Hơn 20 câu hỏi về dự án thay thế cây xanh chưa có lời đáp

Quang cảnh cuộc họp báo

Dừng đề án thay thế 6.700 cây xanh

Yêu cầu rà soát việc chặt bỏ, thay thế 6.700 cây xanh tại Hà Nội

Sự thật tin đồn cây xanh trong nhà có độc chết người

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thịnh Thành – Chánh văn phòng UBND TP.Hà Nội chính thức thông báo kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo về thực hiện đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị trên địa bàn. Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu dừng ngay việc chặt hạ thay thế cây trên một số tuyến phố, những cây đã hạ chuyển, thay thế, lập kế hoạch lộ trình thực hiện từng bước, đảm bảo duy trì mật độ xanh thường xuyên, liên tục cho từng tuyến phố. Việc chỉnh trang trồng bổ sung thay thế cây phải thực hiện theo đúng quy trình, thông tin kịp thời, công khai minh bạch và tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân, tạo sự đồng thuận khi thực hiện. Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan phải kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện trong thời gian qua.

Hơn 20 câu hỏi của các nhà báo đề nghị thành phố Hà Nội làm rõ nhiều vấn đề như: Cho đến thời điểm này, bao nhiêu cây xanh đã bị chặt hạ, tổng kinh phí là bao nhiêu tiền? Việc dừng chặt cây có thời hạn đến bao giờ? Tình trạng số gỗ thu từ việc chặt cây ra sao? Quy trình thực hiện đã hỏi ý kiến người dân như thế nào? Và ai là người phải chịu trách nhiệm chính trong việc này?

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chủ trì cuộc họp báo

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, UBND thành phố tiếp thu đầy đủ ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học như thư của nhà báo Trần Đăng Tuấn, nhà toán học Ngô Bảo Châu, những lá thư tâm huyết của hàng ngàn người dân gửi qua mạng xã hội, qua báo chí về vấn đề chặt hạ, thay thế cây xanh,… Đồng thời khẳng định việc chặt hạ, thay thế cây xanh trên một số tuyến phố là chủ trương đúng đắn của thành phố, thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật, vì mục đích xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp, đời sống người dân được nâng cao. Tuy nhiên, do quá trình tổ chức thực hiện thiếu minh bạch, do sự nôn nóng của một số nhà tài trợ, doanh nghiệp nên đã gây ra vấn đề bức xúc trong dư luận xã hội. Ông Nguyễn Quốc Hùng thẳng thắn thừa nhận những thiếu sót của các cơ quan chức năng trong sự việc này.

Ông Nguyễn Quốc Hùng cũng khẳng định hoàn toàn không có lợi ích nhóm, không có tiêu cực, tham nhũng, không có gì mờ ám, khuất tất trong việc đánh chuyển, trồng mới hệ thống cây xanh trên địa bàn thành phố. Việc tổ chức thực hiện của một số cơ quan, đơn vị chức năng trong thời gian qua do thiếu minh bạch, thiếu thông tin đầy đủ cho nhân dân để gây ra dư luận bức xúc.

Hơn 20 câu hỏi của các báo chí trong cuộc họp báo chưa được lời giải đáp của UBND thành phố

Đại diện UBND thành phố Hà Nội hứa kể từ nay, những công việc liên quan đến người dân, thành phố sẽ thận trọng hơn, lắng nghe kỹ hơn, tiếp thu tất cả những ý kiến của các nhà khoa học, người dân trước khi quyết định. Tuy nhiên, tất cả hơn 20 câu hỏi của các nhà báo đặt ra tại cuộc họp chiều nay đã không được đại diện lãnh đạo UBND thành phố cũng như các đơn vị liên quan trả lời, mà chỉ cho biết các cơ quan chức năng sẽ trả lời đầy đủ đến các cơ quan báo chí trong thời gian sớm nhất.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội