Vì sao trẻ chưa được 1 tuổi nhưng đã bị bệnh động kinh?

Sốt cao, co giật ở trẻ nếu không được xử trí đúng sẽ tiến triển thành bệnh động kinh

7 quan điểm sai lầm về bệnh động kinh

Bệnh động kinh có thể chữa khỏi bằng những phương pháp này

Trẻ bị động kinh cần điều trị trong thời gian bao lâu?

Trẻ co giật nhẹ khi ngủ, lơ đãng, hay nháy mắt là bệnh gì?

PGS.TS Nguyễn Đức Hinh – Chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam, cho biết:

Chào bạn!

Có 1 số nguyên nhân gây bệnh động kinh ở trẻ nhỏ như:

Sinh khó: Nếu khi sinh bạn chuyển dạ lâu và phải nhờ sự can thiệp của bác sỹ thì có thể trẻ khi sinh bị ngạt. Nếu hiện tượng này kéo dài thì sẽ làm cho một số bộ phận não thiếu oxy gây tổn thương não. Nếu những tổn thương này không hồi phục được thì cũng có thể gây ra bệnh động kinh sau này.

Bệnh viêm màng não, viêm não: Di chứng của bệnh viêm não, viêm màng não có khả năng gây ra bệnh động kinh sau này.

Chấn thương ở đầu: Trẻ bị ngã đập đầu vào vật cứng hoặc nền gạch cứng có thể gây chấn thương ở đầu. Những chấn thương đó luôn gây tổn thương cho não và cũng là nguyên nhân hay gặp của bệnh động kinh.

U não: Một số trẻ khi sinh ra có một hay vài bướu trong não, bướu này càng ngày càng lớn và cuối cùng gây nên các cơn động kinh.

Di truyền: Nếu trong gia đình bạn có người bị động kinh thì con của bạn cũng có thể bị động kinh hoặc có gen mang động kinh. Tuy nhiên nhiều khi sự di truyền này  không rõ ràng, quan sát bên ngoài không thấy được. Nhưng khi làm xét nghiệm điện não đồ thì thấy những người này có dấu hiệu tổn thương ở não giống bệnh động kinh nhưng những tổn thương này chưa nặng đến mức gây ra các cơn động kinh.

Động kinh nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách thì khả năng hoàn toàn khỏi bệnh là rất cao. Tuy nhiên không thể chữ khỏi được tất cả các trường hợp động kinh nhưng có thể khẳng định nếu tuân theo đúng phác đồ điều trị, mọi bệnh nhân đều có thể giảm được cơn co giật.

Gia đình bạn cần tuân thủ chế độ điều trị của bác sỹ bệnh viện và cho trẻ tái khám định kỳ, không nên vì lo lắng mà tự ý dùng những loại thuốc theo mách bảo có thể gây những biến chứng nguy hiểm cho trẻ.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, trong não bộ của trẻ mắc bệnh động kinh thường có sự thiếu hụt của chất dẫn truyền thần kinh ức chế GABA và mất cân bằng nồng độ của các ion Na+, K+ do khiếm khuyết ở các kênh vận chuyển trên màng tế bào. Do vậy, việc bổ sung thêm GABA  cùng một số hoạt chất sinh học từ thiên nhiên như Câu đằng sẽ giúp an thần, trấn tĩnh và ổn định điện thế màng tế bào, góp phần tích cực để giảm đi những cơn co giật của trẻ.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Thanh Tú H+ 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị