Nguyên nhân nào gây ra tiếng rít trong tai?

Bạn không nên chủ quan khi bị ù tai

6 cách giúp trẻ giảm đau tai khi đi máy bay

Hết ù, điếc tai nhờ sản phẩm thảo dược

Bé bị đau tai: 5 cách giúp giảm đau tai nhanh chóng

Chảy máu tai là mắc những bệnh gì?

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California (Los Angeles, Mỹ), trả lời: 

Chào bạn!

Mặc dù hình thức ù tai phổ biến nhất là tiếng chuông trong tai, nhưng những người bị ù tai cũng có thể nghe thấy tiếng rít như bạn mô tả. Trong một số trường hợp, người bệnh còn nghe thấy tiếng nhạc trong tai.

Tiếp xúc với tiếng ồn có thể ảnh hưởng đến các tế bào lông nhỏ trong ốc tai. Những tế bào này giúp chuyển đổi các sóng âm thanh thành tín hiệu điện và gửi chúng dọc theo dây thần kinh thính giác đến não, nơi chúng ta cảm nhận được âm thanh. Đôi khi, thiệt hại tai do tiếng ồn này chỉ là tạm thời. Tuy nhiên, nếu tiếp xúc quá nhiều với tiếng ồn hàng ngày, các tế bào lông này có thể dần dần bị tiêu diệt và khi đó người bệnh có thể cảm nhận thấy sự tổn hại thính giác rõ rệt. 

Tình trạng tắc nghẽn do tích tụ ráy tai cũng như những thay đổi về xương tai khi chúng ta già cũng có thể gây ra chứng ù tai. Ngoài ra, một số loại thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc điều trị ung thư, thuốc chống trầm cảm  và dùng liều cao aspirin... đều có thể gây ra chứng ù tai.

Ù tai có thể ảnh hưởng đến một hoặc cả 2 tai. Trong nhiều trường hợp, chứng ù tai là tạm thời. Tuy nhiên, nếu bị ù tai nghiêm trọng thì những âm thanh ảo sẽ không bao giờ biến mất.

Có 2 dạng ù tai đó là ù tai chủ quan và ù tai khách quan. Phần lớn người bệnh bị ù tai chủ quan. Ù tai chủ quan là âm thanh mà chỉ có bệnh nhân mới có thể nghe thấy. Trong khi đó, ù tai khách quan thì cả người bệnh và những người xung quanh đều nghe thấy tiếng kêu trong tai. Nguyên nhân của chứng ù tai khách quan là do các yếu tố bên trong liên quan đến lưu lượng máu trong các mạch gần tai.

Đàn ông dễ bị ù tai hơn phụ nữ và ù tai ngày càng trở nên phổ biến khi chúng ta già đi. Những người làm việc trong môi trường ồn ào như nhà máy và công trường xây dựng có nguy cơ bị ù tai cao. 

Trong trường hợp của bạn, bạn nên đến gặp bác sỹ tai mũi họng để xác định xem chứng ù tai do nguyên nhân nào, do tích tụ ráy tai, thuốc hay do các vấn đề mạch máu. Sau khi xác định chính xác nguyên nhân, bác sỹ sẽ chỉ định cách điều trị phù hợp.

Bác sỹ có thể loại bỏ ù tai bằng cách sử dụng máy tạo tiếng ồn trắng hoặc dùng các thiết bị đeo trong tai để hạn chế âm thanh. Ngoài ra, để giảm ù tai, bạn cũng nên kiểm soát huyết áp và tránh tiếng ồn lớn.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị