Ngồi nhiều dễ mắc bệnh tim?

Ngồi nhiều làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Khoai sọ, khoai môn: Những người bạn tuyệt vời của trái tim

Chế độ ăn nào tốt cho trái tim?

Có phải ăn nhiều đường sẽ dễ mắc bệnh tim?

Tuổi tác, giới tính quyết định tới nguy cơ mắc bệnh tim mạch?

BS. Andrew Weil - Giám đốc Viện Y học Tích hợp, Đại học Arizona (Mỹ):

Chào bạn,

Theo một nghiên cứu của Đại học California, San Diego (Mỹ) năm 2012, những người ngồi nhiều bị tích tụ chất béo quanh tim, còn gọi là chất béo màng ngoài tim. Tình trạng này có thể dẫn tới bệnh tim mạch và tác động đến các động mạch máu nuôi tim. Các nhà khoa học xác định rằng ngồi 8 tiếng mỗi ngày có hại cho sức khỏe, cho dù nó có gây tăng cân hay không.

Các nghiên cứu khác cũng cho kết quả tương tự. Ví dụ, nghiên cứu của Đại học Leicester (Anh) năm 2012 cho thấy ngồi 7 tiếng mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 ở phụ nữ - căn bệnh mạn tính có thể gây ra biến chứng nguy hiểm tại tim. Điều đáng nói là tác động của việc ngồi quá nhiều không giảm ở những phụ nữ tập thể dục 30 phút mỗi ngày. Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y tế dự phòng của Mỹ tháng 1/2012.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu của Đại học California, các nhà khoa học kết luận rằng mặc dù việc tập thể dục không làm giảm lớp mỡ quanh tim nhưng nó sẽ giúp giảm mỡ nội tạng (mỡ bám xung quanh các cơ quan nội tạng và làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cũng như hội chứng chuyển hóa). Vì vậy, nếu công việc của bạn là phải ngồi nhiều, hãy dành thời gian đứng lên và đi bộ xung quanh sau 1 - 2 giờ làm việc. Mỗi ngày, bạn nên tập chạy chậm, tốc độ ổn định và tham gia các hoạt động thể thao khác để bảo vệ sức khỏe.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

BS. Andrew Weil là Giám đốc Viện Y học Tích hợp tại Đại học Arizona (Mỹ). Ông là chuyên gia hàng đầu thế giới về thảo dược, người đi tiên phong trong lĩnh vực y học tích hợp (đồng bộ hoá tâm trí, cơ thể và tinh thần để điều trị bệnh). 

BS. Weil là tổng biên tập của nhiều website nổi tiếng về sức khỏe, thuốc và y học dự phòng. Ông là tác giả của nhiều bài báo khoa học và 13 cuốn sách y tế, con số này vẫn tiếp tục tăng lên. Tất cả lợi nhuận từ việc viết sách, ông đều quyên góp vào Weil Foundation - một tổ chức phi lợi nhuận chuyên hỗ trợ ngành y học tích hợp thông qua đào tạo, giáo dục và nghiên cứu.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị