Khi Indonesia nhập tịch đủ một đội hình

Dàn sao nhập tịch rất được kỳ vọng của ĐT Indonesia

Filip Nguyễn đã đủ tư cách thi đấu cho ĐTQG Việt Nam

HLV Troussier triệu hồi hàng loạt cựu binh

Tại ASIAN Cup vừa qua, ĐT Indonesia có trong đội hình 8 cầu thủ nhập tịch (Elkan Baggott, Jordi Amat, Sandy Walsh, Shayne Pattynama, Justin Hubner, Marc Klok, Ivar Jenner, Rafael Struick) thường xuyên đá chính 5 cầu thủ và họ đã lần đầu tiên vượt qua ĐT Việt Nam sau 5 năm, với tỷ số sít sao 1-0 như nhiều người đã biết.

Động thái nhập tịch cầu thủ hàng loạt với những thủ tục đơn giản của quốc gia này đang gây ra những dư luận khác nhau ở trong chính Indonesia và khu vực Đông Nam Á, nhất là ở Việt Nam. Bởi tới đây, Indonesia và Việt Nam sẽ bước vào 2 trận đấu ở Vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, tranh giành tấm vé thứ 2 sau ĐT Iraq để tiến vào Vòng loại thứ 3. Ở Indonesia, không phải việc nhập tịch ồ ạt và thi đấu khởi sắc của đội tuyển gần đây được dư luận một mực ủng hộ. Trái lại, đã có những ý kiến trái chiều liên quan đến việc đánh giá kết quả nhập tịch trước đó, vai trò của các cầu thủ nội ở đâu trong quá trình nâng tầm…

Ở Việt Nam, những thông tin nói trên đang khiến cho nhiều người lo ngại, bởi người Indonesia đang làm mọi việc tốt nhất có thể để nâng chất lượng ĐT quốc gia và nguy cơ thất bại ở 2 trận đấu tới đang dần hiện ra trước mặt. Lực lượng nòng cốt của ĐT Việt Nam đang gặp chấn thương và đánh mất phong độ khá rõ với những cái tên Ngọc Hải, Văn Lâm, Hoàng Đức, Hùng Dũng, Tiến Linh, Tuấn Anh, Tuấn Hải… trong khi đó, liệu ông Philippe Troussier có chịu thay đổi, làm mới sau thất bại ở ASIAN Cup hay không vẫn là câu hỏi khó trả lời? V.League mới trở lại với 5 vòng đấu (từ vòng 9 đến vòng 13), bên cạnh một số cầu thủ đang lấy lại phong độ như Quang Hải, Văn Thanh, Tấn Tài…, có rất ít tin mừng gửi tới ông thầy người Pháp cũng như đủ làm yên lòng người hâm mộ.

Ở đây có 2 câu chuyện cần nói tới. Một là, hãy nhớ lại trận thua 0-1 trước Indonesia mới đây, phân tích đầy đủ mạnh/yếu của chúng ta cũng như đối thủ để tự tin vào lực lượng đang có, vào quyết tâm lấy lại sức mạnh vốn có của ĐT Việt Nam. Ai đó nói “Indonesia hiện không khác gì một đội bóng châu Âu” về hình thức là đúng, bởi họ đủ một đội hình sinh ra, lớn lên, ăn tập và thi đấu ở châu Âu, thậm chí có những nhà vô địch U17 châu Âu năm nào dưới màu áo Hà Lan… Nhưng không phải ai cũng là Nathan Ake đang thi đấu ở Man City và ĐT Hà Lan, mà phần lớn đang thi đấu ở giải hạng 2 Hà Lan hay Italia.. Nghĩa là họ không phải là những người tài năng nhất của lứa cầu thủ đó, mà đang chỉ là những nhân tố không phải hàng đầu, không đủ sức chơi cho ĐT sở tại, buộc phải thi đấu ở các ĐT quốc gia khác.

Chất lượng cầu thủ nhập tịch của ĐT Indonesia cũng không phải là quá cao - Ảnh: Dantri

Chất lượng cầu thủ nhập tịch của ĐT Indonesia cũng không phải là quá cao - Ảnh: Dantri

Lâu nay, chuyện cầu thủ nhập tịch không phải là hiếm và chất lượng thi đấu đến mức nào thì ai ai cũng biết. Kể cả trận đấu Indonesia thắng mới đây, bàn thắng đến từ một quả phạt đền do lỗi cá nhân của Thanh Bình, chứ không hề là kết quả của những pha tấn công sắc nét. Đối thủ đã làm chúng ta bất ngờ từ cách tiếp cận trận đấu, từ lối tấn công ào ạt nhờ thể hình và thể lực sung mãn. Nhưng cả hiệp 2 là một cuộc tử thủ toàn diện, chứng tỏ đối thủ vẫn e dè, lo sợ chúng ta phản công, lật ngược thế cờ?

Hai là, tới đây chắc chắn yếu tố bất ngờ sẽ không còn. Các cầu thủ Việt Nam, người cũ hay người mới cũng sẽ tự rút ra bài học bổ ích trước đối thủ chơi bóng theo kiểu châu Âu và tìm cách hóa giải. ĐT nữ Việt Nam từng thất bại khi gặp Philippine nhập tịch ồ ạt, nhưng chỉ một trận thua là đủ để ông Mai Đức Chung và các tuyển thủ nữ tìm ra cách hóa giải, buộc họ phải quay về “trật tự” cũ. ĐT Indonesia có thể gây bất ngờ cho Việt Nam, nhưng rõ ràng đã không thể làm nên điều gì trước Iraq, trước đó từng cầm hòa Philippine ở Vòng loại thứ 2.

Vậy nên, nếu ông Troussier “biết địch, biết ta”, biết sử dụng những nhân tố tốt nhất cả lực lượng cũ và mới, trong đó có cầu thủ nhập tịch Nguyễn Filip, thì mọi việc sẽ đi đúng hướng. Còn nếu ông vẫn để cầu thủ trẻ như Thái Sơn bị ngợp, để Tuấn Tài yếu thế bên hành lang phải, để những cầu thủ hậu vệ non kinh nghiệm như Thanh Bình, Ngọc Bảo trấn giữ các vị trí hiểm yếu, thì không chỉ ĐT bị loại sớm mà chính ông cũng sớm “rớt đài” sau vô vàn những phát ngôn cao đạo và tính cách bảo thủ không giống ai, rất không được lòng người hâm mộ.

Rõ ràng, khi và chỉ khi vượt qua Indonesia ở 2 lượt trận tới đây với ít nhất 4 điểm (hòa sân khách, thắng sân nhà), chiếc ghế của ông thầy người Pháp mới yên ổn. Hy vọng, khó khăn và lo lắng tột bậc là lúc để chứng minh tài năng của một người từng đưa 2 ĐT châu Á và châu Phi đi World Cup, là lúc chứng minh ý chí ngoan cường của con người Việt Nam thông qua sức mạnh tập thể và tài năng cá nhân của ĐT Việt Nam ở đấu trường khu vực và châu lục, trước khi nói chuyện vươn ra thế giới./.

 
Hoa Bùi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe