Các thực phẩm nhiều chất xơ tốt nhất khi ăn kiêng

Thực phẩm nào chứa nhiều chất xơ có lợi cho cơ thể?

Ăn ít chất xơ: Dễ mắc bệnh đường ruột và đái tháo đường

Chất xơ tốt cho tiêu hóa nhưng cần được bổ sung đúng cách

Làm sao để ăn nhiều chất xơ hơn mỗi ngày?

Có những loại chất xơ nào và vì sao chúng ta cần chất xơ?

Chất xơ còn được gọi là “thức ăn thô sơ”, là các carbohydrate chuỗi dài không thể tiêu hóa bởi hệ thống tiêu hoá mà theo đường tiêu hoá ra ngoài sau khi được tiêu thụ.

Chất xơ được chia làm hai loại dựa trên khả năng hòa tan trong nước: Chất xơ hòa tan (soluble fiber) và chất xơ không hòa tan (insoluble fiber). Chất xơ có các lợi ích chính là: Đđiều hòa đường huyết, kiểm soát cân nặng và hỗ trợ giảm béo, giảm cholesterol xấu, hỗ trợ tiêu hóa...

Tìm hiểu các thực phẩm nhiều chất xơ tốt mà bạn nên tiêu thụ mỗi ngày trong infographic dưới đây:

Lưu ý khi tiêu thụ chất xơ:

Không nên nấu quá nhừ các thực phẩm chất xơ vì nó sẽ chuyển thành dạng bột đường. Nên ăn rau vừa chín tới, đặc biệt rau sống và rau còn giòn.

Rửa trái cây và rau trước khi dùng để loại bỏ hoá chất bảo vệ thực vật. Nên ăn trái cây cả vỏ vì vỏ chứa rất nhiều chất xơ không hoà tan trong nước.

Nên ăn trái cây khô trong các bữa xế, bữa ăn vặt.

Tăng khẩu phần ăn chất xơ từ từ để bộ máy tiêu hoá thích nghi được với món ăn khó tiêu này và tránh đầy bụng. Nếu ăn quá nhiều chất xơ và ăn quá nhanh, bạn sẽ gặp một số biến chứng như: Táo bón, tiêu chảy, sôi bụng, ợ hơi... Những biểu hiện này không trầm trọng và sẽ thuyên giảm trong thời gian ngắn.

Nên uống nhiều nước vì chất xơ hút khá nhiều nước trong ruột.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng