Trẻ 6 tháng tuổi có nên ăn bột cá?

Trẻ 6 tháng tuổi có nên ăn bột cá?

Dùng dầu olive cho trẻ ăn dặm được không?

Nên cho bé ăn cá đồng hay cá biển?

2 món soup ngon miệng giúp bé ấm bụng mùa Đông

Thực đơn tập ăn dặm cho bé 5 - 6 tháng tuổi

TS. Sanjay Gupta - Trung tâm Y tế Trường Đại học Y Michigan (Hoa Kỳ) trả lời:

Bạn thân mến,

Ở độ tuổi này, bé hoàn toàn có thể bắt đầu ăn bột cá. Cá giàu protein, vitamin D, các acid béo omega-3 cùng nhiều dưỡng chất quan trọng rất tốt sự phát triển của bé. Tuy nhiên, cá là loại thực phẩm dễ gây dị ứng nên bạn cần phải chú ý đến sức khỏe của bé nhiều hơn.

Với những bé có bệnh chàm nhẹ, có tiền sử gia đình bị dị ứng thực phẩm, mắc bệnh hen suyễn,… bạn cần hỏi bác sỹ trước khi cho trẻ ăn bột cá.

Với những bé bình thường, bạn nên cho bé ăn thử trong vòng 2 - 3 bữa trước khi chuyển sang loại thực phẩm khác. Điều này giúp bạn có thể theo dõi và biết được bé có bị dị ứng với cá hay không.

Trong trường hợp bé có dấu hiệu của dị ứng thực phẩm là sưng mặt, gồm cả môi, lưỡi, da phát ban, thở khò khè, đau quặn bụng, nôn mửa và tiêu chảy, cần nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện để được hỗ trợ.

Ngoài ra, một số loại cá có chứa hàm lượng cao thủy ngân, có khả năng gây hại tới sự phát triển trí não và hệ thần kinh của bé. Bạn lưu ý không cho bé ăn bột cá mập, cá kiếm, cá thu, cá kình do chúng có chứa thủy ngân ở mức độ cao.

Để duy trì mức thủy ngân trong ngưỡng an toàn, bạn chỉ nên cho bé ăn bột cá từ 1 - 2 ngày mỗi tuần. Cần cho trẻ ăn các loại cá có hàm lượng thuỷ ngân thấp như cá tra, cá quả, cá chép, cá rô phi, cá ba sa...

Chúc bé hay ăn chóng lớn!

TS. Sanjay Gupta là tác giả của 3 cuốn sách viết về y học và sức khỏe là: Chasing Life (2007), Cheating Death (2009) và Monday Mornings (2012).

Hiện ông là Trưởng Ban Chuyên mục Sức khỏe của Tạp chí TIME, đồng thời là cố vấn cho mục sức khỏe của nhiều tạp chí tại Hoa Kỳ.
M. Hiếu H+ (Theo Babycenter)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị