Tứ kết World Cup 2022: Nỗi ê chề của các ứng cử viên vô địch

Sự thất vọng tột cùng của ĐT Brazil

Tạm biệt châu Á, tuyệt phẩm Brazil

Đẳng cấp thật sự lên tiếng

Bò tót gây nghi ngờ, nước mắt của Đức và Bỉ đã rơi

Trước khi bước vào vòng tứ kết, Brazil, Anh, Bồ Đào Nha, thậm chí là cả Hà Lan đều được đánh giá cao cho cơ hội có thể cạnh tranh 2 suất tiến đến trận đấu cuối cùng của World Cup 2022. Điều này cũng là dễ hiểu khi chứng kiến cách mà họ vượt qua vòng bảng rồi vòng đấu loại trực tiếp 1/16. Dường như mọi thứ là quá đơn giản với các đội bóng này và họ toàn quyền lựa chọn cách thi đấu, kết quả để có những tính toán tiếp theo cho mình.

Nhưng World Cup 2022 có thể coi là giải đấu có nhiều bất ngờ thú vị nhất. Với những cổ động viên bóng đá nhiệt thành, việc Tây Ban Nha bị loại ở vòng 1/16, trước đó là Đức và Uruguay cũng phải xách va li về nước sớm hay cả bùng nổ của các đội bóng châu Á ở vòng bảng là điều khó ai có thể tin được. Người ta chờ đợi những bất ngờ tiếp theo và điều đó đã xảy ra theo cách khó tưởng tượng nhất.

Trên con đường tiến vào vòng tứ kết, Brazil là đội bóng được đánh giá cao nhất. Giới chuyên môn hầu hết đều nhận định rằng đội bóng của HLV Tite sẽ tiến xa nhờ dàn cầu thủ chất lượng, đồng đều và rất đẳng cấp. Neymar đã trở lại sau chấn thương, điều đó càng khiến đội bóng vàng xanh trở nên mạnh mẽ hơn.

Bước vào vòng tứ kết gặp đội bóng chỉ ở mức khá lại có tuổi đời rất cao, Brazil được cho là sẽ không quá khó khăn để giành chiến thắng và sự kỳ vọng lại được dồn lên Neymar. Quả thực ngôi sao đang đá cho PSG đã tỏa sáng và ghi một bàn thắng rất ấn tượng ở hiệp phụ đầu tiên sau khi 90 phút thi đấu chính thức kết thuc với tỷ số hòa 0-0. Tuy nhiên chỉ 1 bàn là không đủ giúp Brazil chiến thắng. Đội bóng già Croatia tiếp tục thể hiện tinh thần không bỏ cuộc và có được bàn gỡ trước khi 2 hiệp phụ khép lại và trận thứ 2 liên tiếp bước vào loạt luân lưu. Và một lần nữa bản lĩnh cùng sự tự tin đã giúp họ giành chiến thắng chung cuộc. Điều này cũng đồng nghĩa với viêc Brazil chính thức phải nói lời tạm biệt cuộc chơi.

Neymar ghi bàn nhưng không đủ để giúp Brazil đi tiếp

Neymar ghi bàn nhưng không đủ để giúp Brazil đi tiếp

Giọt nước mắt của Neymar và đồng đội đã rơi, nhưng tất cả chẳng còn ý nghĩa gì khi trận đấu đã khép lại. Brazil sẽ phải tự trách mình khi ở trận đấu này, họ đã có những cơ hội để giành chiến thắng nhưng lại không tận dụng được. Sự mất tập trung ở hàng thủ cũng là nguyên nhân. Nhưng điều đáng nói hơn cả vẫn là bản lĩnh ở những thời khắc sinh tử thì các vũ công áo vàng đã không thể so bì với các chiến binh của Croata, đó chính là sự khác biệt làm nên sự thành bại.

Cũng giống như Brazil, Bồ Đào Nha bước vào trận đấu với ĐT Morocco với tâm thế đầy tự tin sau trận thắng dễ dàng Thụy Sĩ tới 6-1 ở vòng 1/16. Với họ, Morocco dù đánh bại được Tây Ban Nha nhưng chẳng quá đáng ngại. Cách chơi của Morocco thiên về phòng ngự phản công và Bồ Đào Nha có đủ con người cũng như các phương án để hóa giải lối chơi này.

Thế nhưng sự tư tin của Bruno Fernades và đồng đội cuối cùng lại chẳng thể giúp họ vượt qua một Morocco kiên cường và chơi vô cùng hợp lý. Không những không thể có được thế chủ động cũng như có được các cơ hội rõ nét, Bồ Đào Nha thi thoảng còn phải đối mặt với những pha phản công sắc bén của đối thủ và thậm chí còn để thủng lưới ngay ở phút 42 của hiệp thi đấu đầu tiên.

Bồ Đào Nha (trắng) đã không thể làm được gì để ngăn chặn hiện tượng Morocco

Bồ Đào Nha (trắng) đã không thể làm được gì để ngăn chặn hiện tượng Morocco

Những nỗ lực của Bồ Đào Nha ở hiệp thi đấu thứ 2 và ngay cả khi Ronaldo được tung vào sân, mọi thứ cũng chẳng thể thay đổi. Đội bóng của HLV Fernando Santos vẫn chơi bế tắc và bất lực trước hàng phòng ngự có chiều sân và chơi rất chắc chắn của Morocco. Vận may cũng không mỉm cười với Bồ Đào Nha khi trọng tài còn lắc đầu không cho họ hưởng quả 11m sau khi Bruno bị đốn ngã trong vòng cấm.

Thua trận 0-1, Bồ Đào Nha ê chề rời World Cup 2022. Họ đã để đối thủ mà mình coi thường vượt qua với chỉ 1 bàn thắng. Chơi bế tắc và không ghi lấy nổi 1 bàn, đó không phải là cách mà Bồ Đào Nha kết thúc cuộc chơi.

Hà Lan cũng ngậm ngùi rời World Cup 2022 một cách vô cùng đau khổ. Họ đã trải qua chặng đường xuất sắc từ vòng loại đến vòng bảng và vòng 1/16. Thậm chí ở vòng tứ kết này, tinh thần là điều không thể chê được ở “cơn lốc màu da cam”. Họ đã có một màn trình diễn tốt, thi đấu kiên cường và chiến đấu đến phút cuối cùng để khiến đối thủ mạnh Argentina từ chỗ sớm có được niềm vui, từ niềm hân hoan rạo rực trở nên lo lắng và sợ hãi.

Messi và đồng đội tiễn Hà Lan về nước sớm

Messi và đồng đội tiễn Hà Lan về nước sớm

Ở trận đấu này, Argentina đã chơi tốt và dẫn trước tới 2 bàn trong 73 phút để tưởng như đã cầm chắc tấm vé đi tiếp vào vòng bán kết. Tuy nhiên chỉ trong ít phút cuối trận, Hà Lan đã lật ngược thế cờ và san bằng tỷ số theo cách không tưởng với cú đúp của Wout Weghorst để giật lại hy vọng vào bán kết. Tuy nhiên ở loạt luân lưu định mệnh, tinh thần và sự chỉn chu, chính xác trong từng cú đá đã giúp Argentina xuất sắc giành chiến thắng và buộc Hà Lan phải nói lời tạm biệt World Cup 2022, giải đấu mà họ đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ nơi người hâm mộ.

Cũng là cái chết trên chấm phạt đền, nhưng ĐT Anh đã thua ở hai hiệp đấu chính thức chứ chưa đến loạt luân lưu như trận Brazil – Croatia hay Hà Lan – Argentina. Đối đầu với một đội bóng mạnh như ĐT Pháp, nhà đương kim vô địch World Cup, lại là đội có hàng tấn công cực mạnh, thế nhưng ĐT Anh vẫn được đánh giá là có khả năng ngăn chặn bước tiến của đội bóng áo Lam nhờ dàn hảo thủ xuất sắc, đang đạt độ chín.

Tuy nhiên mọi thứ là khó khăn hơn rất nhiều so với dự đoán, hàng thủ có phần ngây thơ của Tam sư đã nhanh chóng bỉ chọc thủng với bàn thua ngay ở phút thứ 17 của trận đấu. Dẫu vậy, Anh không dễ dàng sụp đổ, họ vẫn chơi mạnh mẽ, tấn công ào ạt và cuối cùng cũng có được bàn gỡ ở phút 54 do công của cỗ đại pháo Harry Kane. Dẫu vậy, vẫn là hàng thủ đã kéo lùi bước tiến của người Anh khi để Giroud dễ dàng nâng tỷ số lên 2-1 cho ĐT Pháp.

Cú đá 11m hỏng ăn của Harry Kane đã giúp ĐT Anh trở thành đội bị loại nhiều lần nhất tại vòng tứ kết ở các kỳ World Cup

Cú đá 11m hỏng ăn của Harry Kane đã giúp ĐT Anh trở thành đội bị loại nhiều lần nhất tại vòng tứ kết ở các kỳ World Cup

Nỗi ám ảnh 11m lại hiện về với ĐT Anh khi họ được hưởng 1 quả phạt đền ở phút 84. Chính đội trưởng Harry Kane nhận trách nhiệm thực hiện và đau thay anh lại sút thẳng qua xà một cách khó tin nổi. Đó là cơ hội rõ ràng nhất và ngon ăn nhất để Tam sư giành lại cơ hội vào bán kết nhưng họ đã không thể tận dụng thành công.

Thua 1-2 chung cuộc, Anh chính thức tan giấc mơ vô địch và lập nên kỷ lục đáng quên khi trở thành đội tuyển bị loại nhiều nhất ở vòng tứ kết các kỳ World Cup với 7 lần. Đó thực sự là kỷ lục mà thầy trò HLV Gareth Southgate chẳng muốn đón nhận chút nào. Thậm chí họ cũng chưa thắng được trận nào ở các kỳ World Cup sau khi bị đối thủ dẫn trước.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe