World Cup 2022: Không phong tỏa được Messi là thua

Lionel Messi vẫn biết cách tỏa sáng dù đã sang tuổi 35

Tứ kết World Cup 2022: Nỗi ê chề của các ứng cử viên vô địch

Đẳng cấp thật sự lên tiếng

World Cup 2022 và cơn địa chấn thứ 2: Sức mạnh châu Á đang trỗi dậy?

35 tuổi vẫn chưa già

Ở cái tuổi 37, Cristiano Ronaldo đã cho thấy dấu hiện tuổi tác rất rõ ràng. Anh không còn đóng góp được gì nhiều cho ĐT Bồ Đào Nha ở World Cup 2022 và thường xuyên đóng vai trò cầu thủ dự bị ở những trận đấu cuối trước khi đội bóng này bị loại. Thế nhưng 2 ngôi sao cũng đã ngoại tam tuần khác là Luka Modric và Lionel vẫn biết cách tỏa sáng để đóng vai trò là thủ lĩnh, là đầu tàu cho đội bóng của mình.

Tại kỳ World Cup trên đất Qatar này, Luka Modric thi đấu miệt mài, không mệt mỏi và hoàn thành cực tốt vai trò nhạc trưởng giúp ĐT Croatia tiến vào tới trận bán kết. Lối chơi đậm chất kỹ thuật, thông minh và cũng rất tinh quái đã giúp anh trở thành một trong những tiền vệ đáng xem nhất giải. Thế nhưng ở trận đấu diễn ra rạng sáng nay, Modric hoàn toàn lu mờ trước Lionel Messi, ngôi sao sàn sàn tuổi và nhiều khả năng cũng đang dự kỳ World Cup cuối cùng trong sự nghiệp.

Messi đang là nhân tố chính trong những chiến thắng của Argentina

Messi đang là nhân tố chính trong những chiến thắng của Argentina

Có không nhiều cầu thủ 35 tuổi vẫn được đánh giá là nhân tố sống còn của một ĐTQG ở sân chơi lớn như World Cup. Messi là cầu thủ như thế và người ta vẫn đang phải thừa nhận rằng nếu không kiềm tỏa được ngôi sao của PSG và ĐT Argnetina này, đối thủ chắc chắn sẽ phải đón nhận thất bại. Điều đó được thể hiện rõ nét ở kỳ World Cup này khi M10 luôn đóng vai trò then chốt trong các chiến thắng của La Albiceleste.

Mặc dù tầm hoạt động không còn rộng, chạy cũng không còn nhiều như xưa, thế nhưng những phẩm chất thiên phú như kỹ thuật qua người, sự đột biến, tinh quái, khả năng chớp cơ hội hay làm bóng thì vẫn còn nguyên nơi Messi. Anh không ít lần khiến các hậu vệ, tiền vệ trẻ, khỏe thậm chí nhanh hơn mình phải muối mặt với những pha đi bóng dẻo như kẹo kéo và khả năng chuyển hướng cực kỳ khó chịu.

Một siêu sao phòng ngự như Josko Gvardiol cũng phải đau khổ và xấu hổ vì bị Messi qua mặt

Một siêu sao phòng ngự như Josko Gvardiol cũng phải đau khổ và xấu hổ vì bị Messi qua mặt

Ở trận đấu với Croatia rạng sáng nay, Messi liên tục làm khổ hàng thủ đối phương với khả năng chọn vị trí, di chuyển thông minh cùng các pha đi bóng, phối hợp như đá tập. Có lẽ người thấm điều này hơn ai hết chính là Josko Gvardiol, trung vệ có thể xem là hay nhất World Cup 2022. Cầu thủ mới 20 tuổi với thể hình, thể lực và khả năng đánh chặn tuyệt vời của Croatia này đã liên tục bị Messi qua mặt.

Đáng nói nhất là tình huống ở phút 68 của trận đấu, Messi dễ dàng đánh bại Gvardiol bằng hàng loạt pha ngoặt bóng để đi bóng xuống sát biên ngang và trả ngược giúp ngôi sao trẻ Julian Alvarez ghi bàn thắng dễ dàng hoàn tất cú đúp cho riêng mình đồng thời ấn định chiến thắng 3-0 cho ĐT Argentina.

Trên chấm 11m, Messi cũng không mắc bất cứ một sai lầm nào

Trên chấm 11m, Messi cũng không mắc bất cứ một sai lầm nào

Ngay cả khi đứng ở tình huống cân não, Messi cũng vẫn cho thấy sự điềm tĩnh và chính xác đến khó tin. Đó là pha đối mặt với thủ môn xuất sắc của Croatia, người đã đẩy được hàng loạt cú đá từ chấm 11m trong màn đấu luân lưu với ĐT Nhật Bản và Tây Ban Nha. Trên chấm 11m, Messi đã không cho đối phương một cơ hội nào để cản phá với cú sút lạnh lùng vào góc cao rất căng và hiểm.

 

 

Không cản được Messi là thua, Croatia đã thấm thía điều này khi họ không thể ngăn chặn được những bước chạy và tài năng dị thường của ngôi sao 35 tuổi bên phía Argentina. Tiếc cho Croatia khi đã chơi rất xuất sắc suốt chặng đường đã qua tại World Cup 2022 nhưng họ có lẽ đã mệt rồi và Argentina cũng đã cho thấy mình là đội xuất sắc hơn.

Với chiến thắng này, Argentina đã là đội đầu tiên giành quyền vào chơi trận chung kết World Cup 2022. Đây là cơ hội lớn nhất, rõ ràng nhất để thiên tài Messi giành chức vô địch World Cup đầu tiên trước khi giã từ đội tuyển quốc gia.

 

CHIẾN THẮNG VÀ NHỮNG KỶ LỤC

Với việc đá chính ở trận gặp Croatia, Lionel Messi đã san bằng kỷ lục ra sân tại World Cup với huyền thoại người Đức Lothar Matthaus với 25 trận. Pha đá penalty thành công giúp anh vượt qua Batistuta trở thành cầu thủ Argentina ghi bàn nhiều nhất lịch sử World Cup (11 bàn). Messi trở thành cầu thủ đầu tiên vừa ghi bàn vừa kiến tạo trong 4 trận đấu khác nhau tại World Cup kể từ giải đấu năm 1966 và là cầu thủ Argentina đầu tiên ghi bàn ở 3 vòng đấu loại trực tiếp khác nhau ở 1 kỳ World Cup.

Julian Alvarez (22 tuổi 316 ngày) trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi 2 bàn trong 1 trận bán kết hoặc chung kết World Cup kể từ Pele của Brazil năm 1958 (17 tuổi 249 ngày). Đến thời điểm này, Julian Alvarez đã ghi 4 bàn tại World Cup 2022. Nhờ đó, anh trở thành cầu thủ Argentina thứ 2 ghi 4 bàn tại 1 kỳ World Cup ở độ tuổi từ 22 trở xuống, sau Gonzalo Higuain vào năm 2010 (4 bàn).

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe