Điều trị chứng hói đầu như thế nào?

Chứng hói đầu đang ảnh hưởng tới 50% nam giới

5 loại vitamin giúp cho mái tóc dày và chắc khỏe

Rụng tóc vì lạm dụng... sắt

Bị rụng tóc - Hãy dùng củ hành tây!

9 cách thải độc cho "góc con người"

Tại sao nam giới bị hói đầu?

Chứng hói đầu liên quan đến yếu tố di truyền kết hợp với sự suy giảm hormone sinh dục nam androgen. Androgen có nhiều chức năng, một trong số đó là điều chỉnh sự tăng trưởng lông tóc trên cơ thể.

Mỗi sợi tóc mọc ra thường có một cái lỗ nhỏ trên da đầu được gọi là nang. Về cơ bản, nếu không bị tác động bởi các yếu tố ngoại lực và nội lực, một sợi tóc có thể “sống” từ 2 tới 6 năm, sau đó tóc sẽ rụng ra khỏi nang rồi được thay thế bằng một sợi tóc mới.

Với chứng hói đầu, các nang tóc trở nên nhỏ hơn. Sợi tóc mọc ra thường ngắn, mịn, mỏng manh và vòng đời cũng bị thu hẹp. Chứng hói đầu thường vô hại. Tuy nhiên, đôi khi đó có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nghiêm trọng hoặc do tác dụng phụ của các biện pháp điều trị y tế như điều trị ung thư, tuyến giáp có vấn đề, sử dụng thuốc steroid đồng hóa...

Chứng hói đầu được chẩn đoán sau khi các bác sỹ loại trừ các điều kiện sức khỏe khác (nấm da đầu, rối loạn dinh dưỡng...). Các triệu chứng thường đi kèm rụng tóc có thể là phát ban, mẩn đỏ, đau, bong tróc vảy da đầu, tóc bị gãy, rụng thành mảng... Sinh thiết da và xét nghiệm máu cũng có thể được yêu cầu để bác sỹ tìm hiểu những rối loạn trong cơ thể gây ra chứng hói đầu.

Ai có nguy cơ bị hói đầu?

Chứng hói đầu có thể bắt đầu ngay trong những năm niên thiếu. Tuy nhiên, nó thường xảy ra ở nam giới trưởng thành và tỷ lệ sẽ gia tăng theo tuổi tác. Nghiên cứu cho thấy, di truyền đóng vai trò lớn, bạn sẽ có nguy cơ cao bị hói đầu nếu có bố hoặc mẹ cũng mắc chứng này.

Chứng hói đầu ảnh hưởng tới sự tự tin của nam giới khi giao tiếp

Điều trị hói đầu như thế nào?

Mặc dù hói đầu không ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng nó tác động đến thẩm mỹ và mức độ tự tin khi giao tiếp xã hội của nam giới. Hiện nay, các phương pháp điều trị gồm:

Đội tóc giả: Nam giới có thể xem xét tới việc sử dụng một bộ tóc giả để che đi khu vực tóc thưa. Nếu ngại đội tóc giả, bạn có thể nối phần tóc giả với phần tóc tự nhiên giúp những khu vực ít tóc nhìn trông như nhiều tóc hơn. Lợi thế là bạn không cần phải lo lắng tóc giả sẽ rơi ra khỏi đầu, ngay cả trong các hoạt động như bơi lội, tắm rửa và ngủ. Tuy nhiên nhược điểm là phải tái nối thường xuyên, bất cứ khi nào tóc tự nhiên mọc dài ra và phương pháp này có thể làm hỏng phần tóc có sẵn của bạn.

Thuốc: Minoxidil (Rogaine) Minoxidil là dạng thuốc bôi trực tiếp lên da đầu có tác dụng làm chậm quá trình rụng tóc và kích thích các nang tóc mọc tóc mới. Minoxidil phải mất 4 tháng đến 1 năm sử dụng mới bắt đầu có hiệu quả. Các tác dụng phụ liên quan với minoxidil bao gồm khô, ngứa, nóng rát, bong tróc vảy da đầu. Nghiêm trọng hơn, Minoxidil có thể gây tăng cân, sưng mặt, tay, mắt cá chân hoặc bụng, khó thở khi nằm xuống, nhịp tim nhanh, tức ngực…

Finasteride (Propecia, Proscar): Finasteride là thuốc dạng uống giúp làm chậm quá trình rụng tóc ở nam giới bằng cách ngăn chặn việc sản xuất hormone nam gây ra chứng hói đầu. Tác dụng phụ là nếu ngưng sử dụng finasteride, quá trình rụng tóc sẽ quay trở lại. Để có tác dụng, finasteride phải được sử dụng thường xuyên từ 3 tháng đến 1 năm. Tác dụng phụ do dùng finasteride có thể là ngứa ngáy toàn thân, phát ban, nổi mề đay, đau ngực, sưng mặt hoặc môi, đau khi xuất tinh, tinh hoàn buốt, giảm khả năng cương cứng ở dương vật… Finasteride có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt.

Cấy tóc: Cấy tóc là phương pháp điều trị xâm lấn và chi phí khá tốn kém. Về căn bản, bạn sẽ được cấy những sợi tóc khỏe mạnh lên khu vực da đầu thưa tóc hoặc hói. Lợi thế của cấy tóc là nó trông tự nhiên hơn và là phương pháp điều trị chỉ một lần duy nhất. Nhược điểm của phương pháp cấy là có khả năng để lại sẹo và nhiễm trùng lên da đầu.

Có thể ngăn rụng tóc được không?

Có nghiên cứu cho rằng, stress có thể gây rụng tóc bằng cách tăng mức sản xuất của hormone giới tính trong cơ thể. Bạn có thể giảm stress bằng cách tham gia vào các hoạt động thư giãn, chẳng hạn như đi bộ, nghe nhạc hoặc ngồi thiền.
M. Hiếu H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp