Huy động tổng lực hỗ trợ Bắc Ninh, Bắc Giang đẩy lùi dịch bệnh sớm nhất có thể

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến khẩn với Bắc Giang và Bắc Ninh - Ảnh: VGP

Chuyên gia lý giải vì sao người mắc COVID-19 ít triệu chứng, dễ tử vong?

Thêm 8 ca dương tính liên quan đến chùm COVID-19 ở Times City, T&T Group

Không công bố danh tính, chi tiết lịch trình di chuyển của bệnh nhân COVID-19

24 giờ qua, Việt Nam ghi nhận số ca mắc COVID-19 cao kỷ lục

Các vấn đề đặt ra trong phòng, chống dịch tại Bắc Ninh, Bắc Giang

Sáng 26/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính triệu tập cuộc họp trực tuyến khẩn với tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và các bộ, cơ quan, các lực lượng chống dịch tại địa phương này để giải quyết các vấn đề đặt ra trong phòng, chống dịch và bảo vệ sản xuất, kinh doanh, bảo vệ sức khỏe người dân cho hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh Bắc Giang - Ảnh: VGP

Từ đầu cầu Bắc Giang, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang rất nỗ lực, quyết liệt, trách nhiệm trong hoàn cảnh lần đầu tiên chống dịch trong các khu công nghiệp (KCN) quy mô lớn. Hai tỉnh đã phối hợp chống dịch rất tốt, mạnh dạn đưa vào những cách làm mới sáng tạo.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, với Bắc Giang, phải dập dịch nhanh trong các KCN, đặc biệt là các khu công nhân, để đưa trở lại hoạt động bình thường. Còn đối với Bắc Ninh, phải dập dịch bằng được trong cộng đồng, bảo vệ cộng đồng sạch để ngăn việc lây nhiễm từ cộng đồng vào các KCN.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ sẽ phân bổ mỗi tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh 150.000 liều vaccine - Ảnh: VGP

Bộ trưởng Bộ Y tế nhất trí phương thức xét nghiệm nhanh của 2 địa phương, khẳng định Bộ sẽ tích cực hỗ trợ về việc này. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ sẽ phân bổ Bắc Giang, Bắc Ninh mỗi tỉnh 150.000 liều vaccine và sẽ hỗ trợ để hoàn thành tiêm chủng trong vòng 1 đến 2 tuần.

Ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, bài toán đặt ra hiện nay là dập dịch trong các KCN, chống lây ra cộng đồng và chăm lo đời sống cho hơn 60.000 công nhân đang được giữ lại địa phương.

Thách thức nữa là tiêu thụ nông sản, nhất là vải thiều, đang vào mùa thu hoạch với 180.000 tấn, tỉnh đã có bộ tiêu chí an toàn COVID-19 cho người tham gia vào chuỗi sản xuất, thu hoạch, tiêu thụ vải thiều. Tỉnh cũng xây dựng kế hoạch từng bước khởi động lại các KCN trong bối cảnh dịch bệnh, chọn 8 doanh nghiệp làm thí điểm. Ngay trong ngày mai (27/5), sẽ có những doanh nghiệp đầu tiên hoạt động trở lại.

Theo bà Đào Hồng Lan - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, công tác phòng, chống dịch của Bắc Ninh đang tập trung vào 4 mũi trọng yếu: Tại xã Mão Điền, huyện Thuận Thành (nơi xuất hiện ổ dịch đầu tiên ngày 5/5); Các khu công nghiệp; Các khu cách ly, cơ sở y tế; Khoảng 30.000 người Bắc Giang làm việc tại Bắc Ninh và khoảng 3.600 người Bắc Ninh làm việc tại Bắc Giang.

Đúc rút kinh nghiệm phòng, chống dịch COVID-19 từ Bắc Giang, Bắc Ninh cho cả nước

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá dịch bệnh diễn biến phức tạp tại hai địa phương, song cơ bản tình hình đang từng bước được kiểm soát, các ca mắc mới hầu hết đã được cách ly từ trước hoặc trong khu phong tỏa.

Tuy nhiên, Bắc Giang, Bắc Ninh cần giải quyết các vấn đề đặt ra ở cả KCN và cộng đồng. Đây cũng là kinh nghiệm cần được rút ra về phòng, chống dịch tại các bệnh viện khi “pháo đài chống dịch bị thủng”. Thủ tướng nhấn mạnh, Bộ Y tế phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xem xét trách nhiệm của 2 bệnh viện tại Hà Nội trong thực hiện các quy định về phòng, chống dịch.

Thủ tướng nhấn mạnh, mục tiêu cao nhất hiện nay là tập trung đẩy lùi dịch bệnh ở hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh, đặt sức khỏe của cộng đồng, của người dân hai tỉnh trong lúc này là trên hết, trước hết. Bên cạnh đó, bảo đảm sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, nhất là trong các KCN.

Thủ tướng yêu cầu, trên phạm vi cả nước, dứt khoát xử lý tất cả những người không đeo khẩu trang ra ngoài đường; Không chỉ xử phạt hành chính mà phải thực hiện các biện pháp mạnh hơn với các hành vi vi phạm quả tang các quy định chống dịch.

“Trên phạm vi cả nước, chúng ta đang kiểm soát dịch bệnh tương đối tốt, nhưng Bắc Ninh và Bắc Giang có nguy cơ rất cao, 61 tỉnh thành phố có công nhân làm việc tại đây. Hai tỉnh lúc này đang là pháo đài chống dịch cho cả nước, vì cả nước, cả nước cũng phải vì Bắc Ninh và Bắc Giang”, Thủ tướng nhấn mạnh và kêu gọi cả nước cùng chia sẻ với hai địa phương này.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn