Cong vẹo cột sống phải điều trị thế nào?

Cong vẹo cột sống ảnh hưởng thế nào?

Người lớn có thể bị cong vẹo cột sống không?

Cong vẹo cột sống, khi nào cần phẫu thuật?

Cách chữa cong vẹo cột sống cho bé gái?

Chỉnh cong vẹo cột sống trễ, tuổi thọ ảnh hưởng nghiêm trọng

TS.BS. Anthony Komaroff - Trường Y Harvard (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Cong vẹo cột sống là khi xương sống không thẳng như bình thường mà cong xuống, hoặc cong như hình chữ S. Bạn có thể xem hình minh họa một bên là cột sống bình thường và một bên là cột sống bị cong do cong vẹo cột sống.

Nguyên nhân nào gây cong vẹo cột sống?

Một số bệnh lý thần kinh như bại não, có thể khiến các cơ co lại, kéo xuống không đều trên xương sống. Các dị tật bẩm sinh ở xương sống cũng có thể gây cong vẹo. Một số vấn đề về di truyền khác cũng ảnh hưởng đến dây chằng và các mô mềm của cột sống cũng có thể gây ra tình trạng này. Tuy nhiên trong hầu hết các trường hợp, không có nguyên nhân rõ ràng gây cong vẹo cột sống. 

Cong vẹo cột sống có phổ biến không?

Khoảng 3 trong số 100 trẻ em bị cong vẹo cột sống. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 3 trong số 1.000 trẻ em bị cong vẹo cột sống nghiêm trọng cần điều trị.

Cong vẹo cột sống có thể trầm trọng hơn theo thời gian. Hầu hết các trường hợp thường bị cong ngay từ khi mới sinh, hoặc trong độ tuổi thanh thiếu niên.

Cong vẹo cột sống có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của các cơ và dây chằng liên quan, làm cho xương sườn và xương chậu xoắn và xoay sang một bên. Kết quả là một người bị cong vẹo cột sống có thể có đôi vai không đồng đều, khung chậu kéo về phía trước, hoặc một chân ngắn hơn chân kia.

Việc điều trị cong vẹo cột sống phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như độ tuổi và giới tính, mức độ cong của xương sống và đường cong nằm ở đâu.

Việc điều trị cong vẹo cột sống ở phụ nữ cũng phụ thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt. Đó là vì chứng cong vẹo cột sống thường không xấu đi sau tuổi dậy thì do hệ xương đã qua giai đoạn phát triển nhanh. Hầu hết các trường hợp cong vẹo cột sống đều nhẹ và không cần điều trị. 

Trong trường hợp của cháu gái bạn, bác sỹ có thể kiểm tra thường xuyên để đảm bảo rằng cột sống không bị cong thêm nữa. Bác sỹ cũng có thể khuyên nên tránh các môn thể dục thể thao phải tập nặng hoặc thể dục dụng cụ. 

Trường hợp nặng cần phải điều trị. Việc điều trị có thể gồm các bài tập để củng cố lại xương sống, nẹp lưng hoặc phẫu thuật. Nẹp lưng và phẫu thuật để ngăn ngừa cột sống cong hơn, giúp làm thẳng cột sống, mặc dù không phải là hoàn toàn. 

Cong vẹo cột sống nặng và không được điều trị có thể gây đau lưng, biến dạng vĩnh viễn và các vấn đề về hô hấptim mạch. Tuy vậy điều này rất hiếm, các phương pháp điều trị hiện nay thường ngăn chặn những biến chứng này. 

An An H+ (Theo askdoctork)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị