Vua bóng đá Pele qua đời ở tuổi 82: Vĩnh biệt một huyền thoại

Huyền thoại bóng đá Brazil Pele đã chính thức qua đời vì bệnh ung thư

Tạm biệt châu Á, tuyệt phẩm Brazil

Được biết Pele đã phát hiện khối u đại tràng từ tháng 9 năm 2021. Kể từ đó, ông thường xuyên phải ra vào viện để thăm khám và điều trị. Đến ngày 30/11, huyền thoại bóng đá người Brazil nhập viện với triệu chứng "sưng toàn thân" và "suy tim". Đến ngày 3/12, cơ thể của "Vua bóng đá" Pele không còn phản ứng với hóa trị và được chuyển sang chế độ "chăm sóc cuối đời" - chế độ chỉ dành cho người mắc các bệnh hoặc tình trạng có khả năng đe dọa đến tính mạng.

Pele sinh ngày 23/10/1940 trong một gia đình nghèo ở Brazil. Cha ông cũng từng là một cầu thủ bóng đá, chơi cho Fluminense ở giải VĐQG Brazil sớm phải giải nghệ vì chấn thương. Vì thế cuộc sống của Pele gắn với sự thiếu thốn đủ đường. Tuy nhiên tình yêu bóng đá được thừa hưởng từ người cha và đã đưa ông đến với trái bóng từ rất sớm. Cùng với tài nghệ bẩm sinh và sự nỗ lực hết mình, ông đã vươn lên một ngôi sao số 1 trong lịch sử bóng đá thế giới.

Pele thủa thiếu thời

Pele thủa thiếu thời

Pele đã từng phải đi đánh giày để kiếm thêm thu nhập cho gia đình, chưa từng có cho mình 1 quả bóng mà phải đá bằng quả bóng làm từ vải vụn và đôi chân trần. Tuy nhiên điều đó không làm nản lòng hay che dấu được tài năng của ông. Tỏa sáng ở những giải đấu trẻ địa phương, Pele sớm lọt vào mắt xanh nhà tuyển trạch Waldemar de Brito, người giúp ông đến với bóng chuyên nghiệp khi gia nhập CLB Santos - đội bóng chuyên nghiệp bậc nhất Brazil thời đó.

15 tuổi, Pele đã được ký hợp đồng chuyên nghiệp với Santos và chơi trận đầu tiên cho đội một. Ở trận ra mắt gặp Corinthians de Santo André, Pele lập tức chứng tỏ bản thân khi ghi bàn mở màn giúp Santos thắng 7-1 chung cuộc. Từ đó, sự nghiệp của ông thăng tiến không ngừng khi 16 tuổi được ra mắt ở ĐTQG và được tham dự kỳ World Cup đầu tiên trong đời khi mới 17 tuổi. Tại World Cup 1958, chàng trai 17 tuổi này đã tỏa sáng rực rỡ khi ghi tới 6 bàn thắng giúp ĐT Brazil giành chức vô địch. Bản thân Pele cũng được bầu chọn là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải đấu và cho đến nay, ông vẫn là cầu thủ trẻ nhất lịch sử ghi bàn tại một kỳ World Cup. Pele khi ấy được Tổng thống Brazil Janio Quadros gọi là báu vật quốc gia. Cùng ĐT Brazil, Pele còn 2 lần giành ngôi vô địch World Cup và trở thành cầu thủ duy nhất trong lịch sử 3 lần vô địch giải đấu này.

Pele vô địch kỳ World Cup đầu tiên trong đời ở tuổi 17

Pele vô địch kỳ World Cup đầu tiên trong đời ở tuổi 17

Pele là biểu tượng của sự trung thành trong làng bóng đá thế giới khi suốt sự nghiệp, ông chỉ thi đấu cho đúng một câu lạc bộ là Santos cho dù nhận được rất nhiều lời mời chào từ các đội bóng hàng đầu ở châu Âu. Về sau này, sau khi giải nghệ ở Santos, ông mới quyết định chuyển sang Mỹ chơi bóng cho CLB New York Cosmos

Trong suốt sự nghiệp cầu thủ của mình, Pele đã ghi được tổng cộng 1.283 bàn thắng, bao gồm cả những trận chính thức và không chính thức. Trong số đó có 77 bàn thắng cho ĐTQG Brazil và hiện vẫn đang là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử đội bóng vàng xanh. Với sự nghiệp lẫy lừng cùng tầm ảnh hưởng to lớn của mình, Pele đã được người Brazil đặt cho danh hiệu ông vua bóng đá. Danh xưng này về sau cũng được cả thế giới công nhận bởi lẽ chẳng ai có thể phủ nhận được tài năng, những đóng góp và thành công vĩ đại của ông cho bóng đá Brazil nói riêng và bóng đá thế giới nói chung.

Pele là duy nhất và là biểu tượng vĩnh hằng của bóng đá Brazil

Pele là duy nhất và là biểu tượng vĩnh hằng của bóng đá Brazil

Và người ta từng nói nếu phải tìm ra biểu tượng trên hết cho bóng đá với tư cách trước tiên là một môn thể thao, không ai thích hợp hơn Pele. Ý niệm về đỉnh cao nhất của bóng đá, trước hết vẫn phải là người có thể chất thể thao, có tài năng và có tầm ảnh hưởng vượt xa phần còn lại và Pele sở hữu tất cả những điều đó. Cho đến giờ, vẫn còn nhiều kỷ lục mà ông lập được chưa thể bị phá vỡ bởi các hậu bối dù tài năng kiệt xuất thời nào cũng có.

Cùng với Diego Maradona của Argentina, Pele được FIFA trao giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ vào năm 2000. Năm 1999, ông được Ủy ban Olympic quốc tế vinh danh là Vận động viên của thế kỷ. Tầm ảnh hưởng của Pele thậm chí còn vượt ngoài phạm vi bóng đá khi ông được tờ Time đưa vào danh sách 100 người quan trọng nhất của thế kỷ 20.

Ở cái tuổi 82, Pele cuối cùng cũng đã không thể thắng được bệnh tật và chính thức mãi mãi rời khỏi vòng tay gia đình và người hâm mộ để đến với một thế giới khác. Dĩ nhiên Pele sẽ không cô đơn nơi đó như chính ông đã từng nói sau cái chết của huyền thoại bóng đá Argentina Diego Maradona: “Một ngày nào đó, tôi sẽ cùng Diego chơi bóng trên thiên đường”.

 

THÀNH TÍCH CỦA HUYỀN THOẠI PELE

Thi đấu 1.366 trận

Ghi 1.283 bàn thắng

Giành 41 danh hiệu lớn nhỏ

10 lần vô địch Brazil

2 lần vô địch Copa Libertadores

2 lần vô địch Intercontinental Cup

1 lần vô địch Intercontinental Supercup

3 lần vô địch World Cup

1 lần giành quả bóng vàng World Cup

Danh hiệu cá nhân

- Cầu thủ hay nhất thế kỷ của FIFA

- Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử CLB Santos (643 bàn)

- Cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho ĐT Brazil (77 bàn thắng)

- 11 lần Giành danh hiệu vua phá lưới giải VĐQG Brazil (trong đó có 9 mùa liên tiếp từ 1957 - 1965)

- Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất World Cup 1958

- 7 lần giành quả bóng vàng thế giới

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe