Nam theo bộ tiêu chí công bố giá trị đặc sản Việt Nam.

Bà Phạm Thị Giang, Giám đốc Công ty TNHH chế biến và xuất khẩu nông lâm sản Lạng Sơn cho hay: "Với lợi thế Lạng Sơn là vùng nguyên liệu hồi đầy tiềm năng và đạt tiêu chuẩn chất lượng tốt, công ty đã rất thuận lợi trong việc thu mua hồi tận gốc, hợp lý về giá cả tạo điều kiện tốt cho đầu ra ổn định cho bà con nông dân.


Hoa hồi nguyên liệu sau khi thu hoạch được chọn lọc , phân loại với dây truyền sản xuất công nghệ cao để tạo ra sản phẩm hoa hồi cánh và tinh dầu hồi nguyên chất, đảm bảo hợp vệ sinh, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.Thị trường tiêu thụ hàng hóa của công ty không những chỉ ở trong nước mà còn mở rộng ra nước ngoài như Ân Độ, Malaysia, In-đô-nê-si-a, Thái lan, Anh Quốc...

”Để tiếp cận được trực tiếp với thị trường quốc tế mà không phải phụ thuộc vào khâu trung gian. Những năm đàu chúng tôi gặp rất nhiều trở ngại như: Trình độ thương mại còn nhiều hạn chế, chưa hiểu biết về thủ tục và điều kiện xuất khẩu hàng hóa, chưa kết nối được với bạn hàng quốc tế...

Song chúng tôi luôn đau đáu một điều và thường mộc mạc nói với nhau rằng: " Hoa hồi của người Nùng, người Tày phải bán được cho cả người Tây nữa và chúng tôi mơ ước rằng một ngày nào đó chúng tôi đến và nhìn thấy sản phẩm mang tên "Hoa hồi Lạng Sơn" của công ty AFOREX được nằm trong kệ bán hàng ở siêu thị nước bạn, cầm gói sản phẩm của công ty mình trên tay lúc ấy có lẽ nó không còn là vấn đề kinh doanh hat lợi nhuận nữa mà là giá trị thiêng liêng của dân tộc, của quê hương, của từng thành viên trong công ty...

Bên cạnh những thuận lợi về sản phẩm vùng miền và những kinh nghiệm đã tích lũy nhiều năm, song cũng như nhiều doang nghiệp khác để đạt được mục tiêu đã đề ra chúng tôi còn gặp rất nhiều khó khăn như sau:Công nghệ sản xuất còn thô sơ, hệ thống lò sấy và chưng cất tinh dầu hồi chưa đủ tiêu chuẩn, phần lớn vẫn phụ thuộc vào thời tiết làm ảnh hưởng đến tiến độ , chất lương và thời gian hợp đồng với khách hàng.

Đặc biệt là về vấn đề tài chính của công ty còn có hạn, chúng tôi chưa được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi của nhà nước. Do vậy để thực hiện được các mục tiêu đã đề ra và để triển khai các hợp đồng xuất khẩu quả là khó khăn, đặc biệt là trong thời điểm này khi mà nền kinh tế thị trường trên toàn cầu đang suy thoái".

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn