Thực phẩm chức năng hạ cholesterol

Dầu cá Omega-3 giúp hạ cholesterol tự nhiên

Ăn lòng đỏ trứng có làm tăng cholesterol?

Những bí mật thú vị về cholesterol

Thực phẩm nào giúp ngăn ngừa cholesterol cao?

Dùng thuốc giảm cholesterol: Dễ mắc đái tháo đường type 2

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ):

Thuốc hạ cholesterol xấu (LDL) cũng có tác dụng giảm viêm và làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim. Mới đây, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa chấp thuận một loại thuốc hạ cholesterol mới, được chứng minh là an toàn, hiệu quả và nguyên chất.

Statin là một trong những loại thuốc được kê đơn nhiều nhất trên thế giới. Thuốc statin ức chế hoạt động của loại men gan chịu trách nhiệm tạo ra cholesterol máu.

Một số loại thảo dược và chất bổ sung có thể giúp hạ cholesterol máu một cách tự nhiên, chẳng hạn:

- Sơn tra: Từ lâu, chiết xuất từ lá, hoa và quả của cây sơn tra đã được sử dụng làm thuốc để điều trị bệnh tim mạch. Sơn tra có tác dụng giảm lượng cholesterol được sản xuất, kích thích bài tiết dịch mật (chứa cholesterol) để hạ cholesterol.

- Men gạo đỏ: Có nguồn gốc từ Trung Quốc, thường được bán trên thị trường dưới dạng thực phẩm chức năng (tinh chất men gạo đỏ). Tinh chất này có thể làm giảm cholesterol nhưng độ tinh khiết của nó vẫn là mối lo ngại. Một cuộc khảo sát trên các sản phẩm chiết xuất men gạo đỏ cho thấy 1/3 số sản phẩm có chứa hợp chất gây suy thận.

- Omega-3: Được chứng minh là giúp giảm cholesterol máu, phòng ngừa suy tim và nhồi máu cơ tim. Omega 3 có nhiều trong cá hồi, hạt lanh, súp lơ xanh, rau có lá màu xanh đậm...

Cần phải lưu ý rằng việc dùng bất kỳ loại thuốc/thảo dược hay thực phẩm chức năng nào cần phải được sự đồng ý của bác sỹ hoặc dược sỹ. Nếu bác sỹ đã chỉ định dùng statin, bạn nên tuân thủ điều trị!

Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K”.


PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng