Tim nằm bên phải có sao không?

Trái tim bên phải là một dị tật bẩm sinh do đột biến gene

Infographic: 7 bước để có một trái tim khỏe mạnh

Một ly rượu cũng ảnh hưởng xấu đến trái tim

“Tái sinh” trái tim bằng hệ thống bạch huyết

Cậu bé chỉ có nửa trái tim đã sống sót sau đột quỵ và 4 lần phẫu thuật

Hỏi: Tôi năm nay gần 30 tuổi và khỏe mạnh bình thường, nhưng tôi phát hiện mình có trái tim không nằm bên trái như mọi người sau khi khám sức khỏe cách đây nhiều năm. Đặc biệt, vị trí của các bộ phận khác bị đảo lộn so với người bình thường. Bác sỹ cho hỏi tại sao lại có sự khác thường này, tôi có phải điều trị không?

BS Cao Xuân Phúc - Khoa Y học Lao động - Bệnh viện Quân y 103, tư vấn:

Trái tim bên phải là một dị tật bẩm sinh do đột biến gene, tuy nhiên không phải vấn đề hệ trọng. Với những người này, không chỉ có tim bên phải mà còn nhiều phủ tạng khác cũng bất thường như gan, lách, dạ dày.

Tỷ lệ người có sự bất thường này tương đối thấp, khoảng 1/12.000-1/10.000 người, hay gặp ở nam giới.

Điều này hoàn toàn không ảnh hưởng tới chức năng của cơ thể. Người có trái tim bên phải như bạn có sức khỏe, tư duy, trí tuệ, khả năng sinh con đều bình thường. Thể lực của bạn vẫn có thể tốt và sống lâu như người bình thường. Vì vậy, bạn không cần phẫu thuật hay một chế độ chăm sóc, dinh dưỡng đặc biệt nào khác.

Tuy nhiên, một vài người có trái tim bên phải nhưng các tạng khác lại không bị đảo lộn theo. Lúc này vấn đề sức khỏe mới đáng lưu ý mặc dù về tổng thể người bệnh không cần sử dụng thuốc điều trị và phải phẫu thuật để trả lại vị trí bình thường.

Cần lưu ý khi có các bệnh lý hoặc phải điều trị tại các cơ sở y tế, bạn nên nói trước với bác sỹ sự khác biệt của mình để họ chủ động hơn.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị