Họp FHH lần thứ 21: Chia sẻ thông tin về thuốc có nguồn gốc từ dược liệu

Hội nghị lần thứ 21 của FHH đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam đăng cai, tổ chức phiên họp - Ảnh: Hiệp Nguyễn

Biến dược liệu thành nguyên liệu thực phẩm chức năng

Sa sâm – dược liệu quý vùng cát biển

Vai trò của dược liệu và hoạt chất sinh học trong việc phòng ngừa ung thư, tăng cường miễn dịch

Trực tiếp: Hội thảo khoa học "Các hoạt chất, dược liệu hỗ trợ phòng ngừa ung thư, giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị và tăng cường miễn dịch".

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trên 80% dân số ở các nước đang phát triển sử dụng y học cổ truyền hoặc thuốc từ thảo dược để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Nhu cầu sử dụng các sản phẩm thuốc dược liệu ngày càng tăng, đòi hỏi phải tăng cường việc kiểm soát chất lượng, độ an toàn và hiệu quả. Việc kiểm soát chất lượng một cách nghiêm ngặt là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho người tiêu dùng. Điều này cần sự chung tay của nhiều nền khoa học, nhiều quốc gia trên thế giới, thông qua việc học hỏi, trao đổi kinh nghiệm tại các hội nghị, diễn đàn.

Nắm bắt được điều này, Diễn đàn hòa hợp về chất lượng và tiêu chuẩn hóa thuốc từ dược liệu khu vực Tây Thái Bình Dương (FHH) đã được thành lập vào năm 2002, với mục tiêu thúc đẩy sức khỏe cộng đồng, thông qua việc phát triển những tiêu chuẩn và kỹ thuật, nhằm cải thiện chất lượng, độ an toàn và hiệu quả của các thuốc từ dược liệu.

Kể từ khi thành lập tới nay, FHH đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe của người dân, thông qua việc hài hòa các tiêu chuẩn, tăng cường khung pháp lý và đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả của các loại thuốc có nguồn gốc từ dược liệu. Bên cạnh đó, các quốc gia thành viên cũng nỗ lực giải quyết sự phức tạp và thách thức liên quan đến việc quản lý các sản phẩm từ dược liệu trong thế giới toàn cầu hóa ngày nay.

Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế nhấn mạnh cần có quy chế quản lý, tiêu chuẩn hóa, đảm bảo chất lượng, cảnh giác dược đối với thuốc có nguồn gốc từ dược liệu - Ảnh: Hiệp Nguyễn

Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế nhấn mạnh cần có quy chế quản lý, tiêu chuẩn hóa, đảm bảo chất lượng, cảnh giác dược đối với thuốc có nguồn gốc từ dược liệu - Ảnh: Hiệp Nguyễn

Phát biểu khai mạc Hội nghị Ban thường trực FHH lần thứ 21, đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế cho biết: “Sau 3 năm dưới tác động của đại dịch COVID-19, năm nay, Việt Nam vinh dự và tự hào đăng cai tổ chức Hội nghị Ban thường trực lần thứ 21 của Diễn đàn hòa hợp về chất lượng và tiêu chuẩn hóa thuốc từ dược liệu khu vực Tây Thái Bình Dương, nhằm chia sẻ thông tin liên quan đến quy chế quản lý, tiêu chuẩn hóa, đảm bảo chất lượng, cảnh giác dược đối với thuốc có nguồn gốc từ dược liệu. Đây là cơ hội để các cán bộ, chuyên gia đến từ các nước thành viên cùng nhau trao đổi những kinh nghiệm được đúc kết trong quá trình nghiên cứu, ứng dụng thực tiễn tiến bộ khoa học công nghệ và cập nhật kiến thức về thuốc từ dược liệu”.

PGS.TS. Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý Y dược cổ truyền cho biết việc sử dụng thuốc có nguồn gốc từ dược liệu và các sản phẩm tự nhiên đang ngày càng phổ biến - Ảnh: Hiệp Nguyễn

PGS.TS. Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý Y dược cổ truyền cho biết việc sử dụng thuốc có nguồn gốc từ dược liệu và các sản phẩm tự nhiên đang ngày càng phổ biến - Ảnh: Hiệp Nguyễn

Cũng tại hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý Y dược cổ truyền, Chủ tịch FHH nhiệm kỳ 2024 - 2025 cho biết: “Trong những năm qua, chúng ta đã trao đổi với nhiều chuyên gia, thực hiện nghiên cứu và nâng cao các tiêu chuẩn về quy định đối với thuốc cổ truyền, thuốc có nguồn gốc từ dược liệu. Trong tình hình hiện tại, các nước trên thế giới đã và đang rất quan tâm tới các phương pháp điều trị truyền thống. Trong đó, việc sử dụng thuốc có nguồn gốc từ dược liệu, các sản phẩm tự nhiên ngày càng phổ biến. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng các sản phẩm này hết sức cần thiết, đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực hơn nữa để đảm bảo chất lượng, độ an toàn và hiệu quả, từng bước khẳng định giá trị đích thực của thuốc có nguồn gốc từ dược liệu và các sản phẩm tự nhiên trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân”.

Nước ta có nguồn tài nguyên dược liệu phong phú và đa dạng. Cộng đồng các dân tộc có nhiều kinh nghiệm nuôi trồng và sử dụng các loài cây, con làm thuốc. Với trên 5.000 loài cây thuốc và vốn tri thức bản địa, đây là một kho tàng vô giá để triển khai các nghiên cứu, nhằm tạo ra các sản phẩm từ dược liệu phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe và phát triển kinh tế xã hội.

 

Hội nghị Ban thường trực FHH được tổ chức thường niên. Năm nay, hội nghị có sự tham gia của một số quốc gia thành viên như Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Macau - Trung Quốc, Hongkong - Trung Quốc và Thụy Sĩ.

Vi Bùi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội