Ăn sườn chưa chín kỹ liệu có bị nhiễm liên cầu lợn?

Nên ăn thịt đã được nấu chín để giảm nguy cơ mắc liên cầu lợn

Đường trong sữa mẹ giúp trẻ sơ sinh phòng tránh nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B

Infographic: Nhận biết nhanh triệu chứng viêm họng liên cầu khuẩn ở bé

Trẻ tái phát viêm họng liên cầu khuẩn do nhờn thuốc

Suy gan, suy thận, tử vong chỉ vì ăn tiết canh lợn

Ông Nguyễn Quang Minh - Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, trả lời: 

Chào chị!

Bệnh liên cầu khuẩn là bệnh truyền nhiễm có thể xảy ra ở hầu hết các loài động vật máu nóng, trong đó có lợn. Liên cầu khuẩn lợn hay còn gọi là liên cầu lợn có thể lây nhiễm cho con người thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc qua đường tiêu hóa do ăn tiết canh, thịt lợn và các sản phẩm từ lợn nấu chưa chín. 

Trong trường hợp của chị, chị không nên quá lo lắng bởi việc có bị mắc bệnh liên cầu lợn hay không còn phụ thuộc vào nguồn gốc của thực phẩm mà chị đã sử dụng. Hơn nữa, nguy cơ cao nhất là ăn những thực phẩm chưa được chế biến chín, như tiết canh, nem chua. 

Còn với thức ăn đã được chế biến như chị mô tả, vi khuẩn liên cầu lợn có thể đã bị tiêu diệt khi nấu đến nhiệt độ 60 độ C, vì thế chị cứ bình tĩnh, không nên quá lo lắng và chú ý theo dõi sức khoẻ để có thể phát hiện sớm những triệu chứng của bệnh.

Người bị bệnh liên cầu khuẩn từ lợn thường mắc ở hai thể. Ở thể cấp tính, bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết, sốt cao, xuất huyết và hoại tử toàn thân, suy tuần hoàn, suy hô hấp, suy chức năng gan, thận… và tử vong rất nhanh. Ở thể viêm màng não, bệnh nhân sốt cao, đau đầu, nôn mửa và hôn mê, nếu không điều trị sớm bệnh nhân sẽ có di chứng thần kinh như ngớ ngẩn, mất trí nhớ, liệt.

Nếu sau khi ăn sườn chưa chín kỹ, chị thấy xuất hiện các triệu chứng như trên thì chị cần đến cơ sở y tế để khám và điều trị. Tại đây, bác sỹ sẽ sử dụng kháng sinh phù hợp để điều trị cho chị.

Chúc chị và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị