LPBank HAGL đã nhìn thấy “tia sáng cuối đường hầm”?

Với tài xoay xở của HLV Vũ Tiến Thành, LPBank HAGL đã thoát khỏi vị trí bét BXH V.League 2023/24

Vòng 11 V.League 2023/24: HAGL vùng vẫy tránh rớt hạng

Vòng 9 V.League 2023/24: Nam Định mơ xưng vương, HAGL chưa thể gượng dậy

V.League trở lại, lo ngại điều gì?

HAGL thay máu, quyết làm lại từ đầu

LPBank HAGL sa sút vì đâu?

Kể từ khi lứa Công Phượng, Xuân Trường hay Văn Toàn, Tuấn Anh… được đôn lên đội một, HAGL trở thành đội bóng có lối chơi đẹp mắt và cống hiến bậc nhất của V.League. Điều đó không có gì bất ngờ bởi phong cách đá kiểm soát bóng, ban bật, chơi kỹ thuật và luôn hướng lên phía trước đã là thương hiệu của lứa cầu thủ trẻ này. Đó cũng chính là những gì mà họ đã được học khi còn là những cầu thủ trẻ ở Học viện đào tạo bóng đá HAGL Arsenal JMG. Họ là những ngôi sao ưu tú nhất của khóa I, những người thấm nhuần triết lý bóng đá tấn công đẹp mắt mà bầu Đức theo đuổi khi ký kết hợp tác với CLB hàng đầu thế giới Arsenal.

Thế nhưng mặt trái của thứ bóng đá tấn công đẹp mắt ấy lại là sự ngây thơ và kém cỏi trong khâu phòng ngự. Chính điều đó đã khiến HAGL trở thành đội bóng có hàng thủ tệ nhất giải và thi đấu rất thiếu ổn định. Khá nhiều đời HLV lên nắm đội bóng phố núi nhưng không mấy người khắc phục được điểm yếu này. Gần nhất chỉ có HLV Kiatisuk phần nào tạo được sự an tâm ở khâu phòng ngự cho đoàn quân nhà bầu Đức với việc đưa về trung vệ người Hàn Quốc ăn tập tại Đức là Kim Dong-su. Nhưng phần lớn cũng bởi khâu tấn công của HAGL khi ấy rất mạnh và hạn chế bớt được sức ép lên hàng thủ.

Lứa cầu thủ trước của HAGL với những ngôi sao thành danh từ khóa I Học viện HAGL Arsenal JMG chỉ tấn công tốt còn phòng ngự rất kém

Lứa cầu thủ trước của HAGL với những ngôi sao thành danh từ khóa I Học viện HAGL Arsenal JMG chỉ tấn công tốt còn phòng ngự rất kém

Ở quãng thời gian cuối cùng cầm quân tại sân Pleiku, HAGL của Kiatisuk lại rơi vào vòng luẩn quẩn cũ sau sự ra đi của một loạt trụ cột. Hàng thủ không còn Kim Dong-su đã trở lại với sự kém cỏi thường thấy, nhất là khi hàng tiền vệ không còn cầm được bóng. Hàng thủ kém, công cùn, việc đội bóng nhà bầu Đức sa sút không phanh mùa này là điều không mấy người bất ngờ. Nhất là khi các đội bóng khác ở V.League đều đầu tư mạnh mẽ về lực lượng và có sự phát triển đi lên về chất lượng cầu thủ, từ nội binh đến ngoại binh.

11 vòng đấu của V.League 2023/24 trôi qua, LPBank HAGL chỉ đúng 1 lần giành chiến thắng (đánh bại Hà Nội FC ở vòng 8). Đáng nói thay khi đó là trận đấu mà ông Vũ Tiến Thành vừa được bổ nhiệm làm Giám đốc kỹ thuật của đội bóng phố núi.

Định hướng đúng và chiến thắng trở lại

Có thể xét về mặt danh tiếng cũng như những thành công ở sự nghiệp cầm quân, ông Vũ Tiến Thành không thể so sánh với Kiatisuk. Thế nhưng có lẽ HLV nội này lại tỏ ra tinh tường và quyết liệt hơn trong việc chỉ ra điểm yếu và khắc phục điểm yếu của LPBank HAGL. So với giai đoạn HLV Kiatisuk còn nắm quyền tại đội chủ sân Pleiku của ông Vũ Tiến Thành đang có những thay đổi rõ rệt.

Trong phát biểu mới đây, ông Thành đã thẳng thắn chỉ ra điểm cần khắc phục của LPBank HAGL. Ông cho biết: "HAGL trước đây ghi bàn dễ nhưng để thua cũng dễ. Lứa cầu thủ cũ HAGL tấn công tốt nhưng phòng ngự rất kém. Khi về đây, tôi cải thiện khả năng phòng ngự cho các em, đó cũng là sở trường của tôi. Tôi cũng cấm các em không chuyền ngang sân vì nếu gặp sân xấu, bóng lập bập, mất là chết ngay. Tôi không cần dạy các em đá tấn công vì các em quá quen rồi".

Nhiệm vụ mà tân HLV Vũ Tiến Thành đặt ra là khắc phục nhanh nhất điểm yếu trong phòng ngự cho HAGL - Ảnh: VTV

Nhiệm vụ mà tân HLV Vũ Tiến Thành đặt ra là khắc phục nhanh nhất điểm yếu trong phòng ngự cho HAGL - Ảnh: VTV

Với sự dẫn dắt của HLV Vũ Tiến Thành, LPBank HAGL đang có những sự thay đổi rõ rệt. Chưa thể nói họ đã trở thành một phiên bản hoàn toàn khác so với trước đây nhưng rõ ràng các điểm yếu đã được họ khắc phục và trở nên tốt hơn. Trong 5 trận có sự góp mặt của cựu HLV TP.HCM, LPBank HAGL chỉ thủng lưới 2 bàn, so với con số 14 lần phải vào lưới nhặt bóng ở 7 màn đọ sức trước đó. Điểm cốt yếu ở sự thay đổi này chính là tư tưởng thực dụng mà ông Vũ Tiến Thành mang lại. Đẹp mắt, cống hiến nhưng vẫn cần phải thực dụng để có được thành công.

Và dĩ nhiên thành công ấy không đến từ lời nói xuông, những tân binh mà HLV Vũ Tiến Thành mang về Pleiku đều làm tốt yêu cầu của ông. Thủ môn Bùi Tiến Dũng, tiền vệ Huỳnh Tấn Tài cùng 2 cầu thủ ngoại là Gabriel Dias và Joao Henrique Oliveira Veras đã chơi rất tốt. Ở vòng 12 vừa diễn ra, ngoại trừ Tiến Dũng vắng mặt vì việc gia đình, các cầu thủ còn lại đều góp công lớn giúp đội bóng Phố Núi thi đấu chắc chắn hơn, mạnh mẽ hơn và thành quả là chiến thắng quý giá trước đội bóng mạnh Đông Á Thanh Hóa. Joao Veras còn tỏa sáng rực rỡ với cú đánh đầu chính xác ấn định chiến thắng 2-1 cho HAGL trước đội bóng xứ Thanh.

Thành quả cho sự nỗ lực và những phương án đổi mới của HLV Vũ Tiến Thành đã giúp HAGL đánh bại một Đông Á Thanh Hóa rất mạnh - Ảnh: VPF

Thành quả cho sự nỗ lực và những phương án đổi mới của HLV Vũ Tiến Thành đã giúp HAGL đánh bại một Đông Á Thanh Hóa rất mạnh - Ảnh: VPF

Sau những dấu hiệu tích cực, LPBank HAGL đã bắt đầu chuyển mình và hướng đến một tương lai tươi sáng hơn. Tuy nhiên sẽ là quá sớm để khẳng định đội bóng phố núi đã hồi sinh và sẵn sàng cho những chiến thắng tiếp theo bởi muốn làm được điều đó, họ còn phải làm nhiều thứ, cải thiện nhiều thứ hơn nữa. Thắng được một đội bóng mạnh, đang đứng trong tốp 3 đội đầu bảng là Đông Á Thanh Hóa, LPBank HAGL nên vui mừng, nhưng niềm vui ấy đừng kéo dài quá bởi trước mắt, mùa giải vẫn còn dài và họ còn mục tiêu quan trọng là chiến đấu để trụ hạng.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe