Bị u nang bao hoạt dịch kheo gối phải làm sao?

Bệnh u nang bao hoạt dịch kheo gối có thể ảnh hưởng lớn tới vận động của người bệnh

U nang tuyến giáp có cần phẫu thuật không?

Mang thai bị u nang buồng trứng liệu thai nhi có bị ảnh hưởng

Đau đầu, thiểu năng tuần hoàn não có gây đột quỵ không?

Thiểu năng tuần hoàn não nên dùng thuốc như thế nào?

TS. Ellie Cannon - Chuyên gia y tế cho tờ Daily Mail trả lời:

Chào bạn!

U nang bao hoạt dịch kheo gối còn gọi là u nang Baker, đây là tình trạng phổ biến xảy ra khi dịch ở nội mô khớp gối sản xuất quá nhiều và gây sưng ở phần sau của bao khớp gối, tạo thành hình kén và nhô lên ở phía sau đầu gối.

Bệnh thường có xu hướng xảy ra chủ yếu ở những người trong độ tuổi từ 35 - 70, thường không gây đau, tuy nhiên một số bệnh nhân thường cảm thấy rất khó chịu ở phía sau đầu gối hoặc bị cứng đầu gối, đặc biệt là khi phải đứng lâu. Điều này có thể ảnh hưởng lớn tới khả năng vận động của người bệnh.

Điều quan trọng bệnh nhân cần nhớ là, u nang có thể là biểu hiện của bất kỳ vấn đề nào nằm trong khớp gối. Nếu các u nang này không gây ra bất kỳ triệu chứng nào, hoặc không gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng thì việc can thiệp đôi khi là không cần thiết, mặc dù vẫn cần tìm ra nguyên nhân gây bệnh thông qua việc kiểm tra khớp gối bằng chụp X-quang hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI).

Ngược lại, trong một số trường hợp khác, u nang gây đau đớn và ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của người bệnh thì bác sỹ có thể xem xét tới việc chích hút dịch, kết hợp với việc điều trị bằng một loại thuốc steroid gọi là glucocorticoid có thể được tiêm vào khớp gối, nhằm làm giảm kích thước của u nang, ngăn ngừa bệnh tái phát và giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.

Tuy nhiên, việc điều trị có thể bị thất bại nếu sự tích tụ dịch này xảy ra ở khớp gối, do việc hình thành u nang có liên quan tới các sụn ở đầu gối hoặc bệnh viêm khớp gây ra... Bởi trong trường hợp này, đầu gối của bạn sẽ tiếp tục phản ứng với việc điều trị bằng cách tiết ra dịch nhiều hơn, gây ứ đọng. Khi đó, quá trình điều trị tiếp theo sẽ cần đến sự can thiệp của các chuyên gia về phẫu thuật chỉnh hình.

Đối với câu hỏi của bạn, cụ thể về việc điều trị bằng vật lý trị liệu, thì phương pháp này sẽ không giúp bạn điều trị được u nang, nhưng nó có thể giúp tăng cường các cơ bắp chân, từ đó giúp cải thiện chức năng của khớp gối. Vì vậy, tôi cho rằng, bạn nên trao đổi thêm với các bác sỹ và các chuyên gia vật lý trị liệu về điều này.

Chúc bạn sức khỏe!

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị