Ireland: “Người khổng lồ” về công nghệ y tế

Nằm phía Tây châu Âu, Ireland là một trong những đất nước sở hữu phong cảnh tuyệt đẹp với những sắc xanh nổi bật hiện diện trên khắp đất nước như màu của những cánh đồng thanh bình, màu của biển trời bao la rộng lớn, màu của cỏ ba lá... Khí hậu ôn đới mát mẻ vào mùa hè, dễ chịu vào mùa đông đã tạo cho đảo quốc Ireland có một môi trường sống trong lành mà còn là tiền đề để phát triển ngành nông nghiệp, đặc biệt là nuôi trồng thảo dược và sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc thiên nhiên.


Wonderful Barn - Nhà kho độc đáo ở Ireland

Thực phẩm bổ sung lên ngôi tại Ireland

Ở Ireland, thực phẩm bổ sung được được khuyến cáo sử dụng như sau:

-Chỉ có vitamin và khoáng chất được liệt kê trong các phụ lục đặc biệt của Ireland mới được sử dụng trong sản xuất thực phẩm bổ sung.

- Số lượng các chất dinh dưỡng trong sản phẩm sẽ được công bố trên nhãn mác dưới dạng số.

- Các thành phần của sản phẩm luôn được kê khai theo đúng quy định.

- Thông tin trên nhãn mác được trình bày và quảng cáo nêu rõ vấn đề: Thực phẩm bổ sung chỉ có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh (không có tác dụng chữa bệnh).

- Một khuyến cáo khác đưa ra rằng, thực phẩm bổ sung không nên sử dụng như một loại sản phẩm thay thế cho một chế độ ăn uống đa dạng.

- Các sản phẩm này cần được bảo quản và tránh xa tầm tay của trẻ nhỏ.

* Nguồn: Phụ lục của Chỉ thị 2002/46/EC, được sửa đổi theo Quy chế 1170/2009/EC

Không chỉ tạo ấn tượng bởi vẻ đẹp của thiên nhiên, Ireland còn chứng tỏ được vị thế của mình bằng sự phát triển vững mạnh của ngành kinh tế nước nhà. Ireland đã từng bước lột bỏ lớp áo cũ để phát triển tột bậc, trở thành một trong những quốc gia có điều kiện sống tốt nhất thế giới với chất lượng cuộc sống cao, chi phí thấp và nằm trong top 5 toàn cầu về chỉ số phát triển con người.

Thiên nhiên tươi đẹp, màu mỡ đã góp phần tạo nên một ngành nông nghiệp phát triển cho Ireland.Đất nước này là nơi xuất khẩu thịt bò lớn nhất châu Âu và đứng thứ 4 trên toàn thế giới.Ireland sản xuất đủ thịt bò cho 30 triệu dân Châu Âu (gấp 6,6 lần dân số Ireland). Cứ năm cái bánh burger của hãng McDonalds bán ở châu Âu thì một cái dùng thịt bò Ireland.

Bên cạnh thịt bò, xuất khẩu sữa cũng là ngành kinh tế then chốt ở nơi đây. Ireland xuất khẩu tới 80% sản phẩm bơsữa ra nước ngoài và sản xuất khoảng15% sữa bột công thức dành cho trẻ sơ sinh trên toàn thế giới.

Kể từ khi khai trương vào tháng 6 năm 2012, khoảng 164 công ty lớn (tiên phong là doanh nghiệp trong ngành công nghiệp thực phẩm) của Ireland đã đăng ký tham gia chương trình (Bord Bia) - Cam kết phát triển bền vững riêng. Theo đó: Giảm 20% mức sử dụng năng lượng vào năm 2015và giảm 30% lượng khí thải vào năm 2020.

Sự phát triển không ngừng của ngành nông nghiệp còn tạo ra tiềm năng lớn cho việc sản xuất các loại thực phẩm bổ sung từ dược thảo. Các nhà khoa học đã đánh giá rất cao lợi ích của nguồn dược thảo có mặt tại Ireland để sản xuất ra các loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Sau khi được nghiên cứu, bào chế, các loại dược thảo này sẽ được sản xuất dưới dạng viên nang, viên ngậm, viên nén… Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) chính là cơ quan quốc gia chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo sự an toàn cho các loại thực phẩm bổ sung tại đất nước này. Tại Ireland, vitamin, khoáng chất…được bày bán dưới dạng các loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng (nhưng không phải là thuốc). Để bảo vệ người tiêu dùng và đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân, các loại thực phẩm bổ sungkhi được đưa ra thị trường đều phải có đầy đủ nhãn mác và tem đảm bảo. Cán bộ y tế môi trường (EHOs) sẽ thường xuyên đến kiểm tra các cơ sở sản xuất và bán lẻ. Bất kỳ loại thực phẩm bổ sung mới nào xuất hiện trên thị trường Ireland đều phải báo cáo với FSAI.

Công nghệ y tế - Chứng tỏ vị trí mũi nhọn

Cùng với nền kinh tế phát triển, Ireland đã trở thành điểm đến của các công ty hàng đầu trên thế giới. Ireland chính là nơi có 8 trên 10 công ty công nghệ toàn cầu lớn nhất, và được 15 trên 25 công ty hàng đầu thế giới về thiết bị y tế chọn là nơi đặt Tổng hành dinh Châu Âu. Theo thống kê, tổng số USD đầu tư vào ngành công nghiệp y tế Ireland còn lớn hơn tổng đầu tư vào Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc.

Bộ trưởng Bộ Nghiên cứu và Đổi mới Seán Sherlock, quan sát quá trình nuôi tế bào tại Trung tâm sản xuất tế bào của Ireland (CCMI) tại NUI Galway – là nhà máy đầu tiên của đất nước này nhận được giấy phép đăng ký từ ban Y khoa Ireland để sản xuất tế bào gốc dùng cho người

Hàng hóa chính của Ireland gồm hóa chất hữu cơ, y dược phẩm và máy tính. Hiểu được mối quan tâm lớn nhất của con người là sức khỏe nên Ireland đã không ngừng đầu tư để có thể trở thành “người khổng lồ” về công nghệ y tế. Với giá trị xuất khẩu thiết bị y tế hàng năm là hơn 6,9 tỉ Euro, Ireland hiện đang là quốc gia xuất khẩu thiết bị y tế lớn thứ 2 châu Âu, chỉ sau Đức. Ireland cũng là một đất nước rất phát triển về ngành y. Hơn 24.000 người làm việc tại 160 công ty về công nghệ y học và 80 trong số công ty đó là các công tư trong nước. 10 loại thuốc thông dụng nhất trong các đơn thuốc của bác sĩ trên toàn cầu được sản xuất tại Ireland. Một phần ba lượng kính áp tròng trên thế giới sản xuất tại Ireland. Chỉ một công ty sản xuất thiết bị y tế đạt tại hạt Sligo mỗi năm cũng đã sản xuất ra lượng ống truyền y tế đủ để quấn một vòng quanh trái đất. Ngoài ra, tính đến nay thì đã có tới 30 triệu người mắc bệnh đái tháo đường phụ thuộc vào thiết bị tiêm sản xuất tại Ireland.

Với sự phát triển vượt bậc về nông nghiệp, y tế…Ireland đã và đang trở thành một trong những quốc gia hàng đầu về chất lượng cuộc sống.

10 hãng dược phẩm hàng đầu thế giới đặt “tổng hành dinh” tại Ireland

1. Pfizer Global Supply

2. Boston Scientific

3. Forest Laboratories

4. Gilead Sciences

5. Warner Chilcott

6. United Drug

7. Genzyme

8. Icon Plc

9. Elan

10. Organon
doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng